Nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Hà Tĩnh với diện tích tự nhiên hơn 35.000ha, Thạch Hà có đường quốc lộ 1A chạy qua với chiều dài hơn 9km, phía tây bắc giáp huyện Can Lộc, phía bắc giáp huyện Lộc Hà, phía nam giáp huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh, phía tây giáp huyện Hương Khê, phía đông giáp biển Đông, cách Thủ đô Hà Nội 350km và cách TP. Vinh 45km về hướng tây bắc.

Thạch Hà là vùng đất cổ có bề dày truyền thống đấu tranh cách mạng với nhiều tên tuổi đã được lưu danh như Tiến sĩ Trần Danh Tố (triều Hậu Lê); Trần Danh Bính; Quốc tử giám Tế tửu Phan Ứng Toản; Thượng thư Bộ Binh kiêm Hàn lâm viện Học sĩ Nguyễn Hộc, anh hùng Lý Tự Trọng... Không những thế, nơi đây còn có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú với  nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Đền thờ Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi, Nhà thờ Lý Tự Trọng, Di tích nhà cụ Mai Kính, Đền Nen, Đền Truông Bát, Chùa Tịnh Lâm, Danh thắng Quỳnh Viên, Núi Nam Giới, Biển Thạch Hải, Hồ Khe Xai... Đến Thạch Hà, du khách còn được tham quan nhiều làng nghề truyền thống như làng đan Thạch Long, làng nón Phù Việt, hay tham quan trải nghiệm du lịch nông thôn mới tại các Khu dân cư kiểu mẫu, khu vườn mẫu ở xã Thạch Văn, Tượng Sơn để cảm nhận không khí yên bình của một vùng quê xen lẫn giữa nét truyền thống và hiện đại.

Thạch Hà thực sự là vùng đất của cơ hội đầu tư và phát triển, là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách tham quan, khám phá và trải nghiệm những điều thú vị mà cuộc sống đã ban tặng.

Các địa điểm cụ thể

1, Đền Nen

Thuộc thôn Phúc Tiến, xã Thạch Tiến, Đền Nen thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, là người đức trọng, tài cao, được triều đình tin dùng và nhân dân yêu mến. Đền được xây dựng từ thời nhà Lê với kiến trúc nghệ thuật độc đáo và được xếp hạng là di tích cấp Quốc gia vào năm 2009 .

Trước đây, lễ hội đền Nen được các vua chúa tổ chức long trọng và trang nghiêm. Ngày nay, lễ hội được duy trì thường xuyên hàng năm vào ngày 6/3 âm lịch, là ngày giỗ của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang.

 2, Hồ Khe Xai

Công trình thủy lợi Hồ chứa nước Khe Xai thuộc hệ thống thủy lợi Khe Giao, ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, được khởi công xây dựng vào tháng 9 năm 2010. Hồ có sức chứa trên 40 triệu m3 nước, tưới cho 980ha đất canh tác của các xã Thạch Xuân, Nam Hương và một số xã khác ở phía Bắc huyện Thạch Hà. Đây không chỉ là một công trình thủy lợi quan trọng mà còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng, hấp dẫn cho du khách.

3, Biển Thạch Hải - Quỳnh Viên

Với bãi biển dài 4km, biển Thạch Hải có bãi cát trắng mịn màng, nước trong xanh, sóng vỗ nhẹ nhàng hòa vào tiếng vi vu của rừng phi lao xanh bạt ngàn. Từ bãi tắm đi ngược về phía bắc là Núi Nam Giới - nơi gắn liền với huyền thoại dân gian Chử Đồng Tử và Tiên Dung... Đến đây, du khách còn có thể tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm nhiều loại hình vui chơi hấp dẫn tại Khu du lịch sinh thái Quỳnh Viên đầy thơ mộng.

4, Khu Tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Tọa lạc ngay cạnh sông Cầu Sông, thuộc địa phận thôn Tân Long, xã Việt Xuyên, Khu Tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọnglà công trình của tuổi trẻ cả nước và nhân dân tỉnh nhà nhằm tri ân sự hy sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng - người đoàn viên TNCS đầu tiên. Khu tưởng niệm là điểm du lịch văn hóa lịch sử tâm linh đồng thời là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới.

5, Đền Truông Bát

Tọa lạc tại thôn 1, xã Ngọc Sơn, đền Truông Bát là nơi thờ Vương nương Thánh Mẫu Đệ nhị thượng ngàn, còn gọi là Lộc Hoa công chúa hay bà Chúa Lộc, đây được coi là ngôi đền khá linh thiêng. Trong đền còn thờ Đệ nhất Thượng thiên (Mẫu Liễu Hạnh), Đệ tam thủy phủ (Mẫu Thoải), vì thế dân gian vẫn thường gọi ngôi đền này là Tam toà Thánh Mẫu. Đền Truông Bát là nơi kết tinh của vẻ đẹp tâm linh với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Hội đền được tổ chức vào ngày mùng 7/4 âm lịch hàng năm.

 

6, Đền Chiêu trưng Đại Vương Lê Khôi

Nằm ở lưng chừng dãy núi Long Ngâm, đền Chiêu Trưng được coi là một trong bốn đền nổi tiếng linh thiêng nhất xứ Nghệ: “Đền Cờn, đền Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”. Đền được dựng năm Đinh Mão, Thái Hòa thứ 5 (1947), thờ Đại vương Lê Khôi. Nơi đây nổi tiếng bởi sự linh thiêng của phát tích, giá trị nghệ thuật của kiến trúc và mê hoặc lòng người bởi một vẻ đẹp hài hòa của núi non, biển trời hùng vĩ, cổ kính. Hội đền được tổ chức vào ngày 02 và 03/5 âm lịch hàng năm.

7, Du lịch trải nghiệm nông thôn mới

Đến với Thạch Hà, du khách sẽ được tham quan loại hình du lịch nông thôn mới tại các nhà văn hóa thôn, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu với hệ thống hàng rào xanh được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy mô chuẩn Nông thôn mới tại xã Tượng Sơn hay tham quan mô hình trồng rau củ quả trên cát tại xã Thạch Văn. Đây là loại hình du lịch mới sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị không thể nào quên trong cuộc đời.

8, Ẩm thực

Đến Thạch Hà, ngoài việc tham quan các điểm đến hấp dẫn, du khách còn được thưởng thức nét ẩm thực độc đáo mang đậm hương quê như Bánh đa, bánh đúc Việt Xuyên, Cu đơ Thạch Đài, hải sản biển...

9, Một số lễ hội truyền thống của huyện

Lễ hội Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà;

Lễ hội Đền Nen, xã Thạch Tiến, Thạch Hà;

Lễ hội Đền Truông Bát xã Ngọc Sơn, Thạch Hà;

Lễ Kỳ phúc lục ngoạt, các xã vùng Biển Ngang Thạch Hà...


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.548.492
Online: 73
ipv6 ready