Những giọt nước mắt ăn năn hối hận cùng bản án nghiêm khắc tại phiên toà lưu động xét xử vụ án buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ vào chiều 26 Tết là cái giá “cay đắng” mà 2 thanh niên (trú tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phải trả cho hành vi coi thường pháp luật.

Chiều 17/01, Toà án Nhân dân huyện Thạch Hà tổ chức phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo Võ Văn Thăng (SN 1992) và Nguyễn Hữu Khánh (SN 2004) cùng trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) về tội ‘Buôn bán hàng cấm” và “Tàng trữ hàng cấm”.

Phiên toà được mở tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Hà với sự tham dự của gần 300 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trung tâm và nhân dân.

Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên toà

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thạch Hà, vào lúc 04h20 phút, ngày 11/12/2022, tại đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, thuộc địa phận thôn Bàu Láng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà phát hiện, bắt quả tang Võ Văn Thăng đang có hành vi bán 03 hộp pháo loại 49 quả cho Nguyễn Hữu Khánh. Khám xét xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 73C - 106.53 do Thăng điều khiển, lực lượng Công an thu giữ thêm 03 hộp pháo nổ khác, gồm 01 hộp loại 49 quả và 02 hộp loại 36 quả. Tổng khối lượng 06 hộp pháo là 11,05kg.

2 bị cáo tại phiên toà: Võ Văn Thăng (bên phải) và Nguyễn Hữu Khánh (bên trái)

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà, 2 đối tượng cũng đã thừa nhận, Nguyễn Hữu Khánh và Võ Văn Thăng đã thoả thuận, thống nhất với nhau là Khánh mua của Thăng 04 hộp pháo loại 49 quả với giá 1.200.000 đồng/hộp nhằm mục đích sử dụng, khi đang giao nhận 03 hộp thì bị phát hiện, bắt quả tang, tổng khối lượng 04 hộp pháo Nguyễn Hữu Khánh mua là 7,85kg.

Trong vụ án này, Võ Văn Thăng là người mua 06 hộp pháo nổ, có khối lượng 11,05kg đưa từ tỉnh Quảng Trị về tỉnh Hà Tĩnh để bán lại kiếm lời; Nguyễn Hữu Khánh là người mua 04 hộp pháo nổ có khối lượng 7,85kg của Võ Văn Thăng để sử dụng.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thạch Hà đã truy tố Võ Văn Thăng về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 190 và Nguyễn Hữu Khánh về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, Hội đồng xét xử xác định hành vi của 2 bị cáo là vi phạm pháp luật, mặc dù bị cáo nhận thức được việc buôn bán pháo nổ là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng vì mục đích lợi nhuận mà vẫn cố tình thực hiện nên phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét nhân thân cùng quá trình điều tra và xét hỏi tại phiên toà, 2 bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối hận nên Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Hội đồng xét xử phiên toà

Toà án Nhân dân huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Võ Văn Thăng 13 tháng tù giam và Nguyễn Hữu Khánh 08 tháng tù treo, thời hạn thử thách 16 tháng, giao UBND xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên quản lý trong thời gian thử thách về các tội danh như Viện kiểm sát Nhân dân đề nghị. 

Tại phiên toà, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thạch Hà cũng đã lồng ghép phát các video tuyên truyền về tác hại cũng như các quy định của pháp luật về pháo nổ.

Phiên toà xét xử lưu động vụ án buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ không chỉ là phiên toà xét xử nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm pháp luật của 2 đối tượng Thăng và Khánh mà còn có tác dụng răn đe, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật, ngăn chặn các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn huyện Thạch Hà.

 

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.551.417
Online: 19
ipv6 ready