Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thạch Hà luôn được giữ vững ổn định, công tác phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao. Để đạt được kết quả trên, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thì một yếu tố góp phần quan trọng đó chính là sức mạnh to lớn của quần chúng Nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ). Qua đó đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thạch Hà là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh phủ kín Mô hình camera an ninh với sự quan tâm đặc biệt. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 135 mô hình (Trong đó, 22 mô hình cấp xã, 33 mô hình cấp thôn và 01 mô hình “Camera chụp biển số xe”) với tổng số 531 mắt camera tập trung, kết nối hình ảnh về trung tâm đặt tại Công an huyện và Công an các xã, thị trấn.

Trung tá Nguyễn Văn Danh (Trưởng Công an Thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Với tính chất phức tạp, nhạy cảm của địa bàn và dân cư đông của Thị trấn Thạch Hà, việc triển khai mô hình Camera an ninh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Là trợ thủ đắc lực cho lực lượng Công an trong việc khám phá các vụ án, đồng thời góp phần răn đe, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật. Tình hình ANTT trên địa bàn cũng vì thế mà ổn định hơn, người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất”.

Chị Nguyễn Thị Lan (Thị trấn Thạch Hà) phấn khởi: "Gia đình tôi kinh doanh khu vực Chợ Cày, lượng người đi lại đông, rất dễ xảy ra trường hợp bị trộm cắp, thường cảm thấy khá bất an. Nên khi UBND, Công an Thị trấn phát động xã hội hoá để triển khai lắp Camera an ninh, gia đình chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Từ khi mô hình được triển khai đến nay, tình hình ổn định, người dân chúng tôi cũng rất yên tâm buôn bán, sinh sống".

Trải qua thời gian đi vào hoạt động cùng những hiệu quả tích cực rõ rệt mà hệ thống “mắt thần” mang lại, có thể khẳng định rằng, Camera an ninh thực sự là “tai mắt” của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, đồng thời, phát huy được nội lực của toàn dân trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Công an xã Lưu Vĩnh Sơn hướng dẫn người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy" tại thôn Vĩnh An.

Một trong những điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Thạch Hà thời gian qua chính là xây dựng có hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản tại cơ sở.

Công an xã Thạch Văn ra mắt mô hình "Móc khóa tố giác tội phạm". 

Toàn huyện hiện có 1.618 Tổ liên gia tự quản, 22 Hội đồng tự quản; ngoài 135 mô hình “Camera giám sát” còn có 11 mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; 01 mô hình “Tiếng còi bình yên ngõ xóm”; 01 mô hình “Cổng rào an ninh - Tiếng kẻng an ninh”; 02 mô hình “Giáo họ Đoàn kết - An toàn - Văn minh”; 01 mô hình “Cụm liên kết đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh”; 01 mô hình “Móc khóa an ninh”; 20 mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy”, 18 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

Các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần lớn trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn; nâng cao tinh thần tự phòng, tự quản của quần chúng Nhân dân cũng như ý thức chấp hành các quy định của thôn, xóm. Đồng thời, xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới.

Mô hình camera an ninh ở Thị trấn Thạch Hà với số lượng mắt nhiều nhất toàn huyện đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an.

Ông Nguyễn Doãn Thắng - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 13 (Thị trấn Thạch Hà) cho biết: "Tổ dân phố 13 hiện có 1.053 nhân khẩu, 267 hộ; cùng với việc Công an chính quy về cơ sở, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được củng cố, nhân rộng và phát triển. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình camera an ninh, mô hình tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy, mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT... Cộng đồng dân cư có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt cao hàng năm về số lượng và chất lượng, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, bộ mặt khu dân cư không ngừng khởi sắc".

Đảng ủy xã Thạch Văn tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 32 - CT/HU của BTV Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc".

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng chuyển biến rõ rệt. Nhất là việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; ban hành các chủ trương, chính sách; chương trình, kế hoạch, hướng dẫn. Ban Chỉ đạo 138 các cấp thường xuyên bám nắm cơ sở, triển khai các giải pháp có chiều sâu.

Thường trực, Đoàn công tác của BTV Huyện uỷ, Uỷ ban MTTQ, Công an huyện tặng hoa và quà chúc mừng thôn Bàu Láng (xã Thạch Đài) tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ - đơn vị tổ chức điểm của huyện.

Cũng tại ngày hội, UBND xã Thạch Đài đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của thôn Bàu Láng vì đã có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thường niên tổ chức “Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ” đảm bảo hiệu quả, để lại dấu ấn trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, tạo sự lan toả, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào trong cán bộ và Nhân dân.

Công an xã Lưu Vĩnh Sơn thường xuyên nắm tình hình địa bàn thôn xóm thông qua đội ngũ công an viên.

