Góp vai trò không nhỏ trong việc đưa xã Ngọc Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2022, cán bộ và Nhân dân thôn Ngọc Hà đang nỗ lực hết mình để cán đích khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thông minh vào cuối năm nay.

Hình ảnh ông Nguyễn Văn Kiền tay cầm kìm gỡ từng cọng hàng rào thép gai để hiến đất mở đường thực sự luôn là hình ảnh ấn tượng. Ông Nguyễn Văn Kiền, năm nay đã gần 80 tuổi, là một giáo dân cao tuổi ở thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn. Ngay khi cán bộ xã và đại diện Ban cán sự thôn xuống trao đổi về dự án đường liên xã Lưu Vĩnh Sơn - Ngọc Sơn đoạn qua thôn Ngọc Hà, ông Kiền đã không ngần ngại hiến hơn 400m2 đất của gia đình để làm đường giao thông, phục vụ nhu cầu giao thương, đi lại của cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chưa dừng lại ở đó, ông còn có ý định hiến thêm đất để xã mở một con đường nhằm kết nối, tạo điều kiện đi lại thêm cho gia đình ông và cho các hộ lân cận.

Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, tinh thần năng nổ nhiệt huyết của ban cán sự thôn, sự đồng thuận của người dân cũng là một trong những cơ sở để thôn Ngọc Hà xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh. Người dân đã thực sự đóng vai trò chủ thể, ngoài hiến đất hiến tài sản xây dựng NTM, còn chủ động, tích cực tham gia các nội dung công việc như: chỉnh trang nhà ở, các công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi, xây dựng hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế vườn, bảo vệ môi trường...

Ông Lê Khắc Hưng (Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn) cho biết: "cũng bởi sự đồng thuận vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, những tháng đầu năm 2022, cán bộ và Nhân dân thôn Ngọc Hà đã triển khai chỉnh trang 30 vườn hộ, trồng mới 400 cây ăn quả. Trồng bổ sung 400m hàng rào xanh cây chè tàu. Trồng 30 cây bóng mát bổ sung trên các tuyến đường. Các đoàn thể tổ chức được 14 cuộc lao động, hơn 150 ngày công định kỳ cắt tỉa hàng rào xanh, chỉnh trang các tuyến đường tự quản. Hoàn thành tạo mương, làm mặt bằng 200m mương bê tông. Treo nhiều pano, áp phích tuyên truyền xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thông minh tạo khí thế chung trên địa bàn thôn".

Là vùng bán sơn địa, diện tích vườn đồi lớn, nên địa phương đã tập trung phát huy thế mạnh, vận dụng các chính sách hiện có để hỗ trợ và vận động các hộ xây dựng, chỉnh trang vườn hộ đảm bảo yêu cầu, trồng cây cho sản phẩm hàng hóa chủ lực, các vườn lắp đặt hệ thống tưới tự động.

Bên cạnh đó, từ khi bắt tay vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, 100% các trục đường thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm đều được bê tông hóa, trồng hoa, cây xanh bóng mát, làm vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, hàng tháng. Nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong khu luôn sạch sẽ, gọn gàng, thông thoáng. 

Địa phương cũng có nhiều nỗ lực áp dụng các chính sách của tỉnh, huyện, xã và huy động đóng góp của Nhân dân để nâng cấp, làm mới hệ thống đường giao thông, đường nội đồng, làm mới hệ thống rãnh thoát nước. Xã hỗ trợ cây giống, nhân dân trồng và chăm sóc. Chỉnh trang nhà văn hóa thôn, làm sân bóng cỏ nhân tạo. Xác định xây dựng thôn Ngọc Hà đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh, tổng ngân sách đầu tư hoàn thành và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới là 2,6 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hỗ trợ là 756 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 954 triệu đồng và nguồn khác 500 triệu đồng.

Ông Phạm Trường An (Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn) chia sẻ thêm: "Việc thôn Ngọc Hà quyết tâm xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu thông minh hứa hẹn sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân tham gia bởi lợi ích thiết thực mang lại, kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn, từ đó tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng xã Ngọc Sơn đạt chuẩn NTM thuyết phục và bền vững hơn".

 

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.549.661
Online: 41
ipv6 ready