Những hành động nhân văn, ý nghĩa trong những ngày mưa lũ vừa qua đã làm lay động trái tim hàng triệu con người Việt Nam; bao nhiêu yêu thương được thể hiện bằng những hành động đẹp, những sự hy sinh thầm lặng, những món quà chân chất, mộc mạc, tất cả hướng về đồng bào vùng lũ lụt. Theo đó, Xã Nam Điền cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ bà con vùng lũ.

Hầu như các hộ gia đình đều bị nước cô lập.

Xã Nam Điền nằm ở phía Nam huyện Thạch Hà, phía Đông giáp huyện Cẩm Xuyên, phía Bắc giáp xã Tân Lâm Hương và xã Thạch Xuân. Trận lũ lịch sử năm 2020, xã Nam Điền đã hứng chịu không ít ảnh hưởng.

Nhiều hộ gia đình bị nước cô lập lâm vào cảnh khó khăn, tài sản, hoa màu, vật nuôi bị lũ cuốn trôi. Thế nhưng nhờ sự quan tâm của cấp ủy chính quyền, đoàn thể địa phương, xã hội…xã Nam Điền đã có nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong mưa lũ và chính những hành động đẹp đó đã được lan tỏa trong cộng đồng.

Xã Nam Điền đã chủ động trong việc ứng phó với mưa lũ, huy động toàn lực lượng cứu hộ tập trung di dời người dân, đàn gia súc, tài sản của người dân đến nơi an toàn.

Cán bộ xã, lực lượng cứu hộ đã đến rà soát từng hộ dân, công tác cứu hộ, cứu nạn được triển khai kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo người dân không bị đói, rét, không có chỗ ở.

Đoàn cứu hộ bằng mọi phương tiện đã đưa người dân về nơi lưu trú an toàn.

Những nơi ngập sâu phải sử dụng thuyền, ca nô.

Tại những điểm lưu trú tập trung cho người dân tránh lũ, đã được bố trí thuốc men, thực phẩm, chỗ nghỉ ngơi.

Bữa cơm vội ngày lũ của người dân được giải cứu đến nơi an toàn.

Giữa mưa lũ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm khu vực ngập sâu.

Những ngày này, người dân xã Nam Điền đang cùng đóng góp, chuyển tận tay nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ, tổ chức nấu những suất cơm thơm ngon, những nồi bánh chưng xanh đậm nghĩa tình thiện nguyện hỗ trợ người dân vùng rốn lũ.

Những bàn tay thoăn thoắt, người xới cơm, người đỏ lửa, …

Người chế biến thức ăn…mỗi người mỗi việc, nhanh chóng hoàn thành để kịp chuyến xe đưa đến tận tay bà con đang cần hỗ trợ. Chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, “nhường cơm xẻ áo” lại cao đến như vậy.

Không chỉ giúp đỡ người dân trong xã, trong huyện Thạch Hà; người dân Nam Điền vẫn gom góp công sức, tiền bạc ủng hộ người dân vùng ngập sâu của huyện Cẩm Xuyên. Thậm chí, ngay cả khi sau lũ lụt, nếu đồng bào cần giúp đỡ, các thành viên thiện nguyện của xã Nam Điền luôn sẵn sàng lên đường.

Trời không còn mưa, thời tiết đã nắng ráo là cơ hội giúp bà con phơi, sấy khô thóc lúa để vớt vát phần nào chút lương thực cho những tháng cuối năm. Việc di chuyển vào dân vẫn còn rất khó khăn, phải cần nhờ đến lực lượng cán bộ xã giúp dân dọn dẹp và quan trọng nhất là vận chuyển thóc lúa đi sấy khô.

Lực lượng cán bộ xã, công an đang di chuyển thóc lên xe ô tô tải để phơi cho dân.

Hầu như thóc lúa sau mưa lũ đã bị ngâm nước nhiều ngày, lúa hầu như đã lên mầm, hư hỏng nhiều...

Kế hoạch khắc phục sau lũ đang được cấp ủy, chính quyền triển khai kịp thời. Hiện nay, xã Nam Điền đang dồn toàn lực lượng (cán bộ xã, công an, dân quân, đoàn viên thanh niên, người dân) giúp bà con khắc phục sau lũ lụt, đồng thời, kêu gọi hỗ trợ của các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để trang trải, cải tạo môi trường, nước sinh hoạt, đất trồng trọt, hỗ trợ cây con giống, giúp bà con phục hồi sản xuất sau mưa lũ. 

Trung tâm Văn hóa Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.567.600
    Online: 58
    ipv6 ready