Nhờ những sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính cũng như hoạt động tuyên truyền, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Không cần bấm máy lấy số, hơn một năm nay, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận Hà Ðông đã ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đối với người dân khi đến giao dịch. Với công nghệ mới này, người dân được máy tự động nhận diện khuôn mặt, lưu trữ thông tin và dữ liệu liên quan, kết nối với hệ thống phần mềm quản lý của đơn vị. Nhờ vậy, cả người dân và công chức bộ phận ‘‘một cửa’’ đều nắm được thứ tự, số lượng khách, thời gian chờ, thời gian giao dịch. Chị Linh Dung, ở phường Kiến Hưng, quận Hà Ðông đánh giá: Việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại bộ phận ‘‘một cửa’’ của quận văn minh, hiện đại, nhanh gọn, rất phù hợp trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của quận khi đầu tư công nghệ, trang thiết bị tiện ích để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Theo Phó Chánh Văn phòng HÐND, UBND quận Hà Ðông Mai Thị Kim Hồng, sau thời gian thử nghiệm, hệ thống ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại bộ phận "một cửa" của quận đã được nghiệm thu và đánh giá hiệu quả hoạt động tốt, ổn định. Cán bộ quản lý được danh sách công dân thực hiện giao dịch và hạn chế được việc lấy số ảo, lấy số hộ, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người dân và công chức khi thực thi nhiệm vụ. Văn phòng đã đề xuất UBND quận cho phép triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ trên tại bộ phận "một cửa" của 17 phường trên địa bàn.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, các địa phương của Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính. Là một trong những điểm sáng về cải cách hành chính của thành phố, hơn bốn năm nay việc thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà trên địa bàn quận Long Biên đã đi vào nền nếp. Theo đó, khi trả giấy khai sinh cho người dân, quận chỉ đạo các phường tặng hoa và thiệp chúc mừng, còn với các trường hợp khai tử đều được trả ngay trong ngày, bất kể ngày nghỉ hay ngày lễ để giải quyết kịp thời nhu cầu cho người dân. Tại xã Quang Lãng (huyện Phú Xuyên) đã triển khai mô hình "ba tại nhà" đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội. Công dân thay vì phải đi làm thủ tục như trước kia, nay chỉ cần đặt lịch hẹn để các cán bộ xã đến tận nhà thực hiện tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trả kết quả.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính cũng được đặc biệt quan tâm và có nhiều sáng tạo, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ðể thông tin đến với người dân nhanh nhất, nhiều cơ quan, đơn vị đã sớm ban hành kế hoạch và triển khai tuyên truyền cải cách hành chính hoặc lồng ghép với phong trào thi đua, kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook). Ðiển hình là các sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Ðào tạo, Tài chính, Công an thành phố. Khối quận, huyện gồm: Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hà Ðông, Hoài Ðức, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Ðông Anh…

Với những nỗ lực không ngừng, từ đầu năm đến nay, Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 1,4 triệu hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%. Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Ðồng thời, bảo đảm 100% thủ tục hành chính của thành phố đều được thực hiện tại bộ phận "một cửa"; 100% quyết định công bố thủ tục hành chính sau khi ban hành đã được công khai theo quy định…

Ðể thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 của thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", thành phố Hà Nội xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Từ nay đến cuối năm 2021, Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, phấn đấu mục tiêu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 85%; tối thiểu 99% số hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả đúng hạn, trước hạn… Ðặc biệt, để thực hiện chủ trương "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", thành phố chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực ‘‘nóng’’ như đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.549.009
    Online: 83
    ipv6 ready