Việc xếp hạng di tích các cấp trên địa bàn huyện Thạch Hà góp phần giúp chính quyền và người dân tăng cường, phát huy hiệu quả công tác bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản các công trình văn hóa lịch sử trong đời sống.

Tháng 03/2023, UBND xã Thạch Xuân đã tổ chức đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Mộ và Nhà thờ Nguyễn Khuê thuộc thôn Lộc Nội.

Nguyễn Khuê là người có công lao đóng góp cho triều Lê và đất nước ở thế kỷ XVIII, được triều Lê ghi nhận, phong chức Công bộ Lang Trung tước Hà Phái hầu, đến thời Nguyễn (vua Khải Định) có thêm đạo sắc gia triêm thượng đẳng thần.

Sau khi Nguyễn Khuê qua đời triều đình cho quan quân mang thi thể về chôn cất tại quê nhà, con cháu dòng họ đã xây dựng nhà thờ và mộ để thờ phụng, hàng năm vào dịp tế lễ được nhân dân thờ phụng, hương khói rất chu đáo trọng thể.

Mộ và Nhà thờ Nguyễn Khuê là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của con cháu dòng họ từ bao đời nay. Tại đây, hàng năm diễn ra nhiều kỳ lễ trọng, nhất là ngày giỗ kỵ của ông vào ngày 13 tháng 2 âm lịch hàng năm.

Thạch Hà là một trong những địa phương sở hữu số lượng di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng các cấp khá lớn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương đã có thêm 12 di tích xếp hạng cấp tỉnh, nâng tổng số di tích được xếp hạng của Thạch Hà hiện nay là 117 di tích, trong đó có 7 di tích cấp quốc gia và 110 di tích cấp tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2023, toàn huyện đã huy động xã hội hóa được trên 30 tỷ đồng cho công tác trùng tu, tôn tạo di tích. Trong đó, nhiều di tích huy động nguồn đầu tư lớn như: Nhà thờ Nguyễn Sỹ Quý (xã Việt Tiến) gần 8 tỷ đồng, đền Truông Bát (xã Ngọc Sơn) 11 tỷ đồng, nhà thờ Nguyễn Doãn Tình (xã Thạch Sơn) gần 5 tỷ đồng…

Đền Truông Bát (xã Ngọc Sơn) vừa được trùng tu với tổng kinh phí 11 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Việc các di tích được xếp hạng đã tạo cơ sở cho các địa phương, cũng như con cháu dòng họ sở hữu di tích thêm cơ sở và động lực vận động nguồn lực xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo các công trình thêm khang trang.

Hằng năm, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn đã vận động hàng chục tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa. Có được điều đó là sau khi được xếp hạng, việc quản lý di tích đã được thực hiện một cách chặt chẽ. Từ đó có cách thức quảng bá, vận động xã hội hóa trùng tu, bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích phát huy được hiệu quả, lan tỏa những giá trị văn hóa, con người quê hương, đưa di tích trở thành điểm đến thu hút du khách thập phương tìm về tham quan, vãn cảnh, tìm hiểu.

Việc bảo tồn phát huy các giá trị di tích, trong đó có xếp hạng sẽ giúp chính quyền và Nhân dân khơi lên mạch nguồn văn hóa cha ông, tạo sức mạnh nội sinh để xây dựng và phát triển quê hương.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.550.899
Online: 16
ipv6 ready