Trong 2 ngày 14 và 15/8, Ban Chỉ đạo Diễn tập huyện Thạch Hà đã tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2018 tại xã Việt Xuyên.


Dự và tham quan diễn tập có đồng chí Trần Nhật Tân - TUV - Bí thư Huyện Ủy Thạch Hà, các đồng chí trong BTV Huyện ủy đại diện các ban, phòng, ngành đoàn thể cấp huyện cùng câp ủy chính quyền và bà con nhân dân trên địa bàn.

Cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ đã diễn ra qua 03 giai đoạn: chuyển xã vào các trạng thái, tình trạng quốc phòng, an ninh; Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sáng chiến đấu; Tổ chức chuẩn bị chiến đấu; Thực hành chiến đấu phòng thủ.

Tình huống đặt ra trong phần thực binh là để phối hợp tiến công nhanh chóng vào khu vực phòng thủ then chốt địch triển khai đổ bộ đường biển vào khu vực biển Thạch Hải, lực lượng một lữ đoàn hải quân đánh bộ sau khi đánh chiếm được xã Thạch Hải và các xã ven biển, chúng mở rộng hành lang tiến công vào khu vực phòng thủ then chốt của huyện và các xã phía tây huyện Thạch Hà. Trước khi tiến công, dự kiến chúng đánh chiếm vào địa bàn xã Việt Xuyên. Lực lượng khoảng 01 đại đội bộ binh có 1 - 2 xe tăng, xe bọc thép đi cùng với 2 hướng tiến công.

Tình huống giả định: địch vào làng

Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban CHQS huyện Thạch Hà, địa phương đã chuyển trạng thái từ thời bình sang thời chiến, tổ chức đội hình xây dựng khu vực phòng thủ liên hoàn vững chắc sẵn sàng đánh bại mọi đợt tiến công của địch. Quân ta đã sử dụng lực lượng bố trí đội hình 4 bộ phận: đánh địch từ xa, đánh địch trên hướng chủ, đánh địch trên hướng thứ yếu và bộ phận dự bị. 

 

 

 

 

 

 

Dân quân tự vệ đánh địch từ xa.

 

Tình huống giả định: địch tiến vào làng

Khi địch vào làng, lực lượng của ta đã tích cực nổ súng ngăn chặn địch vừa khéo léo dụ địch tiến sâu vào làng. Địch tiến công vào làng đã sa lầy vào hệ thống chông mìn cạm bẫy vũ khí tự tạo đan xen như một ma trận.

Địch bị tiêu diệt bởi hệ thống chông mìn của ta đã cài sẵn

Sau nhiều lần tấn công bị ta tiêu diệt, địch thiệt hại lớn về lực lượng và phương tiện, buộc chúng phải tiếp tục kêu gọi lực lượng trên ứng cứu, lực lượng còn lại bám trụ. Để tiêu diệt gọn quân địch trong khu vực dự kiến ta vừa đánh vừa cơ động về khu vực tập trung tiêu diệt địch, trong thế cài răng lược các đồng chí dân quân đã đánh giáp lá cà, dùng các động tác võ thuật điêu luyện bắt sống nhiều tên địch.

Dân quân tự vệ đánh giáp lá cà với quân địch

Dân quân tự vệ bắt sống địch khi vào làng

Với thế tấn công như vũ bão từ mọi phía lực lượng của địch cơ bản đã bị ta tiêu diệt, số còn lại hoang mang rút chạy, ta tổ chức các lực lượng truy kích địch đánh đẩy địch ra khỏi địa bàn.

Cuộc diễn tập đã được hoàn thành an toàn tyệt đối về mọi mặt. Công tác chuẩn bị diễn tập được địa phương chủ động thực hiện với đầy đủ hệ thống văn kiện, kế hoạch và vật chất bảo đảm cho vận hành cơ chế và thực binh các phương án. Trong phần thực hành diễn tập, các cuộc hội ý, cuộc họp được tổ chức đúng kế hoạch điều hành, báo cáo đề xuất, phát biểu ý kiến cơ bản có chiều sâu, chất lượng sát thực với tình hình thực tế địa phương trong từng giai đoạn chiến đấu. Các cuộc họp đã từng bước giải quyết tốt những vấn đề tình huống đặt ra ở cơ sở. Quá trình vận hành cơ chế đã tập trung được trí tuệ tập thể để giải quyết tình huống một cách phù hợp, hiệu quả. Nội dung tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu đã được các xã thực hiện hiệu quả, an toàn, đúng ý định chiến thuật, kịch bản.

Thông qua diễn tập chiến đấu phòng thủ, nhằm tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tổ chức thực hiện đường lối, quan điểm quân sự, quốc phòng của Đảng; phát hiện ngăn chặn và đối phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống xảy ra trong thời bình và thời chiến. Qua đó, nâng cao trình độ công tác chỉ huy, tham mưu hiệp đồng tác chiến đảm bảo giành thắng lợi trong mọi tình huống là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Đài TT - TH Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.554.334
Online: 42
ipv6 ready