Những năm qua việc xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu ở huyện Thạch Hà luôn được triển khai đồng đều ở nhiều địa phương, tạo điểm nhấn về cảnh quan với các khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp. Việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong toàn dân chính là yếu tố then chốt để mọi phong trào, hoạt động trong xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu được thực hiện kịp thời, hiệu quả, nhất là đối với các xã trong chặng nước rút để đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022. Xã Lưu Vĩnh Sơn là một trong nhưng địa phương như thế.

Thôn Thiên Thai xã Lưu Vĩnh Sơn sáng, xanh, sạch, đẹp sau đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu

Đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2020, thôn Thiên Thai là một trong nhiều khu dân cư ở xã Lưu Vĩnh Sơn có sự đầu tư, nâng cấp các tiêu chí sau đạt chuẩn, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp. Thời gian gần đây hưởng ứng đợt thi đua cao điểm trong chặng nước rút để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, cán bộ và nhân dân trong thôn đã triển khai đồng loạt nhiều phong trào, hoạt động để chỉnh trang, làm đẹp khu dân cư.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, nhân dân trong thôn đã đóng góp tiền của, ngày công để nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục chính của thôn từ 5m lên 7m với tổng chiều dài toàn tuyến 1,2km; Nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa thôn, hoàn thành hai khu vui chơi cho người già và trẻ em, phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện thể dục thể thao của người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Chi bộ thôn Thiên Thai, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà chia sẻ thêm “ Kể từ khi đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu đến nay, ngoài làm đẹp, chỉnh trang khu dân cư, mỗi hộ dân trong thôn chúng tôi đều có ý thức trong việc chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, di dời, che chắn các công trình phụ trợ đảm bảo ngăn nắp, hợp vệ sinh, phấn đấu 100% hộ gia đình trong thôn có nhà vệ sinh tự hoại trong năm 2022…”

Người dân thôn Xuân Sơn lát gạch blog vỉa hè làm đẹp khu dân cư

Sau hơn hai năm sáp nhập với bộn bề những khó khăn nhưng với quyết tâm xây dựng xã Lưu Vĩnh Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 cán bộ và nhân dân sở tại đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của cấp trên và phát huy nội lực sức dân, đoàn kết hoàn thành 7 tiêu chí NTM nâng cao đúng theo lộ trình kế hoạch. Trong đó, tiêu chí số 7 về xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu được triển khai đồng đều ở các thôn, huy động được sự tham gia tích cực của cán bộ, nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thơ - Chủ tịch Hội LHPN xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết thêm. “ Công tác tuyên truyền, vận động được MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể triển khai có hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đều khắp tại cộng đồng dân cư cùng hưởng ứng mạnh mẽ các đợt thi đua cao điểm trong xây dựng NTM. Trong đó, Hội LHPN xã đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau, chị em hội viên tham gia tích cực để hỗ trợ các hộ gia đình chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, trồng cây hàng rào xanh, dọn dẹp vệ sinh trong khu dân cư được thực hiện thường xuyên….”

Lãnh đạo tỉnh, huyện tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Kim Sơn

Đến nay, xã Lưu Vĩnh Sơn đã có 14/18 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Các thôn còn lại đang tập trung hoàn thiện các nội dung còn thiếu, phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm nay. Việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật trong khu dân cư được thực hiện song hành với chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu để nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương.

Phát huy các tiềm năng, thế mạnh, đến nay trên địa bàn có 95 vườn mẫu đạt chuẩn, trong đó nhiều vườn mẫu cho thu nhập cao nhờ phát triển và nhân rộng diện tích trồng đào cảnh, trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả, nâng cao thu nhân cho nhân dân, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46 triệu đồng/năm.

Lưu Vĩnh Sơn được xem là thủ phủ của các loại dưa lưới, hoa cúc nhà màng 

Mô hình chạch sun, cá rô đầu vuông là những mô hình mới trên địa bàn và đã khẳng định được hiệu quả kinh tế 

Để xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu sáng, xanh, sạch đẹp, tạo điểm nhấn về cảnh quan trong bước đường xây dựng NTM nâng cao, những năm qua tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ của cấp trên. cán bộ và nhân dân xã Lưu Vĩnh Sơn đã đóng góp tiền của, ngày công để bê tông hóa, nhựa hóa 100% tuyến đường trục thôn, liên thôn, trên 96% đường ngõ xóm được cứng hóa. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trục xã, trục thôn đạt trên 89%. Tỷ lệ hàng rào xanh tại nhà văn hóa, khu thể thao của 18 thôn đạt trên 95%. An ninh trật tự được đảm bảo, tất cả các tuyến trục xã, liên xã đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh hoạt động hiệu quả.

Hiện trên địa bàn có 3 thôn đã lắp đặt mô hình camera an ninh, 2 thôn đang tiến hành lắp đặt

Nhà văn hóa các thôn được chỉnh trang, nâng cấp khang trang, sạch đẹp

Ông Dương Anh Dũng Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà khẳng định thêm Chúng tôi xác định tiêu chí số 7 về xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu là tiêu chí rất quan trọng, cốt lõi cho sự phát triển của địa phương gắn với đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chính vì thế, ngoài các cơ chế, chính sách hỗ trợ làm đường, làm mương thoát nước, xây dựng hàng rào xanh trong khu dân cư, xã cũng có sự hỗ trợ cây giống cho các hộ dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu…”

Những tuyến đường rộng rãi, thoáng đãng, phủ một màu xanh mướt là điểm sáng trong các khu dân cư NTM kiểu mẫu ở xã Lưu Vĩnh Sơn

Xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn không chỉ làm thay đổi diện mạo những miền quê mà qua đó còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề vững chắc để xã Lưu Vĩnh Sơn phấn đấu sớm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong tương lai gần.

Trung tâm VHTT Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.549.511
    Online: 26
    ipv6 ready