Sáng ngày 2/3/2023, Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Thạch Hà-tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức phiên họp để triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt - TUV, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì cuộc họp.

Tham dự có các đồng chí phó trưởng ban và các thành viên Ban chỉ đạo dự án; Ban quản lý dự án Thăng Long- Bộ Giao thông-Vận tải.

Tuyến chính Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua huyện Thạch Hà với chiều dài 18,27km, thuộc 2 dự án thành phần (Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng), có 7 xã bị ảnh hưởng bao gồm: Việt Tiến, Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân, Tân Lâm Hương, Nam Điền.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng thêm tuyến đường song hành cao tốc nối ĐT.550 với chiều dài tuyến 5.053m đi qua bàn xã Thạch Đài, Lưu Vĩnh Sơn và Thị trấn Thạch Hà.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, thực trạng về GPMB và việc triển khai dự án. Các ý kiến đã làm rõ chức năng, trách nhiệm, thẩm quyền, từ đó có đề xuất, báo cáo bằng văn bản tiến độ trong thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo về mặt thời gian để triển khai dự án, vừa tạo được sự đồng thuận trong lòng dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho biết đất các hộ bao lấn, xác định nguồn gốc đất đai, đủ điều kiện cấp quyền sử dụng đất thì được bồi thường, nếu không được quyền công nhận thì vẫn được hỗ trợ tối đa theo quy định. 

PBT TT Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh về việc trồng cây trên đất lâu năm chưa được công nhận, phải có phương án đền bù hợp lý; dựa trên những nội dung đã thảo luận cần ban hành văn bản, xin ý kiến chỉ đạo, tiến độ giải quyết các phần việc cần được cập nhật thường xuyên, để lãnh đạo huyện có sự chỉ đạo kịp thời. 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt - TUV, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban chỉ đạo dự án đã giao trách nhiệm cho UBND các xã, thị trấn tổ chức quản lý tốt và phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công để thực hiện thi công trên phần diện tích đã thu hồi, bàn giao; việc đền bù, GPMB đất ở, mồ mả, nhà cửa, khu tái định cư, các trang trại đến ngày 31/5/2023 phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý dự án.

Đối với phần mộ vô chủ khi phát hiện, đề nghị đơn vị thi công phối hợp các xã để xử lý, giao UBND các xã bố trí người, vị trí để tiến hành di dời, không được chậm trễ.

Tập trung cao, đẩy nhanh tiến độ các phần việc còn lại để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đảm bảo thời gian. Giao Hội đồng Bồi thường rà soát, phân loại, tổng hợp các khó khăn và tham mưu phân công các thành viên Ban chỉ đạo tham gia tháo gỡ khi cần thiết.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu, đồng thuận cao, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương cho ý kiến về việc di dời cột điện số 127 tại Thị trấn Thạch Hà. Thường xuyên phối hợp với huyện để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện công tác gải phóng mặt bằng. Đồng thời phối hợp Kho bạc tỉnh, Sở Tài chính sớm tháo gỡ việc vướng mắc trong chi trả kinh phí bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo quy định.

 

Trung tâm VHTT


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.558.632
    Online: 12
    ipv6 ready