Nhiều năm qua, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà luôn là địa phương dẫn đầu trong thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT. Đặc biệt, trong bối cảnh tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT của xã đã linh hoạt, đổi mới hình thức tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Đến nay, toàn xã có gần 750 người tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 17% số người tham gia toàn huyện), đưa tỷ lao động tham gia BHXH trên địa bàn đạt trên 40% người dân trong độ tuổi lao động .

Xã Thạch Ngọc có trên 40% người dân trong độ tuổi tham gia BHXH.

Là địa bàn chủ yếu sản xuất nông nghiệp, với dân số trên 3.800 người, đời sống của bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ở Thạch Ngọc luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo sâu sát, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với Đại lý thu của Hội Nông dân xã, chị Lê Thị Thu cho biết: “Chị làm Đại lý thu BHXH, BHYT từ giữa năm 2020 đến nay, mặc dù kinh nghiệm còn ít, địa bàn hẹp, nhưng bình quân mỗi tháng chị vẫn vận động được 30 người dân tham gia BHXH tự nguyện, trong đó rất nhiều người đăng ký đóng 1 lần cho 3 – 5 năm. Đến nay, chị đang quản lý gần 330 người tham gia BHXH tự nguyện. Để làm được việc này, chị phải mở sổ sách theo dõi thời gian đến hạn đóng tiền của từng người, tranh thủ buổi trưa hoặc tối đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động và thu tiền đóng BHXH. Đối với những gia đình khó khăn, chị sẵn sàng bỏ tiền túi ra nộp trước nhằm đảm bảo đúng kỳ hạn đóng tiền đã đăng ký”. Nhờ linh hoạt và tích cực trong tuyên truyền, chị được người dân tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ.

Chị Lê Thị Thu - Đại lý thu của Hội Nông dân xã Thạch Ngọc (bên trái) ngày, đêm kiên trì vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già.

Một đại lý khác trong nhiều năm qua cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đó là chị Nguyễn Thị Chinh – Đại lý thu Trạm y tế xã. Là nhân viên y tế, hằng ngày phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nhưng với sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, chị phải tranh thủ thời gian buổi trưa, ngày nghỉ hoặc thời gian nông nhàn của bà con nông dân để tiếp cận tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Chị Chinh chia sẻ: “Trước hết, mình phải nắm rõ chính sách chế độ; nhiệt tình và điều quan trọng nhất là nhận diện được người có khả năng tham gia để tiếp cận tuyên truyền, thuyết phục, bởi vì BHXH là một chính sách dài hạn, khác với BHYT, để vận động được 1 người dân tham gia BHXH tự nguyện có tính bền vững không phải dễ dàng. Mặt khác, vận động được người dân tham gia đã khó, nhưng hàng tháng, hàng quý phải đến từng nhà để thu tiền đóng BHXH cũng rất gian nan, vất vả, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường. Hiện nay, chị đang quản lý 340 người tham gia BHXH tự nguyện. Điều chị cảm thấy hạnh phúc nhất là có hàng chục người tham gia BHXH tự nguyện do chị vận động đã được hưởng lương hưu hàng tháng. Đó chính là động lực giúp chị làm tốt công tác tuyên truyền và đam mê với công việc một cách hoàn toàn tự nguyện”.

Chị Nguyễn Thị Chinh – Đại lý thu Trạm y tế xã Thạch Ngọc (bên trái) cảm thấy hạnh phúc khi có hàng chục người tham gia BHXH tự nguyện do chị vận động đã được hưởng lương hưu hàng tháng.

Đánh giá cao kết quả các đại lý thu của xã Thạch Ngọc, ông Trần Danh Hướng, Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà khẳng định: “Để có được kết quả trên, trước hết là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhằm tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, các nhân viên đại lý đã tích cực và có cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là duy trì tuyên truyền, đối thoại bằng trực tiếp với người dân”.

Đúng như lời ông Lê Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy xã đã khẳng định: Thạch Ngọc đang phấn đấu hiện thực hóa giấc mơ “trên 50% dân số hàng tháng có lương hưu”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Công khai minh bạch thông tin
    Thông báo
    Gửi nhận văn bản
    Bản đồ huyện Thạch Hà
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 2.563.662
    Online: 40
    ipv6 ready