Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khí hậu thời tiết diễn biến phức tạp, khả năng không khí lạnh hoạt động mạnh, đi kèm một số đợt rét đậm, rét hại. Từ ngày 22/01/2024 trời chuyển rét, đợt rét này có khả năng kéo dài đến gần hết tháng 01/2024, trong đó ngày 23-24/01/2024 có rét đậm, rét hại do nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 09-13 độC làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Để đảm bảo sản xuất vụ Xuân năm 2024 an toàn và hiệu quả, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu: Đối với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Thực hiện nghiêm túc các nội dung Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 20/01/2024 của UBND tỉnh. Tập trung tuyên truyền, chỉ đạo quyết liệt sản xuất tuân thủ nghiêm túc Đề án sản xuất vụ Xuân 2024 của tỉnh, huyện đã ban hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nhất là chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát đồng ruộng, kiểm tra và bổ cứu kịp thời công tác phòng chống rét cho cây trồng. Đồng thời chủ động các phương án, điều kiện cần thiết để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, có kế hoạch chuẩn bị giống ngắn ngày và dự phòng trong điều kiện rét đậm rét hại kéo dài gây chết mạ, lúa gieo thẳng. Linh hoạt trong chỉ đạo thời điểm xuống giống trên cơ sở khung lịch thời vụ và diễn biến của thời tiết, tuyệt đối không xuống giống vào thời điểm rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ dưới 130C.

Đối với diện tích lúa đã gieo cấy: điều tiết mức nước thích hợp ở các ruộng để giữ ấm chân lúa, tiến hành chăm sóc khi thời tiết thuận lợi, đảm bảo mật độ phù hợp, không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét dưới 150C, nếu lúa bị chết phải dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn. Chủ động kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh giống và vật tư nông nghiệp trên địa bàn; tuyên truyền các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp đúng quy định, vận động các cơ sở không kinh doanh giống nằm ngoài cơ cấu sản xuất. Chuẩn bị các loại vật tư cần thiết để triển khai sản xuất các loại cây trồng cạn (lạc, ngô, các loại rau màu…) khi thời tiết thuận lợi. Đối với các xã, thị trấn có diện tích sản xuất chịu ảnh hưởng bởi các Công trình đường bộ Cao tốc Bắc - Nam, đường Hàm Nghi, đường Ngô Quyền kéo dài, thường xuyên kiểm tra tình hình sản xuất, nếu phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sản xuất liên quan đến việc thi công chủ động liên hệ với các đơn vị thi công để khắc phục kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngập úng thiệt hại đến sản xuất. Đồng thời cập nhật tình hình, báo cáo về phòng Nông nghiệp và PTNT để có giải pháp bổ cứu, xử lý.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện phân công, cử cán bộ trực tiếp cơ sở, phối hợp với các địa phương chỉ đạo sản xuất vụ Xuân năm 2024 đảm bảo chấp hành nghiêm túc lịch thời vụ và cơ cấu giống. Theo dõi tình hình diễn biến trên đồng ruộng, tham mưu các biện pháp bổ cứu sản xuất kịp thời. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn, tuyệt đối không để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các xã, thị trấn điều tiết cống ngăn mặn, giữ ngọt đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Phối hợp với các địa phương, liên hệ đơn vị thi công xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công các công trình trên địa bàn có ảnh hưởng đến sản xuất.

UBND huyện đề nghị Trưởng các Đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng các phòng, ban, ngành theo địa bàn được phân công phối hợp với ngành Nông nghiệp chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung trên; tổ chức sản xuất vụ Xuân năm 2024 đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch đề ra; thực hiện phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, yêu cầu Trung tâm Văn hóa – Truyền thông huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung về sản xuất vụ Xuân 2024, phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng và tình hình thời tiết để người dân biết và chủ động thực hiện có hiệu quả. 

Trung tâm VH-TT


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.548.305
Online: 105
ipv6 ready