Sáng 30/3/2024, UBND xã Tượng Sơn đã tổ chức lễ đón nhận bằng Di tích LSVH Nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm. Về dự có đồng chí Nguyễn Văn Sáu PCT UBND huyện, lãnh đạo phòng VHTT, Trung tâm VH – TT huyện .

Toàn cảnh lễ đón nhận bằng Di tích LSVH cấp tỉnh Nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm.

Nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm tọa lạc trên diện tích 160 m2, giữa vùng dân cư đông đúc, trù phú, thuộc thôn Phú Sơn, xã Tượng Sơn. Đây là nơi thờ tự, tưởng niệm và tri ân Thiên hộ, Kiệt trung tướng quân Nguyễn Hữu Tiếm. Ông sinh vào khoảng năm 1740 -1741 giai đoạn biến động lịch sử, vua Lê, chúa Trịnh, đàng trong đàng ngoài. Trong suốt thời gian phục vụ trong quân đội tượng binh nhà Lê – Trịnh lập được nhiều chiến công dẹp loạn, bảo vệ triều chính. Với sự đóng góp ấy, ông đã được nhà vua Lê ban 2 đạo sắc phong chuẩn chỉ các chức vụ để ghi nhận những công lao của ông đối với triều đình.

Đông chí chí Nguyễn Văn Sáu PCT UBND huyện và lãnh đạo phòng VHTT trao bằng cho xã Tượng Sơn và dòng họ.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang đó, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dòng họ Nguyễn Hữu đã có nhiều người tham gia kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nhiểu con cháu trở thành những cán bộ ưu tú ở các cấp chính quyền.Hiện nay, nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm còn lưu giữ nhiều hiện vật, đồ tế có giá trị như: đại tự, câu đối, tắc môn, có niên đại trên dưới hàng trăm năm, đặc biệt là 2 đạo sắc phong của vua Lê Hiển Tông vẫn được con cháu trong dòng họ giữ gìn, bảo tồn và lưu giữ gần như nguyên vẹn.

Rước bằng về Nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm ở thôn Phú Sơn xã Tượng Sơn.

Với những giá trị lịch sử đó, Nhà thờ Nguyễn Hữu Tiếm đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây cũng là cơ sở để chính quyền, người dân xã Tượng Sơn và con cháu trong dòng họ tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Trung tâm VH - TT huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.550.898
    Online: 15
    ipv6 ready