Tối nay (10/9), Công an huyện Thạch Hà phối hợp với UBND các xã Thạch Long, Thị trấn Thạch Hà và Lưu Vĩnh Sơn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tham dự có lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức thực tập phương án...

...và cấp uỷ, chính quyền, công an xã các đơn vị lân cận...

...cùng đông đảo người dân trong vùng.

Tổ liên gia an toàn Phòng cháy, chữa cháy số 1, Tổ dân phố số 13, Thị trấn Thạch Hà là một trong 4 Tổ liên gia an toàn về PCCC đã được xây dựng, nằm trên trục đường Thượng Ngọc (Khu vực chợ Mương) gồm 11 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà trong tổ liên gia đều có kiến trúc dạng nhà ống liền kề, từ 01-02 tầng, có một cầu thang hở ở giữa nhà; tầng 1 chủ yếu sử dụng để kinh doanh buôn bán, tầng phía trên sử dụng làm kho chứa hàng hóa và để ở. Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là chất dễ cháy như: quần áo, tạp hóa, hàng mã, đồ nhựa…

Tình huống giả định, hồi 22 giờ 30 phút, xảy ra cháy tại kho hàng hóa với diện tích 15m2 nằm tại tầng 1, gần cầu thang của nhà ông Lê Văn Diện thuộc khu vực Chợ Mương, đường Thượng Ngọc. Nguyên nhân cháy là do chiếc quạt đã cũ, hoạt động liên tục làm cho động cơ bị nóng dẫn tới chập cháy, gây cháy sang khu vực hàng hóa bên dưới, tạo thành đám cháy lan rộng. Sau khi phát hiện đám cháy, vợ chồng ông Diện đã hô hoán và bấm chuông báo cháy của Tổ liên gia.

Sau khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy sang hộ ông Diện. Theo phân công của Tổ trưởng Tổ liên gia từng người nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Các lực lượng đã cứu được những nạn nhân chuyển ra ngoài và bộ phận y tế đã tiếp nhận, tiến hành sơ cứu ban đầu, phối hợp với các lực lượng chức năng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để diều trị.

Cụ thể, tại Thị trấn Thạch Hà, chương trình thực tập được tổ chức tại tổ liên gia an toàn PCCC số 1, Tổ dân phố 13; tại xã Thạch Long, chương trình được tổ chức tại tổ liên gia an toàn PCCC cụm dân cư số 2, thôn Gia Ngãi I và tại xã Lưu Vĩnh Sơn, chương trình được tổ chức tại tổ liên gia an toàn PCCC số 7, thôn Lộc Ân.

Tình huống giả định tại tổ liên gia an toàn PCCC cụm dân cư số 2, thôn Gia Ngãi I, xã Thạch Long là xảy ra cháy tại khu vực phòng ngủ của tầng 2 ngôi nhà do Anh Nguyễn Văn Hảo làm chủ hộ. Nguyên nhân cháy do sự cố thiết bị điện. Thời điểm này, anh Hảo và con trai đi vắng nên khóa cửa phía trước ngôi nhà. Khi xảy ra cháy, chị Lành vợ anh Hảo cùng 2 con mắc kẹt. Sau khi hô hoán và bấm chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia đã khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện có mặt tại nhà anh Hảo triển khai các bước theo sự phân công.

Sau khi tiếp nhận tin báo cháy, Lãnh đạo UBND xã lập tức điều động lực lượng Công an xã, dân phòng, y tế nhanh chóng đến hiện trường để phối hợp tổ chức cứu chữa. Ngay khi đến hiện trường chỉ huy Công an xã nhanh chóng nắm tình hình từ Tổ trưởng tổ liên gia, chỉ đạo phân công cán bộ, chiến sỹ dùng các phương tiện chữa cháy tiếp cận, khống chế đám cháy.

Lực lượng dân phòng di chuyển người bị thương; di chuyển tài sản; tiếp cận khống chế dập tắt hoàn toàn đám cháy; lực lượng y tế tiếp nhận, tiến hành sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân.

Tình huống giả định xảy ra cháy sát với thực tế, xảy ra tại các nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư. Các lực lượng được huy động tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản bao gồm: Các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC, công an cấp xã, công an viên thôn xóm, tổ dân phố và y tế cấp xã.

Ở tổ liên gia an toàn PCCC số 7, thôn Lộc Ân, xã Lưu Vĩnh Sơn, tình huống giả định, đám cháy xảy ra tại khu vực nhà kho của cửa hàng kinh doanh tạp hóa “Hoa Đại” do ông Đoàn Trọng Đại làm chủ hộ. Người nhà đều bị mắc kẹt ở trong. Sau khi nghe chuông báo cháy, các hộ dân đã khẩn trương tiến hành các bước.

Tiếp nhận tin báo, lãnh đạo UBND xã, Công an xã, Y tế, dân phòng đã nhanh chóng tới hiện trường đám cháy và triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đảm bảo người và tài sản.

Nội dung thực tập phương án nhằm hướng dẫn cho các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” các hoạt động như: Phát hiện cháy, báo cháy, gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, cắt điện khu vực xảy ra cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn.

Kết thúc thực tập phương án, các địa phương đã tiến hành rút kinh nghiệm để phát huy hiệu quả của Tổ liên quan an toàn về PCCC.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân trong các “Tổ liên gia an toàn PCCC” nói riêng và người dân nói chung, góp phần làm giảm số vụ cháy, thiệt hại về người và tài sản trong các khu dân cư, hộ gia đình khi có sự cố hoả hoạn xảy ra.

 

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.550.671
Online: 27
ipv6 ready