Sáng nay 23/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đã đến dâng hương tại đi tích lịch sử cấp Quốc gia nhà thờ cụ Mai Kính ở xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ cho thân nhân gia đình cụ Mai Kính trong việc sửa chữa, tôn tạo khu lặng mô cho cụ. Được biết, nguồn kinh phí là tình cảm, tấm lòng của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh gửi tới gia đình cụ Mai Kính, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp to lớn của bậc lão thành cách mạng đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc.

Tham dự cùng đoàn về dâng hương tại DTLS cấp quốc gia nhà thờ cụ Mai Kính có Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nguyệt, lãnh đạo xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà

Làng đỏ Phù Việt trước đây, nay là xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà được biết đến là vùng quê có bề dày truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và tinh thần hiếu học. Đây cũng là cái nôi nuôi dưỡng nhiều cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng. Tiêu biểu như đồng chí Mai Kính, Nguyễn Thiếp là các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tinh thời kỳ đầu của cách mạng Việt Nam.

Nhà thờ cụ Mai Kính được Bộ VHTT&DL công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990

Nơi đây, tháng 2 năm 1927, tại nhà cụ Mai Kính ở thôn Bùi Xá, xã Thạch Việt, Đảng Tân Việt huyện Thạch Hà ra đời do các trí thức yêu nước trong vùng như cụ Nguyễn Châu, Nguyễn Tứ Mỹ, Bùi Quang Điểm và Mai Kính đứng ra thành lập. Trong phong trào 1930-1931, căn nhà là nơi làm việc của cán bộ, nơi tổ chức hội họp, in ấn tài liệu, trung tâm đầu mối liên lạc phát triển tổ chức sang các địa phương khác.

Nhà cụ Mai Kính cũng là nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cũng là trung tâm để các tổ chức Đảng bắt mối liên lạc, hoạt động trong vùng. Năm 1990, nhà cụ Mai Kính được Bộ Văn hoá thể thao và du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

PBT Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ cho thân nhân gia đình cụ Mai Kính để xây dựng lăng mộ cho cụ 

Nhân dịp này, đồng chí PBT Thường trực Tỉnh ủy cũng đã giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà và xã Việt Tiến thường xuyên quan tâm, chăm lo bảo vệ di tích lịch sử cấp quốc gia nhà thờ cụ Mai Kính và các di tích lịch sử khác trong vùng, gìn giữ và phát huy tốt những giá trị lịch sử, truyền thống của vùng quê cách anh hùng, nỗ lực, phấn đấu xây dựng quê hương “ làng đỏ” nói riêng, Thạch Hà nói chung ngày càng phát triển.

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.553.611
    Online: 65
    ipv6 ready