Sáng ngày 25/3 UBND xã Đỉnh Bàn và dòng họ Nguyễn Bá đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích LSVH nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền. Về tham dự có lãnh đạo Sở VHTT&DL, Bảo tàng Hà Tĩnh, ở huyện có đồng chí Nguyễn Bá Hà UVBTV Huyện ủy, PCT UBND huyện

Toàn cảnh lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền

Theo sử sách ghi lại Nguyễn Bá Niên sinh ra và lớn lên vào thời hậu Lê, thế kỷ XV là người tinh thông võ nghệ, am hiểu binh pháp là bạn chiến đấu của Lê Khôi, có nhiều chiến công trong việc đánh đuổi giặc Chiêm Thành,  Còn Nguyễn Bá Biền sinh ra và lớn lên vào thời nhà Nguyễn thế kỹ XIX làm đến chức Đội trưởng đội Tứ Thuộc Vệ Toàn Vũ. Cả hai ông đều thuộc dòng dõi tướng quân đương thời, có nhiều chiến công trong việc chống giặc ngoại xâm và bảo vệ giữ yên bờ cõi và được các triều đại phong kiến nhà hậu Lê và nhà Nguyễn ban nhiều chức tước quan trọng trong triều đình thời bấy giờ. Sau khi mất được triều đình cho phép lập nhà thờ tại xã Kiều Mộc nay là xã Đỉnh Bàn huyện Thạch Hà để quan quân địa phương và nhân dân cúng tế và tôn tạo

 Một tiết mục văn nghệ do con cháu họ Nguyễn Bá thể hiện tại lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền.

Hiện tại nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền ở thôn Văn Sơn xã Đỉnh Bàn được xây dựng tôn tao lại vào năm 1935 theo kiến trúc thời phong kiến có diện tích 800m2, hiện còn lưu giữ nhiều cổ vật và sắc phong có giá trị như Hoành Phi, câu đối chữ Hán.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL, Bảo tàng Hà Tĩnh trao bằng cho lãnh đạo xã Đỉnh Bàn và dòng họ Nguyễn Bá.

 Ông Nguyễn Bá Châu - Đại diện dòng họ Nguyễn Bá phát biểu lời cảm ơn 

Với những giá trị lịch sử đó Nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền. ở thôn Văn Sơn xã Đỉnh Bàn đã được UBND tỉnh công nhận Bằng xếp hạng Di tích LSVH cấp tỉnh năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Bá Hà UVBTV Huyện ủy, PCT UBND huyện phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích LSVH cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Bá Niên và Nguyễn Bá Biền, đồng chí Nguyễn Bá Hà UVBT Huyện ủy, PCT UBND huyện đã khẳng định xã Đình Bàn là địa phương có nhiều di tích lịch sử với 17 di tích LSVH cấp tỉnh, 1 di tích cấp Quốc gia, đây là cái nôi văn hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt. Rất đổi vinh dự tự hào cho Đảng bộ và nhân dân xã Đỉnh Bàn và con cháu họ Nguyễn Bá.

Lễ rước bằng được cấp ủy chính quyền xã Đỉnh Bàn và dòng họ Nguyễn Bá tổ chức long trọng uy nghiêm.

Đồng chí PCT UBND huyện đề nghị UBND xã Đỉnh Bàn và dòng họ Nguyễn Bá cùng chung tay bảo tồn, tiếp tục tôn tạo, gìn giữ, phát huy giá trị lịch sử xứng tầm với di tích lịch sử đã được nhà nước xếp hạng; coi đây là trách nhiệm lớn lao đối với sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc, là sức mạnh nội sinh để Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Đỉnh Bàn phát huy đoàn kết chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp văn minh.

 

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.558.274
    Online: 8
    ipv6 ready