Thôn Song Hoành đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi nhận thức của người dân trong xây dựng NTM giúp cuộc sống ngày càng văn minh và trở nên hiện đại hơn. Giờ đây sức sống của khu dân cư nông thôn mới thông minh đang dần hiện hữu…

Với diện tích hơn 1000m2 được chị Lê Thị Tam, ở thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn trồng nhiều loại cây ăn trái và các loại ràu màu bốn mùa. Nhờ lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động, cây cối trong vườn được bổ sung lượng nước phù hợp nên xanh tốt, đơm hoa kết trái, giúp gia đình chị Tam vừa có rau, quả sạch để ăn, vừa bán để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình.

Việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học kĩ thuật trong tổ chức sản xuất đã mang lại hiệu quả và đảm bảo cảnh quan môi trường. Giờ đây, nghề làm vườn đối với Chị Tam không còn vất vả sớm hôm như trước, mà đã trở thành một niềm đam mê trong cuộc sống thường ngày.

Chị Lê Thị Tam, người dân thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà chia sẻ: "Nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã tập trung cải tạo vườn tạp, trồng nhiều loại cây ăn quả, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình". 

Đến nay, thôn Song Hoành đã có 131 vườn tổ chức sản xuất đảm bảo hiệu quả kinh tế và cảnh quan môi trường, đạt tỷ lệ 80%. Có 8 vườn ứng dụng khoa học công nghệ như tưới, tiêu nước, công nghệ sinh học đối với vườn hộ có diện tích 1000m2 trở lên, đang phấn đấu từ nay cho đến cuối năm, nâng tỷ lệ số vườn đạt trên 50%.

Trên các tuyến đường trục thôn, liên xã được bê tông, nhựa hóa, nhiều tuyến đã rải thảm cacboncor rộng tối thiểu từ 5m trở lên. 2 bên đường trồng nhiều cây, hoa, hàng rào xanh phủ kín, tô thêm sức sống mới cho vùng quê nông thôn mới khang trang, sạch đẹp. 

Xây dựng nông thôn mới không chỉ đi sâu vào ý thức, lời nói, hành động của người dân thôn Song Hoành mà còn thể hiện rõ ở sự đi đầu gương mẫu của các tổ chức Hội, các đoàn thể đã khơi dậy nên tinh thần đoàn kết, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng thôn phát triển, văn minh.

 Chị Nguyễn Thị Thúy - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà chia sẻ: "nhiều tuyến đường tự quản được hội viên phụ nữ thường xuyên tổ chức làm sạch, trồng hoa, cây xanh 2 bên lề đường, mang lại sự thay đổi mới cho khu dân cư ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, còn có các nhiệm vụ như "5 không ba sạch", "vườn sạch nhà đẹp", đến nay đã hoàn thành chỉ tiêu trên 80%". 

Tại các tuyến đường trọng yếu và ở khu dân cư đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, nhằm làm giảm các vụ việc mất an toàn về ANTT trên địa bàn. Ở nhà văn hóa thôn cũng được gắn mã Qr code để số hóa thông tin cơ bản như về vị trí địa lý, diện tích, số nhân khẩu, bộ máy cấp thôn..., điều này đã tạo được sự minh bạch, trách nhiệm của người dân trong quản lý và phát triển cộng đồng.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang, Nhà văn hóa, ngôi nhà trí tuệ thôn Song Hoành được bổ sung các thiết chế văn hóa, trang thiết bị thông minh, hiện đại như máy tính, máy in, máy chiếu phục vụ mọi người dân đến đây giải trí, học tập.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà tặng quà nhân ngày đại đoàn kết tại thôn Song Hoành 

Mỗi người dân thôn Song Hoành đang phấn đấu trở thành một công dân số bằng cách sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh để phục vụ tốt hơn cho đời sống và sản xuất, cũng như tiếp cận gần hơn với cuộc sống hiện đại.

Ông Nguyễn Kim Quang - Trưởng thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: "Năm 2021, thôn Song Hoành đã đạt Khu dân cư NTM kiểu mẫu, từ đó đến nay, thôn đã tập trung mọi nguồn lực để duy trì và nâng cấp các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới thông minh". 

Sau khi nỗ lực xây dựng đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021, Song Hoành được biết đến là điểm nhấn ấn tượng khi trực tiếp đón rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập.  Năm 2022, thôn Song Hoành được huyện Thạch Hà lựa chọn làm điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh việc duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, hiện nay, cán bộ và nhân dân thôn Song Hoành dùng tài lực, vật lực tập trung đầu tư vào công nghệ, xem đây là thiết yếu quan trọng trong việc xây dựng Song Hoành phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới thông minh trong thời gian tới.

 Ông Nguyễn Văn Hảo - Bí thư Đảng ủy xã Lưu Vĩnh Sơn nhấn mạnh: "Thời điểm hiện tại, cán bộ và nhân dân thôn Song Hoành đang phấn đấu trong thời gian tới xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí của khu dân cư nông thôn mới thông minh. Cấp ủy đảng, chính quyền xã Lưu Vĩnh Sơn luôn quan tâm, đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thôn Song Hoành xây dựng khu dân cư nông thôn mới thông minh và xem đây là mục tiêu quan trọng, lâu dài". 

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới thông minh bước đầu đã được sự hưởng ứng, đồng sức đồng lòng của chính quyền và mọi người dân. Xem đây là mục tiêu lâu dài để hướng người dân đến cuộc sống văn minh hiện đại.

Trung tâm Văn hóa Truyền thông huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.555.673
Online: 62
ipv6 ready