Cùng với sự vào cuộc tích cực, kịp thời của lực lượng Công an Thạch Hà trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký quản lý phương tiện và xử lý vi phạm hành chính (VPHC) đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.
Ông Dương Kim Sơn (trú thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê) được cán bộ Đội CSGT-TT (Công an huyện Thạch Hà) hướng dẫn thủ tục đăng ký phương tiện qua hình thức trực tuyến.
Đầu tháng 2/2023, ông Dương Kim Sơn (trú thôn Đồng Giang, xã Thạch Khê) đến Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Thạch Hà làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe ô tô mới mua. Tại đây, ông Sơn được cán bộ đơn vị cho biết, hiện nay, lực lượng công an đang đẩy mạnh đăng ký phương tiện qua hình thức trực tuyến, vô cùng đơn giản và thuận tiện.
Công an huyện cũng hướng dẫn ông trình tự đăng ký xe qua cổng dịch vụ công như đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. Tiếp đó, cán bộ công an sẽ tiếp nhận mã hồ sơ người dân cung cấp qua tin nhắn điện thoại rồi in tờ khai, nhắc nhở công dân kiểm tra lại thông tin và cuối cùng là bấm biển số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký.
Ông Sơn cho biết: “Việc đăng ký phương tiện qua hình thức trực tuyến vừa nhanh gọn, vừa thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tinh thần, thái độ làm việc của các đồng chí công an khiến tôi rất hài lòng”.
Quy trình đăng ký xe tại cổng dịch vụ công quốc gia.
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, việc đăng ký xe qua cổng dịch vụ công cũng giúp cán bộ đăng ký rút ngắn thời gian nhập dữ liệu, hạn chế các sai sót liên quan đến thông tin của xe và chủ xe, tránh việc giả mạo các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xe, lệ phí trước bạ… Trong khi đó, nhiều công dân cũng được Công an huyện Thạch Hà hướng dẫn nộp phạt VPHC qua cổng dịch vụ công. Phần lớn công dân hài lòng với dịch vụ này vì tiết kiệm được thời gian đến các ngân hàng được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu.
Đại úy Trần Hoàng Hiệp - Đội trưởng Đội CSGT-TT (Công an huyện Thạch Hà) thông tin: “Từ ngày 15/12/2022 đến nay, Đội CSGT-TT đã tiếp nhận 231 hồ sơ đăng ký xe ô tô; trong đó, tiếp nhận 200 hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia (đạt tỷ lệ 86,5%).
Về xử lý VPHC, đơn vị đã tiếp nhận 124 hồ sơ xử phạt, trong đó, 102 hồ sơ trực tuyến (chiếm 82,3%). Để người dân nắm bắt chủ trương, đơn vị đã tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức: in tài liệu phát trực tiếp tại trụ sở tiếp dân; xây dựng video hướng dẫn trên fanpage; phổ biến cho công dân khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát...”.
Cán bộ Đội CSGT-TT (Công an huyện Thạch Hà) giúp người dân thao tác quét mã QR code để thực hiện đăng ký phương tiện qua cổng dịch vụ công...
... và nhắc nhở công dân kiểm tra lại toàn bộ thông tin cá nhân được hiển thị trên máy tính.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của công dân mà còn tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông.