Thiết thực và hưởng ứng ngày sách bản quyền Thế giới 23/4, chào mừng Kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4, nhiều hoạt động nhằm tôn vinh vai trò của sách, người làm sách và phát triển phong trào văn hóa đọc đã và đang được các trường học ở huyện Thạch Hà tổ chức một cách linh hoạt, sáng tạo và ý nghĩa.

 

Đọc sách mang lại những lợi ích và tác dụng tích cực trong quá trình định hình và trưởng thành nhân cách của học sinh. Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Vì vậy, những hoạt động từ đọc sách, sưu tầm sách, chia sẻ sách đến xây dựng tủ sách, thư viện nhằm hình thành văn hóa đọc đã được các trường học ở huyện Thạch Hà triển khai rất tích cực. Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, các trường học trên địa bàn huyện luôn quan tâm, thực hiện nhiều mô hình thư viện, cũng như phong trào đọc sách phong phú, đa dạng. Qua đó, khơi dậy niềm yêu thích đối với sách, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em phát triển tư duy, có ý thức tự đọc, tự học, chủ động tiếp nhận và chọn lọc thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

Tại trường Tiểu học Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, phong trào đọc sách trong giáo viên, học sinh đang diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Những năm học qua nhà trường luôn quan tâm tổ chức các mô hình đọc sách như: thư viện truyền thống, thư viện xanh, thư viện thân thiện, lớp học…  Hàng năm nhà trường đều mua bổ sung các loại sách. Hiện nay ở thư viện nhà trường có hơn 5.000 đầu sách các loại được sắp xếp theo chủ đề và trình độ đọc của học sinh để các em dễ tiếp cận và sử dụng. Riêng trong 2 năm lại đây nhà trường được Tổ chức Bảo tồn Quốc tế tặng 24 tủ sách cho các lớp với hàng trăm thể loại sách phong phú để phục vụ nhu cầu đọc sách tại lớp cho học sinh.

Tiết học hào hứng tại  thư viện xanh của các em học sinh trường Tiểu học Thạch Lưu.

Nhằm thúc đẩy và lan tỏa phong trào đọc sách trong các em học sinh, nhà trường đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động, hướng phụ huynh và học sinh tham gia đọc sách như: chia sẻ sách 15 phút đầu giờ hàng ngày, các sáng thứ 2 hàng tuần, tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời, thi kể chuyện theo sách, giới thiệu các cuốn sách mới, tổ chức hiệu quả các tiết đọc thư viện,… Đặc biệt, hưởng ứng ngày sách bản quyền Thế giới 23/4, chào mừng Kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4 năm nay nhà trường đã tổ chức Giao lưu, giới thiệu, chia sẻ sách theo chủ đề để thu hút cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia tích cực. Các thầy cô giáo cũng đã nêu cao tính gương mẫu, truyền cảm hứng, định hướng lựa chọn sách, hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả để từng bước hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.

Đối với trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, việc đọc sách, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách đã được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động sáng tạo. Trong đó, nhà trường đã tập trung: trang trí, trưng bày sách; thực hiện việc đọc sách tại các thư viện của nhà trường; triển khai thực hiện các mô hình thư viện số, làm video và viết bài thuyết trình giới thiệu cuốn sách em yêu thích, ý nghĩa của việc đọc sách, phát động quyên góp sách...

Các hoạt động về sách đã được tổ chức rất ý nghĩa như: Vẽ tranh theo chủ đề, viết cảm nhận sau khi đọc được cuốn sách hay; Tổ chức rung chuông vàng chủ đề về Ngày sách và Văn hóa đọc; Tổ chức Đọc sách cùng con cho học sinh khối lớp 1; Tổ chức cuộc thi Giới thiệu, chia sẻ sách.

Tổ chức rung chuông vàng chủ đề về Ngày sách và Văn hóa đọc tại trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương.

 Tổ chức cuộc thi Giới thiệu, chia sẻ sách tại trường Tiểu học 1 Tân Lâm Hương.

Bên cạnh đó, không gian đọc sách còn được mở rộng tại khuôn viên sân trường, gần gũi với thiên nhiên. Nhà trường đã đầu tư làm mái che di động, mua thêm ghế đá, xích đu... làm không gian đọc sách cho phụ huynh, học sinh. Từ mô hình “Thư viện thân thiện”, “Thư viện số” đã giúp học sinh, phụ huynh có thể đọc sách ở mọi nơi, rất tiện lợi, hiệu quả.

Các hoạt động kỷ niệm ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024) và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước đã và đang được các trường học trên địa bàn tổ chức thiết thực, ý nghĩa với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “ Tặng sách hay - mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”. Trong đó, nhiều hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phong phú, đa dạng, hiệu quả như: đọc, giới thiệu, chia sẻ sách theo chủ đề; hội thi kể chuyện theo sách; đọc sách cùng con; câu lạc bộ đọc sách; trò chơi ô chữ về ca dao, tục ngữ, câu đố về nhân vật, tên cuốn sách; rung chuông vàng các nội dung tìm hiểu về sách theo chủ đề; góc sáng tác bìa sách, viết tiếp nội dung câu chuyện; trang trí, xây dựng, thiết lập tủ sách lớp học hiệu quả,…theo đơn vị lớp, khối, toàn trường.

Các trường cũng đã tích hợp, lồng ghép các nội dung liên quan đến đọc sách vào việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục nhằm phát huy hiệu quả việc đọc sách vào học tập, cuộc sống, đồng thời phát triển phong trào, thói quen, niềm say mê đọc sách cho học sinh, giáo viên và toàn xã hội; lồng ghép, tổ chức các hoạt động khuyến đọc. Bên cạnh đó, tích cực vận động, quyên góp sách cho thư viện lớp học, thư viện trường học.

Qua các hoạt động đọc và giới thiệu sách theo chủ đề quê hương, đất nước, Bác Hồ đã giáo dục các em phẩm chất yêu nước, lòng tự hào về truyền thống của dân tộc; phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giáo dục. Đồng thời giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách; biết cách lựa chọn, tra cứu, tìm hiểu sách theo sở thích và phù hợp với trình độ đọc; phát triển ngôn ngữ, trí tuệ cảm xúc, tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu; hình thành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp; phát huy năng lực tư duy, phản biện trong hoạt động tương tác và khả năng vận dụng đọc sách vào thực tiễn cuộc sống của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đọc sách trong các nhà trường.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Những hoạt động hưởng ứng ngày sách bản quyền Thế giới 23/4, chào mừng Kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4, năm nay đã và đang tiếp tục được các trường học ở huyện Thạch Hà tổ chức rất thiết thực, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa, bồi đắp tình yêu đọc sách trong các em học sinh.Qua đó, giúp cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh tích lũy tri thức, bồi dưỡng đời sống tâm hồn, hướng con người đến những giá trị cao đẹp hơn.

 

.

 

 

 

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.548.268
    Online: 70
    ipv6 ready