Là một nét đẹp truyền thống gắn liền với người dân từ bao đời nay, Lễ hội Kỳ phúc lục ngoạt được người dân làng Hương Nao xưa, xã Tân Lâm Hương ngày nay bảo tồn, gìn giữ và phát huy nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước trong thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Lễ Hội Kỳ phúc lục ngoạt - Nét đẹp văn hóa tâm linh được người dân làng Hương Nao gìn giữ, lưu truyền từ bao đời nay

Hương Nao là một làng thuộc xã Đại Nài ngày trước, gồm 5 xóm Bàu, Trửa, Đoài, Đông, Biệt, nay là các thôn Đông Tân, Văn Minh, Tiến Bộ, Mỹ Triều thuộc xã Tân Lâm Hương ngày nay. Làng Hương Nao có nhiều dòng họ lớn như họ Lê, họ Nguyễn, họ Trần, họ Đặng với nhiều người đỗ đạt, học rộng tài cao, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

Làng Hương Nao từ xưa đến nay, vẫn giữ được những nét đẹp cổ kính của một làng quê Việt Nam với hình ảnh cây đa, giếng nước, mái đình, đền chùa, miếu mạo. Đặc biệt trong đó Đền Hương Nao chính là một trong những địa chỉ tâm linh, mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống được người dân trong vùng gìn giữ, bảo tồn từ bao đời nay. Ông Nguyễn Hữu Trát - Thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương chia sẻ “ Đền Hương Nao rất linh thiêng, là ngôi đền cổ được tạo dựng trước thế kỷ 17. Cá nhân tôi cũng như con cháu trong dòng họ Nguyễn Hữu mỗi lần làm việc gì lớn hay trước ngày đi thi đều đến Đền thắp hương, cầu xin các vị thần linh, tiền nhân, tiên tổ phù hộ cho mọi việc được hanh thông, suôn sẻ…”

Đền Hương Nao bài trí với ba phần thượng điện, trung điện và bái đường

Đền Hương Nao tọa lạc trên một vùng đất đầy thơ mộng ở thôn Văn Minh xã Tân Lâm Hương, nổi tiếng vì sự linh thiêng, uy nghi và cổ kính. Đền nằm giữa cánh đồng, ba phía là con sông Hán trong xanh, phía trước ngôi Đền là hai cột nanh sừng sừng cao vút, đây là dấu tích duy nhất còn lại được tạo dựng trước thế kỳ 17, được nhân dân bảo tồn, giữ nguyên hiện trạng cho tới ngày nay.

Đền Hương Nao không lớn nhưng bài trí đẹp với thượng điện, trung điện và bái đường. Đền thờ vị Dương Hùng Công Chính, không rõ thiên thần hay nhân thần vì không ghi rõ húy danh, quê quán. Đền còn là nơi thờ tự vị Thượng tướng quân Lê Biên thuộc dòng họ Lê Tự, là người có tài thao lược, quả cảm được Chúa Trịnh tin dùng, đã từng phó Chúa đánh giặc toàn thắng. Ngoài ra, Đền còn là nơi thờ tự các vị tiên hiền, tiền bối, các vị danh nhân, khoa bảng, có công lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Trong quá trình tồn tại, đi cùng với sự phát triển của dân tộc. Đền Hương Nao còn mang nhiều dấu ấn của một di tích lịch sử thời kỳ Cần Vương, là nơi thao binh luyện võ. Trong những năm 30 - 31, Đền là nơi hội họp, hoạt động của các chiên sỹ cộng sản của Nông hội đỏ, đồng chí Nguyễn Trung Thiên cũng đã có thời kỳ tạm lánh ở Đền để hoạt động cách mạng. Đền cũng là địa điểm bí mật họp bàn, thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã Đại Nài. Chi bộ mang tên Trần Thụ, tên của liệt sĩ chống Pháp hy sinh năm 1930 và là nơi bí mật tổ chức nhiều cuộc diễn thuyết, bàn kế hoạch thành lập Ủy Ban khởi nghĩa, phát động quần chúng nổi dậy khởi nghĩa dành chính quyền tháng 8 năm 1945…

“Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, người dân làng Hương Nao ở mọi miền tổ quốc vẫn luôn nhớ về nguồn cội, đóng góp kinh phí để trùng tu, tôn tạo ngôi Đền và sắp xếp thời gian để về tham gia các hoạt động của Lễ hội ở Đền Hương Nao và coi đâu như một niềm tự hào của con cháu các dòng họ…” Anh Nguyễn Thanh Hà người con xa quê hiện đang sinh sống và làm việc tại Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương khẳng định.

Đền Hương Nao được tạo dựng từ thế kỷ 17 

Gắn liền với lịch sử Đền Hương Nao từ bao đời nay, cứ hai năm một lần vào các ngày 14, 15 tháng sáu âm lịch, UBND xã Tân Lâm Hương và người dân làng Hương Nao lại long trọng tổ chức Lễ hội Kỳ phúc lục ngoạt với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm phong tục, lễ nghi truyền thống. Các dòng họ tham gia Lễ hội đều đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về con người và cả nguồn kinh phí để cùng với địa phương tổ chức một Lễ hội hoành tráng, quy mô, đảm bảo sự tôn nghiêm và thành kính. Anh Lê Trung Trường - Thôn Mỹ Triều, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà cho hay “ Để chuẩn bị cho Lễ hội, dòng họ Lê Trung của chúng tôi đã phân công cụ thể từng phần việc cho từng người trong dòng họ, đóng góp kinh phí sắm sửa lễ vật, trang phục, các đồ dùng, vật dụng theo phong tục lễ nghi truyền thống để tham gia Lễ rước thần tổ từ nhà thờ họ về Đền chính…”

Người dân địa phương thắp hương trong ngày Lễ hội Kỳ phúc lục ngoạt, thành tâm kính dâng hương hoa, lễ vật dâng lên các vị thần linh, tiên tổ

Ông Lê Trung Phú - Công chức Văn hóa - Thông tin xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà cho biết thêm “ Chương trình Lễ hội còn được tổ chức quy mô, bài bản với các hoạt động như hội diễn văn nghệ quần chúng, thể thao truyền thống với các bộ môn thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng diễn ra sôi nổi, thu hút được sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân địa phương. Phần Lễ với Lễ rước thần tổ về Đền chính, Lễ iết, Kỳ phúc đại lễ được tổ chức theo phong tục, lễ nghi truyền thống. Đặc biệt năm nay, Lễ rước có sự tham gia của 11 dòng họ và 1 Đền bản cảnh rước thần tổ về Đền chính, tạo nên nét văn hóa đặc sắc, riêng biệt của cư dân vùng miền cùng hướng về nguồn cội, tri ân các bậc tiền nhân, tiên tổ…”

Năm nay, 11 dòng họ và 1 Đền bản cảnh tham gia Lễ rước thần tổ về Đền chính

Phần Lễ được tổ chức theo phong tục lễ nghi truyền thống từ xa xưa

Đền Hương Nao gắn với Lễ hội Kỳ phúc lục ngoạt được người dân xã Tân Lâm Hương nói riêng, huyện Thạch Hà nói chung gìn giữ, bảo tồn và phát huy từ bao đời nay đã góp phần to lớn trong việc lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất và con người nơi đây. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.  

Trung tâm VH - TT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.563.028
    Online: 9
    ipv6 ready