Đến hết tháng 9 năm 2020, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà có gần 4.200 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95% dân số. Trong đó, có trên 1.600 người tham gia BHYT hộ gia đình và gần 800 em học sinh tham gia BHYT, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Trần Thị Mai Hoa – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn: Đổi mới phương pháp chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể và sâu sát với cơ sở là yếu tố góp phần thành công bước đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Sau khi xã Thạch Văn đạt chuẩn nông thôn mới và thôi hưởng chính sách hỗ trợ BHYT thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, việc duy trì, phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiều năm liền, Thạch Văn là một trong các xã không đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đó, thực hiện Nghị quyết HĐND huyện sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần XXXIII, Thạch Văn đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban thực hiện rà soát lại đội ngũ nhân viên làm Đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, mạnh dạn thay thế những đại lý hoạt động không hiệu quả và huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên. Công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT được Ban chỉ đạo của xã xây dựng kế hoạch theo từng tháng, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện tận các thôn và từng hộ gia đình, gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngoài việc phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình, địa phương phối hợp chỉ đạo triển khai và đôn đốc thực hiện tốt công tác BHYT học sinh; định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban về công tác BHYT, có mời hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tham gia. Ban chỉ đạo của xã cũng mạnh dạn đưa ra nhiều giải pháp để tăng diện bao phủ BHYT đối với học sinh, nhất là trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và học sinh nghỉ hè. Nhờ vậy, trong năm học 2019 – 2020, các trường học trên địa bàn đều đạt trên 98% số học sinh tham gia BHYT.

BHXH huyện đổi mới phương pháp tuyên truyền bằng việc trao thẻ BHYT trực tiếp cho người tham gia tại xã Thạch Văn.

Trao đổi với Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà, ông Trần Danh Hướng cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu tăng diện bao phủ BHYT theo chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung nhiều giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Đến nay, toàn huyện có trên 92% dân số có thẻ BHYT, trong đó Thạch Văn là một trong những địa phương có nhiều giải pháp đột phá, thể hiện được trách nhiệm, quyết tâm cao trong việc phát triển số người tham gia BHYT".

Được biết, ngoài thực hiện tốt chỉ tiêu tăng số người tham gia BHYT, trong 9 tháng năm 2020, đại lý thu các đơn vị trên địa bàn còn vận động được hơn 80 người dân tham gia BHXH tự nguyện./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.568.244
    Online: 41
    ipv6 ready