Vượt núi băng rừng “cõng chữ” lên non, suốt 12 năm học em Nguyễn Thị Ly Na ở thôn Hưng Hòa, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà luôn là học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt niềm đam mê với môn Hóa học, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, em đã xuất sắc đạt điểm 10 môn Hóa học để tiến gần hơn với ước mơ trở thành dược sỹ trong tương lai.

      Em Nguyễn Thị Ly Na, học sinh lớp 12A trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Thạch Hà sinh ra trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em. Bố, mẹ em năm nay đã tuổi cao, sức yếu. Em là con gái út trong nhà. Để nuôi các con ăn học, bố mẹ em đã làm lụng rất vất vả. Ngoài làm ruộng, bố mẹ em còn trồng cây keo lấy gỗ. Cuộc sống dù khó khăn, vất vả nhưng bố mẹ luôn động viên, cổ vũ các con học hành để có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tương lai.

          Không phụ lòng bố, mẹ, em Na đã vượt qua những khó khăn, trở ngại của cuộc sống, chăm chỉ học tập, rèn luyện và không ngừng nỗ lực vươn lên. Nhà của em ở sâu tận trong núi,  con đường đến trường xa xôi, gian khó nhưng chưa bao giờ vì thế mà em nản chí. Ngược lại, em Na lại rất thích được đi học. Những năm học tiểu học em được chị gái chở đến trường bằng chiếc xe đạp, cũng có khoảng thời gian em phải xin ở nhờ lại nhà các bạn ở gần trường hơn. Lên năm học lớp 8, em đã tự đạp xe đến trường. Học lên Trung học phổ thông, thì quãng đường đến trường của em lại càng xa hơn. Nhưng ngày ngày, cô học trò có dáng người nhỏ nhắn ấy vẫn kiên trì, cần mẫn vượt suối, lội khe, băng rừng đi tìm “con chữ”. Mỗi sáng em thức dậy vào lúc 5h để chuẩn bị cho một hành trình đến trường dài hơn 25 km. Quãng đường từ nhà đến trường em phải đi qua nhiều đoạn đường đồi núi khó đi, vượt qua cây cầu tạm ghép bởi những ván gỗ nhỏ cũ kỹ, chênh vênh trên suối rất nguy hiểm. Có những lúc trời mưa to, lũ lụt, cây cầu bị hư hỏng nặng khiến em không thể đến trường được. Cũng có những hôm trời mưa, nhiều đoạn đường bùn lầy, trơn trượt, em bị ngã rất đau, phải nhờ người qua đường đỡ dậy để đi tiếp. Thậm chí có những khi nước dâng, em phải lội qua khe nước chảy để đến trường. Vậy nhưng em chưa bao giờ muộn học. Em rất thích đi học và không muốn bỏ lỡ một buổi học nào, nếu em nghỉ học cũng chỉ là do ốm hoặc cây cầu tạm bị hư hỏng không thể đi qua được.

Hằng ngày em Na phải đi qua cây cầu tạm cũ kỹ chênh vênh để đến trường


         Có những lúc cây cầu bị hư hỏng nặng khiến em không thể đến trường được

Những hôm trời mưa nhiều đoạn đường bị ngập rất khó đi

    Khó khăn là vậy nhưng lúc nào em cũng rất lạc quan, vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực. Suốt 12 năm học từ lớp 1 đến lớp 12 em luôn là học sinh giỏi. Đặc biệt từ năm lớp 9 đến lớp 12 em đều là Học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện với các thành tích cụ thể như: Giải Ba Kỳ thi Học sinh giỏi huyện hai môn: Hóa học và Ngữ Văn vào năm lớp 9, giải Ba Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học năm lớp 10, 11 và giải Khuyến Khích Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học năm lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em thi vào khối A00 đạt tổng 25,6 điểm, trong đó môn Toán 8 điểm, Vật lý 7,6 điểm và đặc biệt là môn Hóa học em đạt điểm 10 tối đa. Mặc dù tổng điểm chưa cao như mong muốn và kỳ vọng của em nhưng hành trình chinh phục kiến thức của em đã truyền động lực cho các thầy cô, bạn bè không chùn bước trước những khó khăn.

         Ba năm học THPT em Na đều là gương mặt sáng trong các Lễ tuyên dương của nhà trường

 Nói về dự định trong tương lai, em mong muốn được học ngành Hóa dược để sau này có thể trở thành một lương y giúp ích cho xã hội. Vậy nên em đã đăng ký Nguyện vọng 1 vào ngành Hoá dược của trường Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội và Nguyện vọng 2 vào ngành Hoá dược của trường Đại học Dược Hà Nội.

          Cô giáo Lê Thị Tú Ngọc – Giáo viên bộ môn Hóa học đồng thời là giáo viên chủ nhiệm của em Na cho biết: “Em Na luôn tập trung cao độ trong học tập. Em học tốt đều các môn, trong đó môn Hóa học em có niềm đam mê đặc biệt. Ngoài ra, em cũng rất tích cực tham gia các hoạt động của đoàn và của lớp. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, kiên trì, cần mẫn. Là người lan tỏa và truyền năng lượng tích cực cho các bạn trong lớp, tạo cảm hứng cho thầy cô mỗi lần lên lớp”.

Em Na là một trong những thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam 

          Hành trình vượt núi, băng rừng “cõng chữ” lên non của em Nguyễn Thị Ly Na đã viết nên một câu chuyện đẹp về sự kiên trì, nỗ lực vượt khó vươn lên, thắp sáng thêm niềm tin, hy vọng cho những người xung quanh cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực tiến về phía trước.

 

 

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.547.955
    Online: 29
    ipv6 ready