Sau hơn hai tháng gieo trồng, chăm sóc thấm đẫm mồ hôi, công sức, đến nay các hộ sản xuất dưa lưới VietGap của THT HT Farm xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà đang bước vào vụ thu hoạch thứ hai trong năm với nhiều niềm vui khi năng suất, sản lượng đạt cao, đầu ra ổn định.

Anh Nguyễn Văn Trường thành viên THT HT Farm vui mừng thu hoạch các diện tích dưa lưới đã chín

Bước sang năm thứ 4 tham gia sản xuất các giống dưa lưới nhà màng tại THT HT Farm vì thế gia đình anh Nguyễn Văn Trường ở thôn Vĩnh Thịnh xã Thạch Lạc luôn nắm chắc lịch thời vụ và quy trình sản xuất đảm bảo cho cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng đạt cao. Năm nay, sau thắng lợi của vụ sản xuất đầu tiên thu về 18 tấn dưa thương phẩm, gia đình anh Trường tiếp tục gieo trồng vụ thứ hai trên tổng diện tích 4.000m2.

Anh Trường phấn khởi chia sẻ: “ Đến nay sau 75 ngày chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật, vườn dưa lưới của gia đình tôi đã cho thu hoạch với năng suất bình quân trên 2 tấn/sào. Mỗi quả dưa sau khi chín sẽ được bọc túi xốp bên ngoài để khi xuất bán, đóng gói, vận chuyển sẽ tránh va đập làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Hiện tại đầu ra cho sản phẩm của THT chúng tôi luôn ổn định, được các thương lái ở Nghệ An vào thu mua tại vườn ( khoảng 60%), số còn lại sẽ được nhập cho các cửa hàng đầu mối ở thành phố Hà Tĩnh...”

Những quả dưa sau khi chín sẽ được bọc túi xốp để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển đi xa 

Gieo trồng chậm hơn so gia đình anh Trường khoảng một tuần, đến nay 8.000m2 nhà màng sản xuất dưa lưới VietGap của hộ anh Hồ Văn Hà cũng đang phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch vụ thứ hai trong năm. Với kinh nghiệm dày dặn, lâu năm trong nghề, vụ sản xuất này các diện tích dưa lưới của gia đình anh Hà trồng tại THT HT Farm được đánh giá là cho năng suất, sản lượng đạt cao, mỗi quả dưa có trọng lượng trung bình đạt từ 1,2 đến 2kg, cho năng suất dự kiến trên 2 tấn dưa thương phẩm mỗi sào, sản lượng ước đạt 32 tấn.

Anh Hồ Văn Hà thành viên THT HT Farm ngắm nhìn những thành quả sau hơn 2 tháng gieo trồng thấm đẫm mồ hôi, công sức 

Cầm những quả dưa xanh tươi, nặng trịch trên tay, anh Hà vui mừng chia sẻ “ Khoảng tuần nữa là gia đình tôi sẽ thu hoạch vụ dưa thứ hai trong năm, nhìn vườn dưa sai quả, gia đình tôi phấn khởi lắm. Dưa của THT chúng tôi được trồng đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGap, nói không với hóa chất độc hại vì vậy sản phẩm dưa lưới HT Farm được người tiêu dùng ưa chuộng. Quả sau khi chín có vị ngọt, thơm, ăn rất tốt cho sức khỏe...”

Lãnh đạo huyện Thạch Hà kiểm tra mô hình sản xuất dưa lưới nhà màng của THT HT Farm. Tính đến nay, đã có 16 thành viên THT được thu hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng nhà màng từ Nghị quyết 11, 23 của HĐND huyện Thạch Hà với số tiền gần 1 tỷ đồng 

THT sản xuất dưa lưới VietGap HT Farm xã Thạch Lạc được thành lập vào đầu năm 2020 với 4 thành viên, đến nay có 16 thành viên tham gia sản xuất giống dưa lưới nhà màng trong tổng diện tích hơn 1,4ha. Trung bình mỗi năm, THT sản xuất 2 vụ cho sản lượng từ 100 - 120 tấn dưa thương phẩm. Với quy trình sản xuất bài bản, khoa học, sản phẩm dưa lưới nhà màng của THT HT Farm ngày càng khẳng định được chất lượng, nhiều thương lái ở Nghệ An và các vùng phụ cận đã đến thu mua trực tiếp với mức giá từ 25 - 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi diện tích sản xuất 500m2 cho doanh thu 35 - 40 triệu đồng/ vụ.

Năm nay, một số hộ tham gia sản xuất tại đây đã mạnh dạn gieo trồng thử nghiệm vụ thứ 3 trong năm. Đây là vụ trái, khó sản xuất bởi thời tiết thu đông không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, nếu thành công, giá thành sản phẩm sẽ tăng cao so với sản xuất chính vụ.

Một số hộ mạnh dạn gieo trồng thử nghiệm vụ thứ 3 trong năm

Ông Nguyễn Xuân Tùng - PCT UBND xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà khẳng định “ Lợi nhuận từ sản xuất dưa lưới nhà màng được người dân khẳng định là cao hơn nhiều lần so với trồng lúa truyền thống. Đồng hành cùng với người dân đầu tư sản xuất, những năm qua xã Thạch Lạc đã hỗ trợ hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cho thuê đất, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của các cấp.

Hiện nay 16 thành viên của THT HT Farm được thu hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng nhà màng theo Nghị quyết số 11, 23 của HĐND huyện Thạch Hà quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM với số tiền gần 1 tỷ đồng. Cùng với đó xã đã ban hành chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi hộ tham gia sản xuất dưa lưới nhà màng với diện tích tối thiểu từ 200m2 trở lên. Ông Tùng thông tin thêm.

THT sản xuất dưa lưới HT Farm được công nhận vùng sản xuất dưa lưới đạt tiêu chuẩn VietGap

Mô hình sản xuất dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGap của THT HT Farm đã giúp cho nhiều hộ dân ở xã Thạch Lạc nâng cao thu nhập. Dự kiến đến cuối năm 2024, THT sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích sản xuất, xây dựng sản phẩm đạt Ocop 3 sao, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm sản phẩm.

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.453
    Online: 44
    ipv6 ready