Lời nhắn nhủ từ Kiểm sát viên đằng sau những vụ án đau lòng: Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta không dễ tránh khỏi những mâu thuẫn xích mích. Nhưng thay vì giải quyết vấn đề bằng bạo lực, chúng ta hãy học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, làm chủ hành vi của mình để không bao giờ phải thốt lên trong sự ân hận và tiếc nuối, rằng: “Giá như lúc đó mình bớt nóng giận!”.

Trong khung cảnh mọi người vội vã ra về sau buổi xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” của Toà án nhân dân huyện Thạch Hà vào ngày 28/11/2022, có một người vẫn ngồi lại ở hàng ghế đầu của hội trường, trong đôi mắt thẫn thờ nhìn vào khoảng không vô định, dường như có một nỗi áp lực vô hình đè nặng lên đôi vai của người đàn ông đã ngoài 30 tuổi. Đó là anh Nguyễn Văn Phúc (SN 1988, trú tại thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị) - bị hại trong vụ án này.

Trước khi xảy ra sự việc, anh Phúc là lao động chính trong gia đình, sống cùng bố mẹ, vợ và các con trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp. Hằng ngày, anh Phúc đi biển đánh bắt hải sản để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Đêm 05/5/2022, cũng như mọi ngày, anh Phúc cùng bố đẻ là ông Nguyễn Xuân Thanh đi biển đánh bắt hải sản thì xảy ra mâu thuẫn với Dương Hải Hiệp (SN 1967) trú cùng thôn. Trong cơn nóng giận, Hiệp đã dùng “nèo” bắt sứa có cán bằng tre dài hơn 4 mét đánh anh Phúc. Quá trình giằng co, một đầu “nèo” có gắn thanh sắt dài 40cm được vát nhọn và uốn cong đã móc trúng lưng anh Phúc, làm anh Phúc rơi xuống biển, phải nhờ sự hỗ trợ của ông Thanh mới đưa được anh Phúc về bờ đi cấp cứu.

Cây "nèo" cán dài 4m, có gắn thanh sắt được vát nhọn và uốn cong mà Hiệp đã dùng để đả thương anh Phúc với tỷ lệ thương tật lên đến 57%

Kết quả giám định, anh Phúc bị tổn thương phổi trái, tổn thương tụy, tổn thương lách điều trị bảo tồn, tỷ lệ tổn thương cơ thể lên đến 57%. Mặc dù bị cáo Hiệp đã có sự hỗ trợ chi phí điều trị cho anh Phúc nhưng sức khoẻ của anh đâu thể phục hồi trọn vẹn như trước đây nữa.

(Ảnh minh hoạ)

Từ một chàng thanh niên khoẻ mạnh có thể tay không bơi gần 1km trên biển, đêm nào cũng mò mẫm giữa những cơn sóng to để kiếm “miếng cơm, manh áo”, nuôi sống gia đình, nay bị mất hơn một nửa sức khỏe, trơ thành người sống phụ thuộc, gánh nặng cho gia đình. Bố mẹ anh Phúc đều đã ngoài 70 tuổi, vốn sức khỏe đã yếu nay còn phải chăm sóc cho con trai; vợ anh cũng chỉ là lao động thuần túy, thu nhập bấp bênh; con đang ở độ tuổi đi học. Thương bố mẹ, vợ con rồi lại nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại của mình khiến áp lực trong anh nhân lên gấp bội.

Điều đáng nói ở đây là mâu thuẫn dẫn đến sự việc đau lòng chỉ đơn giản là vì dời chiếc cờ chớp báo đã thả lưới của Hiệp. Dù là hàng xóm láng giềng, bước chân ra nhà là gặp mặt nhau, thế nhưng Hiệp lại không thể kiểm soát nổi cơn nóng giận của mình, để rồi “sai một ly, đi một dặm”. Một cái đánh trong cơn nóng giận lại là sự “rẽ lối” trong cuộc đời anh Phúc, nơi đầy nước mắt và sự đau đớn thường trực.

(Ảnh minh hoạ)

Song song với nỗi đau đeo đẳng mà anh Phúc phải gánh chịu, Hiệp cũng đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng một bản án nghiêm khắc. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dương Hải Hiệp 5 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Bản án này anh Phúc cũng không hề mong muốn và ngay cả chính bản thân Hiệp cũng không ngờ rằng, sự việc lại diễn biến theo chiều hướng tiêu cực đến mức mình phải mang tù tội. Bởi trước nay, tình cảm hàng xóm láng giềng rất hòa thuận. Sự việc xảy ra suy cho cùng cũng chỉ vì trong lúc nóng giận, không cho đối phương thời gian giải thích hay gỡ rối hiểu nhầm, bản thân Hiệp cũng không kiểm soát được hành động của mình mà dẫn đến hậu quả khôn lường.

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta không dễ tránh khỏi những mâu thuẫn xích mích. Nhưng thay vì giải quyết vấn đề bằng bạo lực, chúng ta hãy học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, làm chủ hành vi của mình để không bao giờ phải thốt lên trong sự ân hận và tiếc nuối, rằng: “Giá như lúc đó mình bớt nóng giận!”. Vụ án của Dương Hải Hiệp chính là bài học đắt giá cho mỗi chúng ta, khi “lửa cháy” trong lòng, hãy học cách dập tắt./.

Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.548.971
Online: 49
ipv6 ready