Sau hơn 2 năm xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, thôn Nam Văn, xã Thạch Văn vinh dự là 1 trong 7 thôn của huyện Thạch Hà được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023. Đây là kết quả sự nỗ lực, cố gắng, đồng thuận của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn.

Toàn cảnh thôn Nam Văn xã Thạch Văn sơ kết phong trào XD Khu dân cư NTM kiểu mẫu

Thôn Nam Văn hiện có trên 376 hộ. Năm 2021, thôn được xã Thạch Văn lựa chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để sớm hoàn thành 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn căn cứ tình hình thực tiễn, tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn thực hiện các tiêu chí cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động Nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể của thôn được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm các công việc như: Vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp, giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ… Đảng viên trong thôn phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện các phong trào thi đua, qua đó thu hút đông đảo người dân tham gia. Việc thực hiện 10 tiêu chí đạt kết quả cao.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng thôn Nam Văn xã Thạch Văn sơ kết phong trào XD Khu dân cư NTM kiểu mẫu

Từ năm 2021 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của xã, thôn vận động Nhân dân đóng góp và khai thác các nguồn lực được trên 3,5 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn, hiến gần 300m2 đất ở, hơn 1 nghìn ngày công lao động. Nhiều ngõ xóm, người dân tự đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường. Đến nay đã làm được 5 km đường bê tông, 3,5 km mương thoát nước, 100% đường giao trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm được trải bê tông, chiều rộng mặt đường 5m; 80% đường trục chính nội đồng được nâng cấp, bảo đảm thuận lợi đi lại; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, có điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh ven đường. Thôn xây dựng được các tuyến đường NTM kiểu mẫu đường cờ , chiều dài trên 2 km, 2 tiểu công viên. Các hộ dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các hội, đoàn thể và Nhân dân duy trì hàng tháng.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Bí thư Chi bộ thôn Nam Văn đánh giá kết quả quá trình XD Khu dân cư NTM kiểu mẫu

Lãnh đạo cấp uỷ chính quyền xã Thạch Văn tham dự sơ kết phong trào XD Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Nam Văn.

Song song với đầu tư hạ tầng, thôn tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân. Phát huy lợi thế thôn vận động người dân lựa chọn giống lúa hàng hóa, chất lượng cao đưa vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn thôn đã chuyển đổi tiích tụ ruộng đất được trên 64 ha; 50 hộ dân kinh doanh, buôn bán. Nhờ các giải pháp đúng đắn, phù hợp, đời sống của người dân trong thôn ngày càng nâng lên.

Ông Hoàng Quốc Hường - Người dân thôn Nam Văn phát biểu cảm nghĩ trong phong trào chung sức xây dựng NTM.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn phát biểu ghi nhận kết quả trong phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Nam Văn

Hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống, thu nhập của người dân được nâng lên đã thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển toàn diện. Thôn có 100% các hộ dân tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; an ninh trật tự được giữ vững.

Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Thạch Văn, Ban Công tác Mặt trận 5 thôn chúc mừng cán bộ và nhân dân thôn Nam Văn xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Phát huy những kết quả đã đạt được, sau khi được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, Nhân dân trong thôn Nam Văn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu tiến tới xây dựng khu dân cư thông minh và cùng với xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024 này.

 

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.281
    Online: 83
    ipv6 ready