Những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà đang được đẩy mạnh. Nhiều mô hình kinh tế đã khai thác được tiềm năng, lợi thế ven biển và làm ăn ngày càng có hiệu quả. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thạch Hải là một trong những  xã chịu ảnh hưởng bởi Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê, điều kiện sản xuất có nhiều hạn chế. Trước đây nhiều lao động địa phương đi làm ăn xa. Tuy nhiên những năm gần ngày càng nhiều người trong độ tuổi lao động đã lựa chọn ở lại lập nghiệp và làm giàu trên chính quê hương.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, xã đã có các chính sách động viên khuyến khích, hỗ trợ người dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để người dân tiếp cận được với các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế… Nhờ vậy, những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn xã Thạch Hải đang được đẩy mạnh. Nhiều mô hình kinh tế đã khai thác được tiềm năng, lợi thế ven biển và làm ăn ngày càng có hiệu quả. Nhiều mô hình phát triển dựa trên các làng nghề truyền thống như: đánh bắt, nuôi trồng, chế biến, thu mua hải sản, trồng trầu không, sản xuất bánh đa vừng… được đầu tư, cải tiến về kỹ thuật nên năng suất, hiệu quả ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, các mô hình kinh tế mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Tiêu biểu như các mô hình: nuôi chồn hương, nuôi dê, sản xuất gạch không nung,… Mặc dù hình thành chưa lâu nhưng các mô hình này đã bước đầu cho kết quả rất khả quan. Từ đó tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm của người dân. 

Điển hình như mô hình nuôi chồn hương của anh Hoàng Quốc Thành ở thôn Nam Hải. Đầu năm 2023, anh đã đăng ký và được cơ quan chức năng cấp phép nuôi 30 con chồn hương. Anh đã đầu tư 150 triệu đồng đồng để xây dựng hệ thống chuồng hiện đại, khép kín. Chuồng được phân chia thành các khu riêng biệt: Khu nuôi sinh sản, khu nuôi chồn con, khu phối giống,… Thức ăn của chồn hương chủ yếu là chuối chín, cá,... Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật nên đàn chồn hương ngày một phát triển. Trung bình mỗi con chồn hương sinh sản 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 3 - 6 con. Hiện tại, đối với chồn hương nuôi thương phẩm, trọng lượng đạt từ 3 – 5kg/ con với giá tương ứng 6 -8 triệu đồng/con; còn với con giống thì sau khi sinh từ 2 - 2,5 tháng sẽ xuất bán với giá mỗi cặp là 10 triệu đồng. Năm 2023, anh bán được 2 lứa chồn, thu về hơn 150 triệu đồng. Hiện nay, anh đang nuôi 80 con chủ yếu là chồn hương sinh sản nhằm nhân giống để mở rộng quy mô nuôi và cung cấp con giống cho thị trường.

Mô hình nuôi chồn hương của anh Hoàng Quốc Thành ở thôn Nam Hải với quy mô nuôi 80 con.

Hiện nay, xã Thạch Hải có 28 mô hình phát triển kinh tế nổi trội, hiệu quả. Các tổ chức chính trị, đoàn thể cũng đã tập trung vào cuộc một cách tích cực, đẩy mạnh phong trào phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả trong các cán bộ, hội viên, đoàn viên. Người dân cũng đã mạnh dạn hơn trong đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và từng bước chủ động phát triển sản xuất hàng hóa theo định hướng thị trường. Nhiều ngành nghề, dịch vụ, du lịch cũng ngày càng phát triển đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao. Đặc biêt, nhiều mô hình được đầu tư bài bản, hiệu quả đã nâng cao giá trị sản phẩm như: Chả mực Hoàng gia lan đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: hải sản, ruốc, nước mắm,… cũng đang tiếp tục được mở rộng thị trường và từng bước khẳng định được thương hiệu của mình.

Ông Bùi Đình Lâm - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết: “Thời gian tới, xã sẽ rà soát, nắm bắt nhu cầu của người dân, động viên người dân mạnh dạn phát triển các mô hình phát triển kinh tế mới có tính khả thi, tuyên truyền, vận động phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế đang làm ăn có hiệu quả trên địa bàn. Đối với các nghề truyền thống tiếp tục khuyến khích người dân tăng cường ứng dụng KHCN vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế,...”

Sự phát triển của các mô hình kinh tế trên địa bàn đã và đang góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân xã Thạch Hải. Từ đó góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM bền vững. Đây cũng chính là cơ sở để xã nhà tiếp tục phát triển, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả làm động lực thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.622.645
    Online: 39
    ipv6 ready