Trước tình hình dịch bệnh tăng nhanh, gây nhiều biến chứng nguy hiểm, UBND huyện Thạch Hà đã và đang tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Từ đầu tháng 9 đến nay, tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận sự gia tăng số lượng bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến thăm khám và điều trị ngoại trú.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ghi nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị do bị đau mắt đỏ. Các trường hợp này do phát hiện sớm, thăm khám và điều trị kịp thời nên không xảy ra các biến chứng nặng.

Còn tại Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, từ đầu tháng 8 đến nay đã tiếp nhận trên 900 trường hợp bị đau mắt đỏ đến thăm khám, điều trị. Trong đó, không ít trường hợp bị chuyển nặng, biến chứng khiến cho thời gian điều trị kéo dài.

Ảnh minh hoạ

Bác sỹ Lê Văn Tịnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh cho biết: “Bệnh đau mắt đỏ là tình trạng viêm phần lòng trắng trong suốt của mắt (kết mạc nhãn cầu và mi mắt), bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, dễ lây lan thành dịch. Bệnh khởi phát từ 3-7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, với các triệu chứng bao gồm: đỏ mắt, kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ. Ở trẻ nhỏ có thể đi kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt… Bệnh do virus gây ra, người bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng”.

Theo Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), giao mùa là thời điểm dễ xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đau mắt đỏ. Năm nay, dịch đến khá sớm và trùng vào thời điểm năm học mới bắt đầu, các em học sinh ở các lứa tuổi tiếp xúc nhiều càng khiến cho nguy cơ dịch lây lan.

Được biết, bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính, ít để lại di chứng nhưng lại thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu chủ quan thì có thể bị bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Trước tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ đang lây lan nhanh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, tại Thạch Hà đã ghi nhận nhiều ca mắc bệnh đau mắt đỏ, trong đó tập trung tại các trường học do môi trường tiếp xúc gần, dễ lây lan.

Đến chiều ngày 14/9, toàn huyện đã ghi nhận gần 800 trường hợp giáo viên và học sinh mắc bệnh đau mắt đỏ. (Ảnh minh hoạ)

Để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch bùng phát, UBND huyện vừa có văn bản số 2149/UBND-YT yêu cầu rõ:

Phòng Y tế bám sát tình hình dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, hạn chế nguy cơ để dịch bệnh bùng phát. Giám sát, chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược không tăng giá thuốc. Tham mưu UBND huyện tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát đánh giá, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn; tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại các trường mầm non, nhóm trẻ, trường học, cơ quan và nơi công cộng. Tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông, giám sát, phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại cộng đồng, trường học; nâng cao vai trò của cộng tác viên Dân số - Y tế - Trẻ em trong công tác thông tin, báo cáo, hỗ trợ giám sát, hướng dẫn xử lý, phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Kịp thời báo cáo, đề xuất giải quyết vấn đề vướng mắc để đảm bảo hiệu quả xử lý, phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn trên địa bàn cần tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời cho các đơn vị, địa phương có bệnh nhân để triển khai các biện pháp phòng bệnh; Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc phát hiện, điều tra ca bệnh, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các lớp học bằng hóa chất CloraminB hoặc chất tẩy rửa thông thường; thực hiện điều trị, chuyển tuyến các trường hợp đau mắt đỏ theo quy định của Bộ Y tế. Chuẩn bị phương tiện, hóa chất, máy phun hóa chất để phục vụ kịp thời việc xử lý môi trường khi có dịch xảy ra. Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh và hoạt động phòng chống dịch bệnh về Ủy ban nhân dân huyện (qua Phòng Y tế), Trung tâm Kiếm soát bệnh tật theo quy định.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo duy trì ổn định các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch đau mắt đỏ; chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục cung cấp đủ nước uống, đảm bảo nước sạch, xà phòng và thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các trường học, các cơ sở giáo dục; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, hướng dẫn phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ. Yêu cầu nhà trường lập danh sách các trường hợp nhiễm bệnh để theo dõi, hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám và điều trị, hạn chế thấp nhất khả năng dịch lây lan trong trường học.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chủ động trong công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; Chỉ đạo tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đau mắt đỏ tại các cơ sở giáo dục, trong các cơ sở y tế và tại nơi công cộng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Người bị nhiễm bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị trong quá trình điều trị ở nhà, bệnh nhân nên tự cách ly, tránh tiếp xúc với người khác để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Chỉ đạo các cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về các biện pháp phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, tổ chức tốt việc khám, phát hiện bệnh nhân đau mắt đỏ, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị; thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về phác đồ điều trị, hội chẩn, chuyển tuyến, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng nặng liên quan đến bệnh đau mắt đỏ; chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế phòng, điều trị bệnh.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.549.696
Online: 69
ipv6 ready