Từ một xã nghèo thuộc vùng Biển ngang của huyện Thạch hà, xã Thạch Văn đã nỗ lực vươn lên đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2015. Để tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, trong những tháng đầu năm 2018, Ban chỉ đạo NTM xã đã đề ra chủ trương xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường, vườn hộ, mô hình kinh tế nhằm tạo ra những điểm nhấn nổi trội.

Để hỗ trợ các thôn và các hộ dân trong xây dựng, chỉnh trang NTM, xã Thạch Văn đã ban hành một số chính sách, rà soát lại khung kế hoạch, chấn chỉnh phương pháp tổ chức huy động lao động; đổi mới công tác tuyên truyền, từ đó đã tạo được phong trào khá mạnh mẽ, đồng bộ trên địa bàn các thôn. Đặc biệt, để nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, xã Thạch Văn đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ 1 lần đối với các hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu, đảm bảo theo thiết kế với mức 6 triệu/1 vườn. Đây là chính sách nhằm khuyến khích, động viên nhân dân tích cực phát triển kinh tế. Đến nay, Thạch Văn đã duy trì và phát triển các mô hình hiện có trên địa bàn, đặc biệt là mô hình sản xuất rau củ quả trên cát với diện tích 12,5ha. Riêng mô hình chăn nuôi gà thả vườn có những hộ tiêu biểu như hộ anh Nguyễn Văn Bường, anh Nguyễn Văn Cương, anh Nguyễn Văn Trợ ở thôn Bắc Văn, mô hình sản xuất vườn hộ của chị Nguyễn Thị Sen, ông Phan Trọng Phượng, ông Nguyễn Văn Liên thôn Bắc Văn, ông Nguyễn Kim Diếu ở thôn Tân Văn, Nguyễn Văn Thanh ở thôn Nam Văn...

Thực hiện phong trào "chung sức xây dựng nông thôn mới kiễu mẫu”, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn thanh niên xã Thạch Văn đã chỉ đạo các chi đoàn trên địa bàn tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường không rác thải, tuyến đường xanh -sạch- đẹp. Đặc biệt, đoàn xã Thạch Văn đã triển khai xây dựng tuyến đường hoa với chiều dài 700 mét từ thôn Bắc Văn đến Trung tâm hành chính xã, thực sự tạo điểm nhấn nổi trội. Những tuyến đường hoa trước đây được làm theo cách xây bồn rồi mua hoa về trồng, như thế dẫn tới tốn kém chi phí, công sức của người dân. Rút kinh nghiệm, lần này tuyến đường hoa do Đoàn xã Thạch Văn đảm nhận được làm theo hình thức giao cho cán bộ, đoàn viên đi thu gom các lốp ô tô phế thải về trang trí làm chậu hoa,  sưu tầm các loại hoa lạ về trồng, xã hỗ trợ ngân sách làm dàn để chậu hoa…  Sau một thời gian ngắn triển khai,  đến nay trên tuyến đường chính từ thôn Bắc Văn đến trung tâm xã, những khóm hoa tám giờ, mười giờ và các loại hoa dại khác đã đua nhau nở rộ khoe sắc. Sau khi hoàn thành tuyến đường hoa khu vực trung tâm xã, Đoàn thanh niên xã Thạch Văn tiếp tục tham mưu cho UBND xã xây dựng các tuyến đường hoa tại trung tâm các thôn và trong khuôn viên Hội quán.

Trong những tháng đầu năm 2018, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Thạch Văn đã huy động được hàng ngàn lượt người tham gia lao động xây dựng NTM. Các thôn đều rà soát khung kế hoạch theo 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, tập trung vào tiêu chí chưa đạt hoặc đạt nhưng chưa bền vững. Đến nay, Thạch Văn đã triển khai làm được 1,3km đường giao thông ngõ xóm, đổ lề bằng bê tông các tuyến đường được gần 2,7km tại các thôn Nam Văn, Trung Văn, Bắc Văn, Đông Văn. Xây dựng được 1,28km bồn hoa hàng rào xanh,  trồng được 850m cây hàng rào xanh tại các tuyến đường ở thôn Tân Văn, Trung Văn, Nam Văn, Đông Văn. Bên cạnh đó, xây kè đổ cát nâng nền các tuyến đường được gần 1,6km. Huy động cán bộ, hội viên và nhân dân tổ chức phát quang được 4,8km hành lang đường giao thông trên địa bàn các thôn.

 

Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt vì vậy ngay từ những tháng đầu năm, xã Thạch Văn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn khảo sát, xây dựng khung kế hoạch chi tiết, sát đúng với cơ sở, phát huy vai trò cấp ủy, ban chỉ huy các thôn để triển khai thực hiện. Đến thời điểm này theo đánh giá, số tiêu chí đạt chuẩn theo QĐ 05 của UBND tỉnh là 18/20 tiêu chí; 2 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 5 Trường học và tiêu chí số 20 Khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Trên cơ sở phân tích thuận lợi khó khăn, xã Thạch Văn đã ban hành Quyết định chính sách hỗ trợ các thôn trong chỉnh trang khu dân cư, chỉnh trang vườn hộ. Cụ thể hỗ trợ 30% chi phí xây dựng cổng làng; hỗ trợ vật liệu xây bồn hoa hàng rào xanh, cây hàng rào xanh; hỗ trợ xi măng đổ lề đường bằng bê tông; hỗ trợ vật liệu để xây kè các tuyến đường; hỗ trợ xi măng để xây rãnh thoát nước khu dân cư; hỗ trợ các hộ hoàn thành xây dựng vườn mẫu năm 2018.  Tổng nguồn vốn huy động từ nhân dân đóng góp hơn 2.3 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM xã, đoàn công tác xã Thạch Văn tại các thôn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo các thôn triển khai thực hiện các nội dung công việc theo nội dung, kế hoạch đề xa. Thạch Văn phấn đấu sớm hoàn thành các chỉ tiêu, để đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình.

Đài TT - TH Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.551.073
Online: 19
ipv6 ready