Như ánh dương soi sáng niềm tin cho những người khiếm thị, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Hội người mù huyện Thạch Hà với tinh thần lạc quan và nghị lực sống phi thường đã nỗ lực vượt lên số phận xây dựng cuộc sống gia đình, giúp đỡ những người cùng cảnh, đưa tổ chức Hội người mù huyện Thạch Hà trở thành một đơn vị vững mạnh trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội người mù huyện Thạch Hà với dáng vẻ điềm tĩnh, chững chạc phát biểu tại các Hội nghị

Sinh năm 1966 trên vùng quê nghèo ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, tuổi thơ của ông Nguyễn Tiến Dũng  đầy ắp những ước mơ, hoài bão như bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng sau hai vụ tai nạn năm 7 tuổi và 14 tuổi đã cướp đi nguồn sáng từ đôi mắt ông dù cho gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng đều vô vọng.

Bà Nguyễn Thị Đề - Mẹ ông Dũng xót xa nhớ lại “ Khoảng những năm 1972, lúc đi chơi với bạn ở ngoài đồng Dũng nhặt được kíp mìn rồi đưa về nhà hơ trên lửa, mìn nổ làm hỏng một bên mắt, lúc đó chồng tôi cũng ngồi gần đó nhưng không để ý nên bị thương ở chân. Rồi đến năm lớp 5, khi đang đứng trên bảng thì vô tình bị một bạn ném viên gạch vỡ nhằm vào mắt khác, làm hỏng bên mắt còn lại. Lúc bấy giờ gia đình cũng thương con, đưa con đi chạy chữa khắp nơi nhưng không được, hồi đó y học cũng không phát triển như bây giờ.

Thứ ánh sáng đẹp đẽ với những màu sắc tươi vui của cuộc sống bị che khuất sau lớp sương mờ bao trùm lên đôi mắt, biết bao lần người đàn ông khiếm thị Nguyễn Tiến Dũng muốn buông xuôi tất cả, để rồi tự khép mình trong thế giới u tối với tâm trạng chán chường, vật lộn với từng cơn đau trong màn đêm dài vô tận.

Thế rồi, những nỗi đau cả về tinh thần lẫn thể xác cũng dần nguôi ngoai theo thời gian, người đàn ông khiếm thị Nguyễn Tiến Dũng bắt đầu có những suy nghĩ tích cực hơn bước những bước chập chững trong hành trình đi tìm nguồn sáng với sự đồng hành, sẻ chia của gia đình, người thân, bè bạn.

Những vết bầm dập, trầy xước trên cơ thể sau bao nhiêu lần vấp ngã dò dẫm tìm đường trong bóng tối không làm ông nản chí mà càng làm cho ông thêm nỗ lực từng ngày để có thể tự mình đi lại, chăm sóc bản thân và phụ giúp các công việc nhỏ trong gia đình thời điểm đó là cả một thành tích đáng tự hào đổi với ông. Không lâu sau, ông Dũng đã thoát khỏi được sự tự tin, dần dần hòa nhập với cuộc sống đời thường và các mối quan hệ xã hội. 

Năm 21 tuổi, ông Dũng nhận được sự đồng cảm, yêu thương của chị Nguyễn Thị Ứng, người con gái cùng quê để rồi nên duyên vợ chồng. Trang mới của cuộc đời đã tiếp thêm sức mạnh, thúc dục, khơi sáng trong ông niềm tin, ý chí phi thường, nỗ lực vượt qua bao khó khăn, gian khổ để cùng vợ xây dựng tổ ấm gia đình và chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa con khôn lớn thành người.

Ông Dũng chia sẻ thêm “Vợ tôi sinh ra trong gia đình nghèo khó nên rất chăm chỉ, thương chồng, hiểu cho hoàn cảnh của chồng, hai vợ chồng chịu khó, làm việc nuôi con. Bản thân tôi lúc đó cũng nỗ lực nhiều lắm, mặc dù đôi mắt không nhìn thấy nhưng tôi cũng đã học đan lát, chăn nuôi, làm việc vặt trong vườn, thỉnh thoảng đi làm đồng để trang trải thêm kinh tế, giúp vợ nuôi con”.

Ông Dũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng nhiều suất quà cho trẻ em khiếm thị, con em hội viên người mù dịp Tết trung thu

Không chỉ là người chồng, người cha mẫu mực, ông Dũng còn là nhân tố tích cực, có nhiều đóng góp cho tổ chức Hội người mù các cấp và giúp đỡ những người khiếm thị. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân, ông đã đăng ký tham gia lớp học chữ Braille và tiếp cận với thư viện sách nói dành riêng cho người mù. 

Trải qua 27 năm cống hiến hết mình cho tổ chức Hội, đặc biệt là sau khi được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội người mù huyện Thạch Hà, ông đã đưa huyện Hội trở thành một đơn vị vững mạnh trong toàn tỉnh, được Trung ương Hội, tỉnh Hội và các cấp chính quyền trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bản thân ông còn hăng hái tham gia và đạt giải cao tại nhiều cuộc thi, hội thi do tổ chức Hội và địa phương phát động.

PCT Hội người mù tỉnh Hà Tĩnh Hà Huy Thông cho biết thêm “ Đồng chí Dũng đã làm tốt công tác xã hội hóa hoạt động của Hội, tranh thủ được sự giúp đỡ của tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có thêm nguồn lực tổ chức các hoạt động dạy chữ, dạy nghề cho hội viên, mua sắm các trang thiết bị, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên ở các cơ sở làm nghề như xoa bóp bấm huyệt, các tổ nhóm làm tăm, làm chổi…”

Ông Dũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tặng quà cho con em hội viên người mù nhân dịp năm học mới

...kêu gọi, hỗ trợ gạo và nhiều suất quà cho hội viên người mù huyện Thạch Hà dịp Tết nguyên đán

Lãnh đạo huyện Thạch Hà trao tặng giấy khen cho ông Dũng vì đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội người mù huyện Thạch Hà

Trải qua bao sóng gió của cuộc đời, thấu hiểu sự khó khăn, vất vả mà những người khiếm thị gặp phải, ông Dũng không thôi trăn trở và dành một khoảng trống đặc biệt trong trái tim để lấp đầy tình yêu thương, giúp đỡ những người cùng cảnh, xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển. Bằng tinh thần lạc quan cùng sức mạnh của ý chí và nghị lực, ông Dũng đã tiếp thêm sức mạnh cho những người khiếm thị nỗ lực vượt lên chính mình, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.568.765
    Online: 50
    ipv6 ready