Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên thời gian kết thúc năm học 2019 -2020 kéo dài đến hết ngày 15/7/2020, đồng nghĩa với việc các trường phải tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè. Đây cũng là vấn đề đang được các trường học trên địa bàn huyện Thạch Hà quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp giảm thiểu nắng nóng cho giáo viên, học sinh.

Một số doanh nghiệp hỗ trợ trường Mầm non Thạch Đài, bổ sung nhiều quạt cây, quạt hơi nước

Không tổ chức học một buổi mỗi ngày như các bậc học khác, mà hiện nay bậc học mầm non với việc tổ chức dạy học hai buổi mỗi ngày và tổ chức ăn bán trú cho trẻ đang đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ phía địa phương, nhà trường và phụ huynh học sinh trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng cho trẻ. Việc kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo để trẻ học tập, ăn ngủ trong điều kiện tiết trờ nắng nóng như hiện nay cũng đang được các nhà trường triển khai thực hiện đồng bộ, trên sơ sở tham mưu đề xuất với Cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự đóng góp, hỗ trợ từ phía phụ huynh, cộng đồng doanh nghiệp và nguồn kinh phí từ các nhà trường thì giải pháp hữu hiệu mà các trường Mầm non có thể triển khai thực hiện được tại thời điểm này chính là tăng số lượng quạt, lắp đặt thêm hệ thống mái che, rèm cửa, chuẩn bị đầy đủ nước uống, cải thiện bữa ăn cho trẻ…

Hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Vĩnh Nguyễn Thị Hương cho biết” Đối với trường chúng tôi, mùa hè năm nay nhà trường đã lắp mới thêm 30 quạt treo tường, 8 quạt trần và sửa lại hệ thống mái che để giảm thiểu nắng nóng cho trẻ. Nhờ có sự hỗ trợ của con em xa quê mà hiện nay nhà trường đã có 6/11 lớp có điều hòa, tạo điều kiện cho trẻ có môi trường học tập, trải nghiệm tốt nhất trong mùa nắng nóng...”

Trường Mầm non Thạch Vĩnh có 6/11 lớp có điều hòa nhiệt độ 

Cũng như bậc học Mầm non thì hiện nay các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Thạch Hà đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu nắng nóng cho giáo viên, học sinh khi đến trường. Nếu như trước đây ở các trường mỗi phòng học chỉ có một quạt trần và hai quạt treo tường thì hiện có tới 4 quạt treo tường đặt ở các góc, một quạt cây và một quạt trần, hệ thống rèm cửa cũng được bổ sung, lắp mới.

Đơn cử như trường Tiểu học Thạch Xuân, từ khi học sinh quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ dịch, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học phù hợp với yêu cầu nội dung và tình hình thời tiết trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã thực hiện tốt việc vận động, tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh học sinh để mua sắm, bổ sung thêm một số trang thiết bị cần thiết nhằm giảm thiểu nắng nóng cho giáo viên, học sinh. “ Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn, hiên nay nhà trường đã lắp đạt mới 86 quạt treo tường và quạt trần, mua sắm thêm 24 quạt cây bổ sung tại các lớp học, nhà đa chức năng, phòng giáo dục thể chất và phòng hiệu bộ…” Thầy giáo Nguyễn Văn Tý - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thạch Xuân chia sẻ thêm.

Trường Tiểu học Thạch Xuân đầu tư mua sắm thêm nhiều quạt cây, quạt treo tường, lắp đặt rèm cửa tránh nắng cho giáo viên, học sinh

Còn đối với cấp THCS, THPT việc thực hiện các giải pháp giảm thiếu nắng nóng cho giáo viên và học sinh cũng được quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp sát thực tiễn. Mặc dù điều kiện thời tiết nắng nóng, tuy nhiên ngoài dạy chính vào các buổi sáng thì đa số các trường còn dạy bổ sung kiến thức và ôn tập tuyển sinh, thi Đại học cho các em học sinh ở các lớp cuối cấp như lớp 9 và 12 vào các buổi chiều trong tuần, xen kẻ dạy học online ở nhà.

Trường THCS Phan Huy Chú lắp đặt mới hệ thống điện, bổ sung hệ thống quạt trần, cây xanh...tổng kinh phí trên 400 triệu đồng

Hiện nay, việc tham mưu, đề xuất với Cấp ủy, chính quyền các địa phương cải tạo lại hệ thống điện cũng là một trong những giải pháp mang tính lâu dài mà các trường đang triển khai, thực hiện bên cạnh việc bổ sung hệ thống quạt điện, lắp rèm cửa, mái che, trồng cây xanh. Chỉ tính riêng khối THCS, đã lắp mới 450 quạt treo tường, lắp mới rèm cửa tại 106 phòng học, sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện tại một số trường, tổng số kinh phí thực hiện 906 triệu đồng. Tiêu biểu như THCS Hương Điền – Nam Hương; THCS Phan Huy Chú, THCS Tân Lâm…

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà Võ Tá Lợi cho hay “Sau hơn một tháng tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, các trường ( từ bậc học Mầm non đến THCS) trên địa bàn huyện cùng với sự hỗ trợ từ phía Cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh và nguồn ngân sách của các nhà trường đã đầu tư mua sắm thêm 1.546 quạt điện; 20 quạt hơi nước, 4 điều hòa, lắp mới hệ thống rèm cửa và tu sửa, nâng cấp hệ thống điện...tổng kinh phí thực hiện trên 2 tỷ 400 triệu đồng...”

Nhà đa chức năng, phòng giáo dục thể chất cũng được trang bị thêm hệ thống quạt cây, quạt trần, quạt treo tường...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống nắng nóng cho học sinh, đang là một trong những ưu tiên của các trường học trên địa bàn huyện Thạch Hà. Bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giáo viên chính là điều kiện cần để nâng cao chất lượng giáo dục. Những ngày tới thời tiết sẽ còn tiếp tục nắng nóng, do đó bên cạnh nỗ lực của nhà trường, thì cũng rất cần đến sự phối hợp của phụ huynh học sinh trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe con em cũng như quan tâm chia sẻ với những khó khăn của các trường.

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.553.849
    Online: 62
    ipv6 ready