Giữa cái lạnh hanh hao những ngày cuối năm, vườn đào đang “trở mình” khoe sắc, mang theo niềm hy vọng, đợi chờ của những người nông dân Lưu Vĩnh Sơn về một mùa hoa xuân thắng lợi sau bao tháng ngày cần mẫn trên ruộng vườn.

Thôn Bàu Am (xã Lưu Vĩnh Sơn) được xem là một trong những làng trồng đào phai phục vụ tết Nguyên đán hình thành sớm nhất ở Hà Tĩnh. Hiện, toàn thôn có trên 200 hộ chuyên trồng đào với hàng ngàn gốc xuất bán mỗi năm. Nghề trồng đào đã mang lại cho người dân nơi đây thu nhập khá, giúp kinh tế ổn định nhưng ít ai biết được nguồn gốc ra đời của cây đào phai ở vùng đất này.

Người dân thôn Bàu Am (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) tuốt lá đào, chờ bung nụ.

Bén duyên với nghề trồng đào phai phục vụ tết đến nay đã được 20 năm, với ông Võ Văn Trung (55 tuổi, thôn Bàu Am), mỗi mùa hoa đều lưu dấu vào ký ức như những trang nhật ký. Ông Trung kể: “Thời điểm những năm 2000, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên trồng đào tết ở thôn Bàu Am. Lúc đó, từ cây đào bố tôi trồng lâu năm trong vườn hằng năm đều nở hoa rất đẹp, sau đó thì đậu quả rất nhiều, tôi đã nghĩ: đất đai, khí hậu quê mình phù hợp với cây đào mà mình chưa biết biến nó thành cây có giá trị kinh tế như nhiều nơi khác. Vậy là tôi bắt tay vào việc tự học hỏi, ươm giống rồi trồng. Sau 2 năm chăm sóc, vụ tết đầu tiên đưa lại nhiều kết quả, tôi bắt đầu nhân rộng mô hình. Sau đó, cây đào phai bắt đầu được nhiều hộ dân khác phát triển”.

Ông Võ Văn Trung - một trong những người trồng đào tết đầu tiên ở thôn Bàu Am năm nay sẽ đưa 100 gốc đào phục vụ thị trường. 

Kể từ đó, mỗi mùa xuân về, đào phai Bàu Am (Thạch Vĩnh) nay là Lưu Vĩnh Sơn lại khoe sắc làm đẹp cho mỗi gia đình, cơ quan trong ngày tết Nguyên đán. Dịp tết này, trong hàng nghìn gốc đào của hơn 200 hộ dân Bàu Am bán ra thị trường có 100 gốc đào gia đình ông Võ Văn Trung.

Ông Trung ước tính, 100 gốc đào dự kiến xuất bán sẽ mang về thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Điều đặc biệt, dù đến nay đã hơn 20 năm gắn bó với nghề nhưng các lứa đào đều được ông Trung lấy hạt giống từ cây đào “cổ thụ” mà bố ông để lại. Đó là cây đào có tuổi đời khoảng 60 năm.

“Cây đào ấy dù bị mối mọt trong thân nhưng vẫn còn xanh tốt, cho hoa, quả đều đặn mỗi năm. Đào giống ươm từ nó vẫn cho kết quả vượt trội, vì vậy, anh em tôi cũng như nhiều bà con vẫn chăm sóc, thu hoạch quả từ cây đào bố tôi để lại, dùng ươm giống hằng năm. Mỗi mùa xuân về, khi làng tràn ngập sắc hoa, tôi lại nhớ đến những mùa đào đầu tiên được mình và người dân ươm trồng” - ông Võ Văn Trung bày tỏ.

Trung tâm VH-TT


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.555.660
Online: 53
ipv6 ready