Là tên gọi trìu mến được đồng chí, đồng đội và một số người dân đặt cho Thiếu tá Nguyễn Văn Hoành - Trưởng Công an xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà.

Mặc dù chưa qua một lớp đào tạo, tập huấn nào về lái xuồng máy nhưng trong đợt lũ lụt vừa qua, trong hoàn cảnh nhiệm vụ cứu Nhân dân là cấp bách, tính bằng phút, bằng giây, đồng chí đã lái xuồng máy cùng đồng đội, cán bộ thôn, xã cứu hàng trăm người dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm. Những ngày tiếp đó là lái xuồng vận chuyển những chuyến hàng cứu trợ vào cho Nhân dân những nơi bị nước cô lập.

Đợt lũ lụt vừa qua, xã Tân Lâm Hương là địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề nhất của huyện Thạch Hà với 18/25 thôn bị ngập; trong đó, nhiều ngôi nhà của Nhân dân ngập sâu hơn 3m; mênh mông nước, nước trắng trời, cả xã biến thành sông. Không chỉ ngập sâu, các thôn dọc sông Ngàn Mọ - nơi xả nước Hồ Kẻ Gỗ đổ về - nước chảy xiết rất mạnh. Bất chấp nguy hiểm, “người lái đò” vẫn cùng đồng đội hết chuyến này đến chuyến khác, từ thôn này sang thôn khác đưa Nhân dân đến điểm tránh trú an toàn. Tất nhiên, những người dân được đến giải cứu này hầu hết không thể tự ra xuồng (vì chủ yếu là trẻ em, người nhiều tuổi, ốm đau và nước sâu). “Người lái đò” cùng đồng đội khi nắm được gia đình nào có người cần giải cứu lập tức lái xuồng đến, đỗ ngoài ngõ, buộc dây, nhảy xuống lội vào nhà bồng, cõng… người dân ra; có những người bị tai biến nằm một chỗ, phải 2 người mới khiêng được ra xuồng; rồi tiếp tục sang nhà khác đến khi xuồng đầy thì chở ra điểm tập kết.

"Thót tim" nhất là chuyến vào giải cứu 2 cụ già trên 90 tuổi ở thôn Sơn Trình; các con, cháu ở Hà Nội gọi điện cho Ban chỉ huy hàng chục cuộc vì nóng ruột do nhà ông bà ở quê nước đã ngập cả mét. Thuyền nhỏ vào trước anh em phải quay trở ra vì nước chảy xiết và ngập sâu lút người không tiếp cận được nên “người lái đò” cùng đồng đội lại tập trung hơn chục người, bưng xuồng qua đường tránh để vào cứu 2 cụ. Hơn 40 phút chưa thấy trở ra, Ban chỉ huy đứng ngồi không yên, nghĩ khôn nghĩ dại vì thời điểm đó đúng hôm nước Hồ Kẻ Gỗ xả mạnh nhất 1000m khối/giây, khi đi vào lại đi dọc theo bờ sông Ngàn Mọ. Hoá ra, anh em không chỉ vào cứu 2 cụ trên 90 tuổi nói trên mà còn nhiều cụ khác trong thôn Sơn Trình cũng đang mắc kẹt và cần giải cứu nên đã đến từng nhà “gom” cho đủ chuyến.

Cũng như nhiều cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh khác trong đợt lũ vừa qua, gia đình “người lái đò trên sông Tân Lâm Hương” cũng có mẹ già, con nhỏ và cũng bị ngập nặng nhưng nhiều ngày đêm không thể về nhà!

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.552.548
Online: 67
ipv6 ready