Sáng ngày 18/4/2024, UBND Thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức trọng thể lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích LS-VH cấp tỉnh Nhà thờ họ Phan Sỹ tại Tổ dân phố 6.

Tham dự có các đồng chí Trần Xuân Lương - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL; Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện; các ban, phòng, ngành cấp huyện liên quan.

Văn nghệ chào mừng.

Đồng chí Mai Văn Dũng - Chủ tịch UBND Thị trấn Thạch Hà khai mạc buổi lễ.

Đồng chí Hoàng Thị Huyền - Phó chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà báo cáo lịch sử Nhà thờ họ Phan Sỹ.

Họ Phan Sỹ định cư tại xã Ngọc Điền (nay là thị trấn Thạch Hà) khoảng nửa đầu thế kỷ XVI, đến nay đã gần 500 năm tồn tại và trải qua 17 đời nối tiếp nhau. Dòng họ Phan Sỹ không ngừng phát triển cả về số lượng con cháu và chất lượng cuộc sống. Một trong những dòng họ có truyền thống văn hóa, học hành, khoa cử, đỗ đạt thành danh; nhiều bậc tiền nhân có công lao trong công cuộc đấu tranh gìn giữ giang sơn xã tắc, sự bình yên cho nhân dân qua các thời kỳ lịch sử. Dòng họ có những người con từng được: “Hoàng đế ban sắc, Hiếu thảo và đức hạnh có thể làm mẫu mực giáo hóa”; đã từng lưu giữ, truyền bá về loại hình diễn xướng Ca trù ở khắp cả tỉnh; có các vị tổ từ đời thứ nhất, đến đời thứ ba được triều đình ban vị hiệu là “Giáo phường ty quan”.

Nhà thờ là nơi tưởng niệm, tôn vinh và ghi ơn công lao các bậc tiên tổ của dòng họ, trong đó nhiều người, nhiều gia đình được các triều vua Nguyễn tôn vinh, ân sủng và ban thưởng các báu vật của triều đình. Những tài liệu, hiện vật, cổ vật lưu giữ tại nhà thờ đều là di sản có giá trị to lớn về lịch sử văn hóa, khoa học và nghệ thuật, góp phần quan trọng vào quá trình tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử quê hương. Nhà thờ chứa đựng giá trị to lớn về tinh thần và truyền thống nhân văn cao đẹp về đạo đức thuận tôn, đạo hiếu và đức hạnh trong mối quan hệ tình thân gia đình, láng giềng, con cái, cha mẹ, vợ, chồng cùng anh em, bằng hữu,...

Nhà thờ còn là một công trình kiến trúc kiên cố có giá trị mỹ thuật mang tính đặc thù của nơi thờ tự tâm linh, vừa đảm bảo bền vững lâu dài, vừa lưu giữ nét kiến trúc truyền thống từ quy mô kiểu dáng, vật liệu gạch ngói đến các họa tiết hoa văn trang trí đắp vẽ, khắc chạm hết sức mượt mà và tinh tế.

Ngày 16/02/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 484/QĐ-UBND, công nhận xếp hạng Nhà thờ Dòng họ Phan Sỹ là Di tích LS-VH cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của con cháu, nhân dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương, từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng Thị trấn Thạch Hà phát triển vững mạnh, sớm đạt chuẩn đô thị loại IV.

Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, huyện Thạch Hà trao Bằng xếp hạng di tích cho địa phương.

Ông Phan Sỹ Cảnh - đại diện dòng họ phát biểu cảm tưởng.

Đồng chí Trần Xuân Lương - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh: "Việc đón nhận Bằng xếp hạng di tích là niềm vinh dự, tự hào của con cháu, nhân dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương. Từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng Thị trấn Thạch Hà phát triển vững mạnh, sớm đạt chuẩn đô thị loại IV".

Lễ rước Bằng.

Lễ dâng hương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.551.584
    Online: 19
    ipv6 ready