Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cung cấp, năm 2023, Việt Nam xảy ra hơn 22.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết gần 12.000 người, làm bị thương hơn 15.000 người cùng với nhiều thiệt hại về tài sản. Bình quân mỗi ngày xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm 33 người chết, 41 người bị thương.

Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông không loại trừ một ai. Hiện nay an toàn giao thông là vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm.

Xuất phát từ ý thức chấp hành Luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo theo quy định dẫn đến những hành vi vi phạm an toàn giao thông, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, như: Vi phạm về tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát, đặc biệt uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân đáng báo động.

Lực lượng Công an huyện Thạch Hà ra quân tuần tra cơ động, chốt chặn, thực hiện nhiệm vụ đo nồng độ cồn tại chốt

Chất cồn trong rượu bia ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện giao thông, như: Thiếu tập trung; Giảm tầm nhìn; Giảm khả năng phán đoán; Gây cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ; có thể dẫn đến hành vi nguy hiểm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu,...

Tại Khoản 06, Điều 5 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ, quy định:

1. Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy và xe đạp điện khi vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ bị phạt tiền lên đến 600.000 đồng.

2. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi vi phạm quy định về nồng độ cồn có thể phạt tiền lên đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe tối đa 24 tháng.

3. Người điều khiển xe ô tô khi vi phạm quy định về nồng độ cồn có thể phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe tối đa 24 tháng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số người dân khi tham gia giao thông phớt lờ các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, coi thường tính mạng của chính bản thân mình và bất chấp hậu quả sẽ xảy ra. Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã phát hiện, xử lý 770.374 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng công an huyện Thạch Hà tập trung kiểm tra tại chốt nồng độ cồn và xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ

Chúng ta hãy ngặn chăn tai nạn giao thông bằng những hành động thiết thực để mỗi con đường đi là con đường an toàn, con đường bình yên chứ không phải là những cung đường của tử thần.

Vì hạnh phúc và an toàn cho mọi người, cho gia đình và xã hội, hãy cùng nhau chia sẻ, thực hiện thông điệp “Đã uống rượu, bia - không điều khiển phương tiện tham gia giao thông", chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình mình.

Trung tâm Văn hóa Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.622.655
    Online: 40
    ipv6 ready