Miếu Mây nay thuộc thôn Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh du khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ đi về hướng Tây theo Tỉnh lộ 3 khoảng 6 km là đến di tích.

Tương truyền, miếu Mây được xây dựng từ đầu thế kỷ XVII, thờ Lý Thái úy Tô Hiến Thành - một danh nhân kiệt xuất về chính trị, quân sự và văn hóa của đất nước dưới vương triều nhà Lý ở thế kỷ XII.

Nằm trong khu đất rộng sát đường tỉnh lộ DT550 thuộc thôn Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, miếu Mây có diện tích hơn 7.000m2, xung quanh là một rừng cây cọ bản địa trên trăm năm tuổi tạo sự yên bình và tôn nghiêm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của con cháu trong dòng họ và của người dân trong và ngoài tỉnh, mới đây với sự đóng góp của con cháu họ tộc, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, công trình miếu Mây được tôn tạo, xây dựng lại.

Hiện nay các công trình chính của khu miếu gồm: cổng chính, tắc môn, hạ điện, trung điện, thượng điện, bái vọng tả hữu và hệ thống tường rào xây gạch khép kín…

Ngoài thờ Tô Hiến Thành miếu Mây còn thờ nhiều vị nhân thần, nhiên thần như Tả Đông Chinh thành hoàng thượng đẳng tôn thần, Hữu Dực Thánh hoàng thượng đẳng tôn thần, Sơn tinh công chúa Thượng đẳng tôn thần...

Một số hình ảnh về Miếu Mây:

Gợi ý điểm đến tiếp theo: Chùa Phúc Linh xã Thạch Đài – Đền Truông Bát xã Ngọc Sơn – Nông trại Hoa Hồng xã Nam Điền. 

QR địa chỉ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.245
    Online: 50
    ipv6 ready