Chiều nay (08/10), Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia và xây dựng đô thị văn minh huyện Thạch Hà tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 9 tháng, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư TT Huyện uỷ phụ trách Đảng bộ huyện, Chủ tịch HĐND và Nguyễn Văn Khoa - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo, điều hành sát sao, cụ thể của UBND huyện; sự quan tâm vào cuộc có hiệu quả của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt vai trò chủ thể của người dân tiếp tục được phát huy tích cực; một số chương trình dự án mới triển khai gắn với tiêu chí của huyện NTM nâng cao đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối CTMTQG xây dựng NTM Nguyễn Văn Duy báo cáo kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM

9 tháng đầu năm, sản xuất được mùa toàn diện, năng suất vượt trội; xây dựng mới 9 mô hình sản xuất có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, 2 THT, 2 HTX, 79 doanh nghiệp; xây dựng mới nhiều công trình giao thông nông thôn, trường học, thiết chế văn hoá, nhà ở hộ nghèo; củng cố vững chắc tiêu chuẩn phổ cập giáo dục; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%; hoàn thành xuất sắc diễn tập khu vực phòng thủ. Luỹ kế đến nay có 160/187 (đạt 85,56%) khu dân cư được công nhận kiểu mẫu.

Năm 2024, xã Thạch Liên và Thạch Sơn phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Nam Điền phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Các xã còn lại duy trì, cập nhật, nâng cấp các tiêu chí.

Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà Mai Văn Dũng báo cáo, đến nay, theo đánh giá, thị trấn Thạch Hà đạt 8/9 tiêu chí tiêu chí đô thị văn minh.

Có 06 ý tưởng mới đăng ký tham gia Chương trình OCOP, có thêm 4 sản phẩm được công nhận 3 sao, 3 sản phẩm nâng hạng lên 4 sao.

Kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM nâng cao đạt khoảng 70% so với yêu cầu.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Trọng Thành báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo

Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm giảm, đạt và vượt chỉ tiêu (hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo 3,26%, giảm so với đầu kỳ 2021 là 0,27%). Người nghèo được tiếp cận với các chính sách thiết thực. Đến nay, có 50% số xã có tỷ lệ nghèo đa chiều đạt chuẩn NTM nâng cao. Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Trần Quang Đông báo cáo kết quả giải ngân các nguồn vốn các chương trình mục tiêu

Kết quả giải ngân các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu đạt 7,6/24,3 tỷ đồng (đạt 31,3% so với kế hoạch), trong đó, nguồn vốn NTM đạt 35,5%, nguồn vốn giảm nghèo đạt 24,8%. Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao như: Thạch Sơn, thị trấn Thạch Hà, Tân Lâm Hương.

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị đã có nhiều ý kiến cụ thể làm rõ kết quả đạt được, đồng thời trình bày những khó khăn, vướng mắc và chỉ ra nguyên nhân, bàn giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội gắn với thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Nguyễn Văn Thắng thay mặt BCĐ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, tập trung cao của các phòng, ngành, MTTQ, đoàn thể, địa phương, cơ sở đã có những cách làm hay, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, biết phát huy vai trò chủ thể của người dân, gắn trách nhiệm người đứng đầu, sự vào cuộc có hiệu quả của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.  

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, đồng chí Phó Bí thư TT Huyện uỷ đặc biệt nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm: về xây dựng NTM, đô thị văn minh cần tiếp tục phát huy phong trào, huy động đối ta lực lượng tạo khí thế sôi nổi chặng nước rút; rà soát bám sát khung kế hoạch, đánh giá, bổ cứu nội dung công việc. Tập trung các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, phát tiển nhân rộng các mô hình kinh tế; nâng cấp, củng cố các KDC đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tập trung cao mọi nguồn lực để cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, tiêu chí huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu cần chủ động bám sát khung kế hoạch, phần việc cần làm, tập trung toàn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí trước ngày 30/10/2024. Đối với các xã còn lại, tập trung mọi nguồn lực để cập nhật, nâng cao các nội dung tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2022 - 2025.

Đối với thị trấn, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các nội dung chưa đạt, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/12/2024. Hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết Trường Tiểu học 1 tại địa điểm mới (tỉnh đã có chủ trương), chỉnh tranh 1 số tuyến đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bổ sung cây xanh,… 

Về thực hiện Chương trình giảm nghèo, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình và huy động nguồn lực xã hội hóa, tạo mọi điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các chương trình, dự án, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo gắn với việc giải quyết việc làm.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn chương trình mục tiêu, phấu đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành giải ngân 100%. Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển phải giải ngân 100% vốn được phân bổ trước ngày 20/10 (cấp huyện và cấp xã).

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.577.231
Online: 21
ipv6 ready