Sáng ngày 12/3, UBND huyện Thạch Hà tổ chức buổi làm việc với Viện Chiến lược và Chính sách Y tế về đánh giá 20 năm triển khai pháp lệnh dân số Việt Nam.

Tham dự có lãnh đạo Viện Chiến lược và Chính sách Y tế. Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Bá Hà - UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, các ban, phòng, ngành trực thuộc UBND huyện; đại diện MTTQ và các tổ chức đoàn thể; lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Y tế huyện.

Thạch Hà có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 32.535 người, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng là 20.738 người, số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 14.599.

Giai đoạn từ năm 2003-2024, UBND huyện Thạch Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và giao chỉ tiêu công tác Dân số cụ thể từ huyện đến cơ sở, đưa chỉ tiêu công tác dân số là một trong các chỉ tiêu pháp lệnh về KTXH của tỉnh và địa phương. Hằng năm, Thạch Hà tập trung tăng cường tuyên truyền công tác dân số bằng việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và chăm sóc sức khoẻ sinh sản theo hình thức phát thanh trên hệ thống truyền thanh, khẩu hiệu, băng rôn; lồng ghép trong các hoạt động ở thôn, xã, trong các mô hình câu lạc bộ, truyền thông đến mọi gia đình, nhà trường và cộng đồng bằng các hoạt động thiết thực. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội đã đưa nội dung thực hiện chính sách dân số là một trong những tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu thi đua hằng năm trong cơ quan Nhà nước.

Thời gian qua để nâng cao công tác triển khai Pháp lệnh Dân số Việt Nam, Thạch Hà đã tăng cường thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khoẻ người sinh sản, chính sách đối với người khuyết tật của địa phương, tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số và kế hoạch hoá gia đình cho vị thành niên, thanh niên, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em chết dưới 5 tuổi...

Qua thời gian thực hiện Pháp lệnh dân số Việt Nam, hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Bá Hà nhấn mạnh thời gian qua là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác dân số. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện Pháp lệnh Dân số, thời gian tới, huyện Thạch Hà cần tiếp tục quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dân số, kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản bằng nhiều hình thức phong phú đến mọi tầng lớp nhân dân.

PCT UBND huyện nhấn mạnh cần có khảo sát, nghiên cứu, đánh giá cụ thể để phù hợp với từng địa phương, nhất là các yếu tố văn hoá, kinh tế xã hội, tâm lý của người dân, lấy ý kiến của người dân để đưa ra quyết định đúng đắn nhằm xây dựng và ban hành Luật Dân số đáp ứng yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới trên cơ sở kế thừa và phát triển Pháp lệnh Dân số góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân số của Đảng và Nhà nước...

 

Trung tâm Văn hóa Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.551.253
    Online: 39
    ipv6 ready