Sáng nay 5/9, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa, PCT UBND huyện Nguyễn Văn Sáu cùng phòng, ngành chuyên môn cấp huyện đã đi kiểm tra, chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại các xã có dịch.

Lãnh đạo huyện kiểm tra tại hộ chăn nuôi có lợn bị mắc bệnh tại xã Thạch Lạc. Đây là địa phương vừa mới xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi sau hai xã Tân Lâm Hương, Nam Điền

Tính từ ngày 15/8 đến ngày 5/9/2024, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 3 xã Thạch Lạc, Tân Lâm Hương và Nam Điền đã làm cho 39 con lợn bị mắc bệnh, hiện có 33 con với tổng trọng lượng 12.800kg của 6 hộ thuộc 4 thôn trên địa bàn bị ốm chết buộc phải đưa đi tiêu huỷ. Các địa phương có dịch đã phun 154 lít hóa chất, 2.400kg vôi bột để thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại khu vực chăn nuôi.

Trực tiếp kiểm tra tại các xã có dịch và để chủ động ngăn chặn, khống chế không để dịch lây lan diện rộng, lãnh đạo huyện yêu cầu các xã, thị trấn, đặc biệt là 3 xã có dịch và vùng giáp ranh với các xã có dịch tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn về tình hình dịch, nguy cơ, tác hại của dịch tả lợn Châu Phi để người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân thực hiện giám sát tình hình dịch bệnh đến tân thôn xóm, hộ chăn nuôi để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn lợn.

Nếu phát hiện lợn bệnh ốm, chết không rõ nguyên nhân, có các triệu chứng, bệnh tích của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi phải báo cáo ngay với ngành chức năng để lấy mẫu chẩn đoán, xét nghiệm xác định dịch bệnh. Địa phương nào dấu dịch, không báo cáo kịp thời thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.

Công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại tại các hộ có lợn bị dịch bệnh được thực hiện kịp thời, khống chế không để dịch lây lan diện rộng

Đối với các xã Thạch Lạc, Tân Lâm Hương, Nam Điền và vùng bị dịch uy hiếp (giáp ranh với xã có dịch) tiếp tục chỉ đạo thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các chuồng trại, dụng cụ, môi trường chăn nuôi bằng vôi bột và hóa chất.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Tổ chức rà soát, nắm chắc tổng đàn, số hộ, trang trại chăn nuôi lợn nhằm khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch để tránh thiệt hại.

Đồng thời, nắm chắc tình hình dịch bệnh, báo cáo kịp thời các trường hợp dịch mới phát sinh, tuyệt đối không được dấu dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng…

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.607
    Online: 31
    ipv6 ready