Vào những năm 1926 – 1929, Tư tưởng, phong trào yêu nước của cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh đã ảnh hưởng và lan rộng khắp địa phương của tỉnh Hà Tĩnh chúng ta, Làng Đỏ Phù Việt một địa danh cách mạng ra đời sớm, nơi đây có ngôi nhà lá đơn sơ nhưng mang đầy những cống hiến lịch sử cho cách mạng và đất nước đó là nhà cụ Mai Kính, thôn Bùi Xá, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 2 năm 1927 tại ngôi nhà này đã diễn ra một cuộc hội nghị của các sỹ phu yêu nước để thành lập tổ chức Đảng Tân Việt, đây là tổ chức yêu nước ra đời sớm ở vùng đất Nghệ Tĩnh, tổ chức này đứng lên kêu gọi nhân dân cướp chính quyền từ tay thực dân phong kiến và hoạt động cách mạng, phát triển đảng viên, tổ chức đảng cơ sở đến ngày lớn mạnh đã trở thành Đảng bộ huyện Thạch Hà. Tại đây đã tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng, tuyên truyền giác ngộ quần chúng nhân dân và cũng là trung tâm đầu mối để các tổ chức Đảng liên lạc hoạt động.

Khi có xu hướng thống nhất Đảng cộng sản, tháng 12 năm 1929 Trung ương đã cử đồng chí Trần Hữu Thiều tức Nguyễn Trung Thiên Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh vào xây dựng cơ sở chuẩn bị cho hợp nhất tổ chức đảng, ông đã chọn Làng Đỏ xã Phù Việt nơi có phong trào cách mạng sớm, nhân dân trung thành và giác ngộ, tại nhà cụ Mai Kính đồng chí Trần Hữu Thiều đã mở lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng lý luận cộng sản cho các đồng chí trong tổ chức Đảng Tân Việt, sau đó mọi người được phân công về các địa phương trong tỉnh để hoạt động vận động quần chúng giác ngộ, phát triển đảng viên để tham gia vào tổ chức Đảng cộng sản và phòng trào cách mạng phát triển sâu rộng cho đến say này.

Nhà cụ Mai Kính nằm ở rìa làng, phía trước là cánh đồng hẹp, toàn bộ khu vườn gần 1000m2, trước đây được xây dựng 2 ngôi nhà lá nhà trên và nhà dưới hay còn gọi là nhà ngang và nhà dọc, năm 1930 ngôi nhà chính được chuyển đi nơi khác còn ngôi nhà dưới bị giặc Pháp đốt phá, sau năm 1945 cụ Mai Kính đã chuyển ngôi nhà chính trở về làm lại trên mảnh vườn xưa, nhưng do thời gian dài cộng với thời tiết khắc nghiệt nên 2 ngôi nhà đã xuống cấp vì vật liệu bằng tre, ghỗ và lợp bằng lá tro, ngôi nhà đã được trùng tu sửa chữa nhiều lần. Năm 2022 UBND huyện đã đầu tư ngân sách cùng địa phương xã Việt Tiến chỉnh trang khuôn viên sửa chữa những hạng mục xuống cấp và nâng cấp bờ rào. Nhà thờ cụ Mai Kính được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa Quốc gia vào năm 1990, hàng năm nơi đây đã đón các đoàn của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn cùng bà con nhân dân về dâng hương và tìm hiểu về truyền thống lịch sử cách mạng của đảng bộ huyện và tỉnh nhà.

Một số hình ảnh:

 

Gợi ý điểm đến tiếp theo: Di tích LSVH Quốc gia Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng – Đền Nen – Chứng tích chiến tranh Trường cấp III Lý Tự Trọng – Di tích LSVH Quốc gia Nhà thờ cụ Mai Kính – Làng Văn hóa Tương Nịu, xã Việt Tiến.

Qrcode địa chỉ:


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.073
    Online: 60
    ipv6 ready