Trong 3 ngày 22, 23 và 24/7 (tức 24, 25, 26/6 âm lịch), xã Thạch Khê long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 158 năm ngày mất Đông các Đại học sĩ Hiệp thống Quân vụ Tiến sỹ Trương Quốc Dụng (26/6, Giáp Tý 1864 - 26/6 Nhâm Dần 2022).

Cổng vào đền thờ Đại học sĩ Trương Quốc Dụng 

Đến dự lễ và dâng hương hoa, lễ vật có đồng chí Lê Văn Sơn - UV BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, đại diện phòng Nội vụ, ngành Văn hóa - Thông tin.

Lễ tế giỗ Đại học sĩ Trương Quốc Dụng được người dân tổ chức long trọng, thành kính

Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong, ngoài địa phương đến thắp hương, dâng lễ vật tại lễ giỗ

Trương Quốc Dụng sinh ra và lớn lên ở làng Phong Phú - nay là thôn Vĩnh Tiến, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà. Ông đỗ tiến sĩ năm 1829, làm quan dưới các triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và giữ nhiều chức vụ quan trọng. Năm 1863, ông được thăng Học biện Đại học sĩ và tháng 6/1864 bị tử trận tại vùng biển Quảng Yên (Quảng Ninh). Sau khi Tiến sĩ Trương Quốc Dụng mất, triều đình đưa thi hài ông về an táng tại quê nhà Thạch Khê, ban tên thụy là Văn Nghị với hàm Đông các đại học sĩ. 

Qua các thời kỳ, Trương Quốc Dụng luôn được đánh giá là một trí thức học rộng, tài cao, có tài thao lược, ông là người đóng góp rất nhiều cho tiến trình phát triển của đất nước. 

Tại quê nhà, chính quyền và Nhân dân cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao người con kiệt xuất của quê hương. Năm 2009 khu mộ và đền thờ ông được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đã thành thông lệ hàng năm, cứ đến ngày 26/6 âm lịch, người dân xã Thạch Khê và du khách gần xa lại thành kính chuẩn bị lễ tế giỗ ông, trở thành một nét văn hoá đặc trưng của vùng Thạch Khê.

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.562.966
Online: 2
ipv6 ready