Đã thành thông lệ, hàng năm cứ đến ngày 23/6 âm lịch, Dòng họ Trương Quang và UBND xã Thạch Đài huyện Thạch Hà lại thành kính tổ chức lễ giỗ Tiến sỹ Trương Quang Trạch – người con kiệt xuất của quê hương Thạch Đài.

Dòng họ Trương Quang và UBND xã Thạch Đài tổ chức lễ giỗ Tiến sỹ Trương Quang Trạch .

Trương Quang Trạch sinh năm 1640 mất năm 1677, là người hiếu học, thông minh, 20 tuổi thi đậu cử nhân, trong kỳ thi năm Canh Tuất niên hiệu Cảnh Trị đời vua Lê Huyền Tông. Ông thi đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ, được ghi danh vào Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, giữ nhiều chức quan trong triều Lê. Trong suốt quá trình làm quan với đức tính trung trực, khảng khái, trung quân ái quốc phò vua giúp nước, chính sự thẳng thắn đấu tranh mà ông đã bị nịnh thần thời vua Lê - Chúa Trịnh vu oan và bị cách chức.Trong cuộc đời làm quan ngắn ngủi của mình, Tiến sĩ Trương Quang Trạch đã để lại nhiều tiếng thơm trong dân chúng, làm rạng danh dòng họ và xã Đồng Lỗ xưa. Với những đóng góp to lớn với dân với nước ông được vua ban sắc phong thần, được nhân dân lập đền thờ phụng sự.

Phát huy truyền thống quê hương Tiến sĩ Trương Quang Trạch, con cháu họ Trương Quang đã nỗ lực vươn lên trong học tập

Nhà thờ Tiến sĩ Trương Quang Trạch được trùng tu xây dựng lại vào năm 2003, là di tích LSVH cấp tỉnh năm 2010, hằng năm vào ngày 23/6 âm lịch UBND xã Thạch Đài và dòng Trương Quang tổ chức lễ giỗ cho ngài nhằm tưởng nhớ và giáo dục truyền thống để con cháu trong dòng họ và nhân dân gần xa đến dâng hương tưởng nhớ về một bậc tiền nhân vì nước vì dân.

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.555.998
    Online: 4
    ipv6 ready