Sáng ngày 5/8, các đồng chí Nguyễn Văn Khoa - PBT Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện đã đi kiểm tra phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ Hè Thu trên địa bàn. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện.

Qua kiểm tra tình hình thực tế, hiện nay, lúa Vụ Hè Thu đang ở giai đoạn phân hoá đòng, tuy nhiên trên các trà lúa ở huyện Thạch Hà đã xuất hiện nhiều loại sâu, bệnh hại như: Bệnh khô vằn với tỉ lệ nhiễm bệnh 3-5%, nơi cao 7-10%, bệnh hại nặng từ giai đoạn lúa ôm đòng và sẽ gia tăng mức độ gây hại trong giai đoạn chín sữa; rầy nâu, rầy lưng trắng lứa 2 phát sinh cục bộ với mật độ từ 150-300 con/m2, gây hại ở giai đoạn lúa ôm đòng đến trổ bông;

Lúa ôm đòng đã bị sâu non gây hại

Đặc biệt, sâu cuốn lá lứa 2 đã gây hại với mật độ từ 5-15 con/m2, nơi cao 80-100 con/m2, cục bộ có nơi mật độ từ 250-300 con/m2, dự báo sâu non lứa 3 sẽ nở rộ từ ngày 04-12/8/2023, gây hại bộ lá đòng, dự báo có nơi sẽ bị gây hại nặng và sẽ làm giảm năng suất lúa nếu không được phòng trừ kịp thời.

Lãnh đạo huyện kiểm tra trên các trà lúa ở Thạch Hà

Để thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu, bệnh hại trên các trà lúa vụ Hè Thu năm 2023, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa đề nghị Phòng NN&PTNT, Trung tâm UDKHKT&BVCTVN phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo công chức nông nghiệp, cán bộ khuyến nông và bà con nông dân tích cực thường xuyên thăm đồng, phát hiện và xử lý các đối tượng sâu bệnh hại một cách kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không được chủ quan, nhất là các vùng bị sâu lứa 2 gây hại nặng. Chú trọng điều tiết mực nước thích hợp cho lúa phát triển đòng và trổ bông, tuyệt đối không để tình trạng thiếu nước, ruộng khô hạn trong giai đoạn lúa trổ. Đối với từng loại sâu bệnh có cách xử lý riêng, sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của Phòng NN&PTNT, Trung tâm UDKHKT&BVCTVN.

Đề nghị Trung tâm VHTT huyện phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm UDKHKT&BVCTVN huyện thường xuyên tuyên truyền về tình hình sản xuất và nội dung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các loại sâu bệnh hại.

Các đoàn công tác của BTV Huyện uỷ, Uỷ ban MTTQ huyện, các phòng, ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo cơ sở phối hợp với ngành Nông nghiệp nắm bắt tình hình, tăng cường chỉ đạo địa phương triển khai thực hiện các giải pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa, bảo vệ an toàn cho sản xuất vụ Hè thu năm 2023.

 

Trung tâm Văn hóa Truyền thông huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.556.004
Online: 9
ipv6 ready