Xác định rõ vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong quá trình công tác, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ Công an Thạch Hà, công an các xã, thị trấn đã tích cực bám cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn; chủ động, kịp thời nắm bắt dư luận trong quần chúng; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh, trật tự.

Cán bộ chiến sỹ Công an huyện tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Công an huyện Thạch Hà thường xuyên chỉ đạo duy trì, củng cố các mô hình đang hoạt động có hiệu quả, đồng thời đăng ký phát động một số mô hình "Dân vận khéo". Các mô hình điển hình như: "Giáo họ An toàn - Đoàn kết - Văn minh", "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động tại cụm dân cư", "Tuổi trẻ Công an huyện Thạch Hà xung kích cùng Nhân dân xây dựng NTM"...

Công an xã Thạch Long tuyên truyền cho bà con về phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân" do Công an huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thạch Xuân tổ chức tại nhà văn hóa thôn Đông Sơn, xã Thạch Xuân thu hút đông đảo bà con nhân dân đến tham dự. 

Công an huyện Thạch Hà đã tổ chức hơn 110 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của Nhân dân” với hơn 15.000 lượt người tham gia, nhận được hơn 750 ý kiến của Nhân dân góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thông qua diễn đàn, đã tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bà con Nhân dân phát huy hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ. 

Công an huyện Thạch Hà phối hợp Công an Thị trấn Thạch Hà tuyên truyền pháp luật cho gần 1.300 giáo viên, học sinh trường THCS Phan Huy Chú.

Hàng năm, tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền pháp luật cho các học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, qua Cổng thông tin điện tử Công an huyện và Công an các xã, thị trấn. Hằng năm, Công an huyện đã đăng gần 2.000 bài tuyên truyền, phản biện, chống luận điệu xuyên tạc đăng trên 02 trang thông tin điện tử, 03 fanpage, 24 tài khoản trên mạng xã hội thuộc điều hành của Ban Chỉ đạo; đến nay các trang web thuộc điều hành của Công an huyện đã thu hút gần 40 triệu lượt truy cập; các fanpage có từ 500.000 đến 600.000 lượt tiếp cận mỗi tuần.

Thời gian qua, công an huyện đã tiếp nhận hơn 500 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của Nhân dân, tập trung các vụ việc trộm cắp tài sản, đánh bạc, tàng trữ hàng cấm, tàng trữ trái phép chất ma túy… và đã được Công an huyện xác minh, giải quyết triệt để, qua đó đã góp phần có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an huyện cũng đã tiếp nhận hơn 400 người có quyết định chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và hướng dẫn Công an các xã, thị trấn gọi các số đối tượng lên để hướng dẫn về quyền và nghĩa vụ, phân công người giám sát giáo dục, phối hợp với cấp ủy, chính quyền về việc tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn, ổn định cuộc sống.

Công an xã Đỉnh Bàn thu hồi các loại vũ khí tự chế trái phép trong Nhân dân.

Tổ chức vận động, thu hồi 03 khẩu súng chuyên dụng, 358 khẩu súng tự chế, 03 quả mìn tự chế, 36 súng hơi cồn tự chế, 45 quả pháo tự chế, 35 quả pháo bi, 12 súng hơi, 01 quả lựu đạn, 465 đạn và đầu đạn các loại, 21 vũ khí thô sơ, 35 dao, kiếm, 1,8kg tiền chất nổ và 800 xung kích điện tàng trữ, sử dụng trái phép trong Nhân dân.

Công an xã Thạch Đài thường xuyên chủ động bám sát địa bàn cơ sở.

Thiếu tá Nguyễn Kế Phú - Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết: "Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong quá trình công tác, cán bộ chiến sỹ Công an Thạch Hà từ huyện đến cơ sở đã kiên trì bám sát địa bàn, tích cực bám dân, nắm chắc tình hình địa bàn; chủ động, kịp thời nắm dư luận quần chúng; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ ANTT. Do đó, hiệu quả phát huy vai trò của quần chúng trong thực hiện phong trào không ngừng được nâng cao; người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có liên quan đến công tác ANTT; phục vụ đắc lực cho công cuộc điều tra khám phá của lực lượng Công an. Qua đó đã nâng cao ý thức của quần chúng Nhân dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tình hình ANTT từng bước giữ vững; góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước nói chung và lực lượng Công an nói riêng".

Thời gian tới, bên cạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Công an huyện Thạch Hà sẽ tiếp tục phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua có hiệu quả, phát huy hơn nữa công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, nâng cao ý thức của quần chúng Nhân dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT ở địa phương, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt góp phần quan trọng trong kết quả xây dựng huyện NTM nâng cao. - Thiếu tá Nguyễn Kế Phú - Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết thêm./.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.550.680
Online: 35
ipv6 ready