Sáng nay (17/7), xã Việt Tiến tổ chức lễ kỳ phúc lục ngoạt tại di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Đền Nen năm 2024.

Đền Nen hay còn gọi là Đền Cả, đền Tam toà thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Ông là người con thứ 8 của vua Lý Thái Tổ, ngụ tại làng Chi Phan, xã Bạng Châu, phủ Thạch Hà xưa (nay là thôn Phúc Lộc, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà).

Lý Nhật Quang là người có công lao to lớn trong việc giữ vững bờ cõi, khai dân lập ấp, phát triển kinh tế, xây dựng vùng biên ải Hoan Châu thành căn cứ địa vững chắc, tạo hậu thuẫn tin cậy cho nhiều triều đại về sau. Sau khi ông mất (năm 1057), nhân dân xứ Nghệ lập đền thờ để tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước.

Từ đó đến nay, cứ đến ngày 12/6 âm lịch hàng năm, Nhân dân trong vùng lại tổ chức lễ kỳ phúc lục ngoạt Đền Nen để tưởng nhớ công lao của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và cầu cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, Nhân dân được ấm no, hạnh phúc, mạnh giàu.

Lễ được cử hành với các nghi thức đánh trống khai chiêng, dâng hương hoa, lễ vật tại điện thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và các vị chư thần với lòng thành kính.

Đây là điểm nhấn đậm đà bản sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân sở tại cũng như du khách thập phương đến chiêm bái trong hơn 900 năm qua.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.548.837
Online: 80
ipv6 ready