Đền Truông Bát nay thuộc Khe Giao 1, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Di tích cách thành phố Hà Tĩnh 15km. Từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh du khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ như xe máy, ô tô, xe đạp… là thuận tiện nhất đi về hướng Tây theo Tỉnh lộ 3 đến km 14+300 là đến di tích.

Tương truyền, Đền Truông Bát được xây dựng cách đây gần 600 năm. Đền là điểm tựa tinh thần cho những người đi rừng trước đây. Họ cầu xin cho được bình yên, vạn sự tai qua nạn khỏi, được che chở và phù hộ.

Đây là nơi thờ Vương Nương Thánh Mẫu đệ nhị thượng ngàn hay còn gọi là Lộc Hoa Công chúa. Tương truyền Lộc Hoa công chúa tên thật là Phạm Thị Thỏa, quê ở huyện Đỗ Gia, nay thuộc phần đất của huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Bà có chồng tên là Nguyễn Duy Lạc, sống vào thế kỷ thứ XV, một giai đoạn đầy biến động của lịch sử Việt Nam. Năm 1400 Hồ Quý Ly cướp ngôi nhà Trần, quân Minh mượn cớ “Phù Trần diệt Hồ” kéo quân sang xâm lược nước ta. Nhà Hồ nhanh chóng sụp đổ, nhà Minh đặt ách đô hộ  trên nước ta. Ở Lam Sơn – Thanh Hóa, Lê Lợi dấy binh khởi nghĩa. Trước tình hình đó, bà Phạm Thị Thỏa đến vùng đất Ngọc Sơn chiêu mộ binh lính, khai khẩn đất hoang, tích lũy lương thực chờ đợi thời cơ ứng nghĩa đánh quân Minh. Đến năm 1425 – 1426 nghe theo kế của Nguyễn Chích, Lê Lợi tiến quân vào Nam lấy đất Nghệ An (Bao gồm Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nay) nơi đất rộng người đông làm chỗ đứng chân (lập cước chi địa) tạo đà đánh chiếm thành Đông Quan giải phóng đất nước. Ở Nghệ An, đi đến đâu nghĩa quân Lam Sơn cũng được nhân dân đùm bọc, che chở, đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược. Trong một lần ở trong rừng chờ quân Minh đến, bà Phạm Thị Thỏa chẳng may bị một con Hổ vồ lấy đưa đến chỗ thờ hiện tại thì bà mất. Nhân dân trong vùng vô cùng thương tiếc đã lập miếu thờ.

Hàng năm, Đền Truông Bát mở hội vào ngày mồng 7 tháng 4 âm lịch. Trong tâm thức của người dân, Thánh Mẫu Lộc Hoa công chúa Thượng ngàn đã đi vào đời sống tâm linh đầy ắp tình cảm mang tính ước vọng của con người, là một trong ba người mẹ tạo nên cảnh thiên nhiên kỳ vỹ. Theo truyền thuyết thì Đệ nhị Thượng ngàn Lộc Hoa công chúa được Thượng đế cho xuống trần gian cai quản 81 cửa rừng và các vùng núi non hang động, vùng trung du đồi bãi trập trùng của nước Nam. Trở thành chúa tể của vùng núi non, vùng trung du, bà luôn chăm chỉ làm tròn trọng trách của mình. Bà bảo ban các loài cầm thú phải biết sống cho hòa hợp với nhau, với môi trường xung quanh. Bà truyền đạt những kinh nghiệm tiếp thu được từ cha mình và các tù trưởng cho mọi người. Về công việc đồng áng, bà dạy cách lấy ống bương để dẫn nước từ khe suối xuống, bà phân phát hạt giống để nơi nào cũng có cơm dẻo, gạo thơm. Bà đem về thêm nhiều giống gia súc mới, lại thêm nhiều giống cây ăn quả và hoa thơm cỏ lạ lấy từ rừng về. Ngọc Hoàng Thượng đế còn ban tặng cho bà nhiều phép thuật thần thông, đi mây về gió để “hộ quốc tỷ dân”…..

Một số hình ảnh:

Gợi ý điểm đến tiếp theo: Chùa Phúc Linh xã Thạch Đài – Di tích LSVH cấp tỉnh Miệu Mây xã Lưu Vĩnh Sơn – Nông trại Hoa Hồng xã Nam Điền.

Qrcode địa chỉ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.244
    Online: 49
    ipv6 ready