Chiều 22/5, Phòng GD-ĐT huyện Thạch Hà đã tổ chức hội nghị phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2020. Đây là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nội dung này.

Thầy giáo Võ Tá Lợi - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện báo cáo thực trạng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS những năm vừa qua, kế hoạch phân luồng năm học 2019-2020 và những năm tiếp theo.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, các trường nghề ở Hà Tĩnh là Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức, Trung cấp nghề, Cao đẳng Công nghệ.
Thời gian qua, nhiệm vụ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được huyện Thạch Hà đặc biệt quan tâm và đã đạt được một số kết quả bước đầu. Năm 2017, tổng số học sinh vào học THPT, nghề, Trung cấp chuyên nghiệp 1.671 em; năm 2018 là 1.932; năm 2019 là 1.873. Kế hoạch phân luồng của huyện đến năm 2025, 100% trường THCS có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương. 100% trường THCS có cán bộ, giáo viên năng lực làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp. Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; số học sinh còn lại theo học THPT. Tuy nhiên bên cạnh đó, vấn đề này vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.
Vì vậy, tại hội nghị, các đại biểu từ Sở GD-ĐT; các trường nghề là Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức, Trung cấp nghề, Cao đẳng Công nghệ, Trung tâm GDNN-GDTX huyện; các trường THCS, THPT trên địa bàn đã tập trung phân tích thực trạng, nguyên nhân và bàn các giải pháp tích cực tháo gỡ những điểm “ngẽn” trong giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề nhằm hướng đến cái cốt lõi là để phụ huynh thay đổi thói quen, tâm lý từ đó yên tâm, tin tưởng khi cho con em mình theo học ở các trường nghề; định hướng cho học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh và đặc điểm tâm sinh lý.

Ông Cao Thành Lê - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh cho rằng: Để làm tốt phân luồng thì cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chứ không riêng gì ngành giáo dục, các trường nghề. Và việc đầu tiên cần chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt phát hiện những nhân tố tiêu biểu trong xã hội; có cơ chế, chính sách khuyến khích tạo thuận lợi cho học sinh.

Ông Nguyễn Trọng Tấn – Hiệu trường trường Cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh mong muốn các trường nghề, THCS thông tin đầy đủ để lựa chọn cho học sinh nghề phù hợp khả năng, nguyện vọng của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh nhấn mạnh: Đơn vị sẽ hỗ trợ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức phân luồng, tư vấn, hướng nghiệp, nhất là học sinh các trường THCS phía Bắc Thạch Hà sau tốt nghiệp. Phối hợp liên kết đào tào nghề cho con em Thạch Hà. Đề nghị huyện, Trung tâm củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ dạy nghề; liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra cho học sinh để phụ huynh yên tâm cho con em theo học.

Cô giáo Đỗ Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng trường THPT Lý Tự Trọng thông tin về công tác tuyển sinh của nhà trường năm học 2019-2020. Mong các trường nghề tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, đa dạng hóa ngành nghề, liên kết với doanh nghiệp sau đào tạo.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Bình – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thiếp cho rằng để việc phân luồng học sinh có hiệu quả thì cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Chủ trương này phải được tuyên truyền sâu rộng đến từng cụm dân cư. Đối với trường nghề tăng cường chất lượng đào tạo, tạo thương hiệu để khi ra trường học sinh có được một nghề vững chắc tham gia vào lao động xã hội mà không phải học lại, đào tạo lại khi bắt tay vào nghề.

Cô giáo Phan Thị Lệ Trang – Tổ trưởng chuyên môn - Giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 - Trường THCS Phan Huy Chú đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường nghề và trường THCS để định hướng, phân luồng; giới thiệu những nhân tố điển hình thành đạt sau khi học nghề để nhân rộng trên địa bàn.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Lê Nam, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên – chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT ghi nhận sự nỗ lực của ngàng Giáo dục huyện Thạch Hà trong sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ để tổ chức thành công hội nghị đến tận giáo viên chủ nhiệm. Đây là đơn vị dầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức hội nghị này.

Cô giáo Nguyễn Thanh Nga – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thạch Hà: Trong thời tới, Phòng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với UBND huyện về công tác phân luồng và hàng năm, đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn; phối hợp với Phòng LĐTB&XH về công tác phân luồng; tìm hiểu chính sách hỗ trợ nghề để có sự định hướng, tư vấn kịp thời, cụ thể đối với các trường. Hàng năm, đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn. Đối với các trường THCS, làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; các hình thức tư vấn, hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tham quan thực tế: mô hình, trang trại, làng nghề truyền thống, trường nghề. Cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động... Thông qua nhà trường, Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn tuyên truyền tới tận phụ huynh. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong đó, quan tâm đổi mới công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường THCS thông qua việc thực hiện 09 tiết giáo dục hướng nghiệp hiệu quả. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường; đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại, phù hợp với lứa tuổi; gắn dạy học với hoạt động trải nghiệm, hoạt động thực hành. Đồng chí Trưởng phòng GD-ĐT huyện đề nghị Sở GD-ĐT sớm công khai kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10; công khai kết quả học sinh vào lớp 10. Các trường nghề phối hợp với phòng làm tốt công tác tư vấn nghề nghiệp bằng nhiều hình thức; mở rộng các ngành nghề đào tạo phù hợp với thị trường lao động.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Hương nhấn mạnh: “Mục tiêu của Thạch Hà là con em học xong có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, khẳng định vị thế, năng lực tay nghề và được xã hội công nhận. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chứ không riêng gì của ngành giáo dục”. Vì vậy, ngành Giáo dục, Trung tâm GDNN-GDTX huyện, các trường dạy nghề trong tỉnh tiếp tục quan tâm thường xuyên, đổi mới công tác tuyên truyền. Cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền định hướng nghề nghiệp, giới thiệu hình ảnh con người tiêu biểu thành đạt sau học nghề; năng lực của các trường nghề. Trung tâm GDNN-GDTX huyện và các trường nghề nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là vấn đề “sống còn” để các em khẳng định vị thế trong xã hội.
Đồng chí đề nghị, Phòng GD-ĐT là chủ công trong công tác phối hợp với các phòng, ngành liên quan, các trường trên địa bàn xây dựng kế hoạch rõ ràng về công tác định hướng, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp. Các trường dạy nghề có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, thường xuyên, hiệu quả với Phòng GD-ĐT, các trường và đến tận phụ huynh./.