Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều đột phá về công tác CCHC, vươn lên TOP đầu những địa phương có chỉ số CCHC cao nhất cả nước. Những chuyển biến tích cực này góp phần quan trọng vào việc thay đổi phương thức làm việc, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ nhân dân.

Điểm sáng trung tâm hành chính công

Tháng 6-2017, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của cấp chính quyền. Theo đó, tất cả các sở, ban, ngành và một số cơ quan ngành dọc của T.Ư đều thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ tại trung tâm. Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phúc cho biết, việc thành lập Trung tâm được coi là bước đột phá về công tác CCHC và hiện đại hóa nền hành chính, thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh và các địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa cơ quan quản lý hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí, công sức cho nhân dân. Người dân, doanh nghiệp chỉ phải đến một nơi, một lần để giải quyết thủ tục hành chính. Các sở, ngành cử cán bộ chuyên trách đến làm việc tại trung tâm để trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Trung tâm kết hợp với các công ty viễn thông để gửi tin nhắn cho người dân về cách thức tiếp nhận kết quả, nếu họ yêu cầu tiếp nhận kết quả qua bưu điện, Trung tâm sẽ thực hiện chuyển phát nhanh đến tận tay người dân, doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận 24.300 hồ sơ, giải quyết được 22.844 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn đạt tỷ lệ hơn 99%.

Những nỗ lực trong CCHC ở Bắc Ninh đã có tác động mạnh mẽ tới các tổ chức, cá nhân. Chủ tịch HĐQT Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Đông Đô (Lương Tài, Bắc Ninh) Trần Văn Toản cho biết: Trước đây việc thụ lý hồ sơ, thủ tục thường được tiến hành “tuần tự”. Đối với các doanh nghiệp đây thật sự là một trở ngại lớn bởi một hồ sơ có thể liên quan đến nhiều sở, ngành. Cho nên, làm một dự án có khi hồ sơ phải “ngâm” mất vài tháng. Chính điều này làm kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục và phát sinh thêm nhiều “chi phí không chính thức”. Thực tế chúng tôi là khách hàng nhưng lại không được đối xử như “thượng đế” mà luôn phải cầu cạnh, chờ đợi và bị động trong công việc. Tuy nhiên, những trở ngại nêu trên đã được gỡ bỏ phần nhiều khi Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động. Các thủ tục hành chính đã được thể hiện công khai, minh bạch, không còn cảnh phải chạy vạy, chúng tôi chỉ cần đến một đầu mối là giải quyết xong mọi việc. Nhờ vậy, phía doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Đến Trung tâm Hành chính công TP Bắc Ninh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Văn Bình, người dân phường Võ Cường, TP Bắc Ninh cho biết: Tôi rất bất ngờ vì việc đổi giấy phép lái xe hiện nay được thực hiện rất nhanh gọn, tôi chỉ việc đến đây nộp hồ sơ, trung tâm sẽ thông báo kết quả qua tin nhắn. Tôi còn đăng ký luôn dịch vụ gửi trả kết quả tại nhà để không phải tốn công đi lại. Với cách làm như hiện nay người dân chúng tôi hết sức phấn khởi.

Đến nay, các trung tâm hành chính công đã “phủ sóng” ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh. Tính đến ngày 31-12-2017, tổng số hồ sơ tiếp nhận của Trung tâm Hành chính công cấp huyện là 33.969 hồ sơ (chưa tính số hồ sơ chứng thực), số hồ sơ đã giải quyết là 29.038 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt hơn 88%. Đối với cấp xã, tất cả UBND xã đã triển khai áp dụng thực hiện một cửa liên thông hiện đại. Theo thống kê, trước đây, bình quân các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh một năm phải sử dụng từ 800 đến 1.000 cuốn biên lai, tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, hiện nay việc thu phí được thực hiện bằng hình thức tự động in biên lai điện tử tại các trung tâm hành chính, cách làm này đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các đơn vị. Đồng thời, với hình thức hoạt động quy về một mối như hiện nay đã tiết kiệm được nhiều thời gian cho cả tổ chức và người dân. Hằng ngày, các trung tâm còn gửi tổng hợp, thông báo công khai số hồ sơ phải trả kết quả của từng cơ quan, đơn vị theo ngày trên trang thông tin điện tử và gửi trực tiếp đến các cơ quan có liên quan, qua thông báo này đã giúp cho Thủ trưởng các cơ quan có cơ sở kiểm soát, đôn đốc nhắc nhở các bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua đó đã giảm đến mức tối đa tình trạng hồ sơ trễ hẹn so với quy định.

Tại Trung tâm Hành chính công TP Bắc Ninh.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Trước đây, tại Bắc Ninh, các đơn vị tự đánh giá về chỉ số CCHC của đơn vị mình. Đến nay, để khách quan, tỉnh giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội theo dõi và đánh giá theo các chỉ số về sự cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ công của các sở, ngành, địa phương. Trên thực tế số điểm của các đơn vị tự đánh giá có sự chênh lệch rất lớn với mức điểm mà đơn vị độc lập đưa ra. Đơn cử, năm 2017, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tự đánh giá chỉ số cải cách hành chính của đơn vị mình là 97,5 điểm, trong khi mức điểm đơn vị độc lập đánh giá chỉ đạt 84 điểm; Sở Tài nguyên và Môi trường tự nhận 95 điểm, trong khi mức điểm thực tế chỉ đạt 85 điểm; huyện Gia Bình tự đánh giá đạt 94,5 điểm, trong khi mức điểm thực tế chỉ đạt 71,75 điểm… Việc có một đơn vị đứng ra đánh giá chỉ số CCHC độc lập như hiện nay sẽ phản ánh khách quan, sát với thực tế diễn ra tại các đơn vị, kiểm soát được những hạn chế, bất cập. Đây chính là cơ sở để lực lượng chức năng có sự điều chỉnh, giúp việc CCHC ở các đơn vị ngày càng hiệu quả thiết thực, thật sự phục vụ nhân dân.

Theo đánh giá mới nhất, Tỉnh Bắc Ninh đứng vị trí thứ 9 về chỉ số CCHC của cả nước, tăng 36 bậc so với năm 2015 (năm 2015, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 45). Đối với một tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, CCHC có vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh. Chủ tịch UBND huyện Quế Võ Hoàng Minh Xuyên cho rằng: Đối với những địa phương có ưu thế về phát triển công nghiệp, một trong những điều kiện tốt nhất nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư chính là CCHC.

Có thể nói rằng, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với ứng dụng công nghệ, cung cấp thông tin, dịch vụ về thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã ở tỉnh Bắc Ninh đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thì công tác cải cách thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập chưa thật sự tương xứng với tiến trình phát triển và hội nhập của tỉnh. Cụ thể, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa đồng đều.

Thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử nhưng hồ sơ phát sinh còn hạn chế, có nhiều lĩnh vực chưa có hồ sơ phát sinh; công tác thông tin, phổ biến, hướng dẫn sử dụng còn hạn chế, chưa sâu rộng. Cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng Chính phủ điện tử chậm được triển khai, triển khai không đồng bộ, thiếu thống nhất. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cũng cho rằng, doanh nghiệp là động lực của phát triển, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân là mục tiêu phát triển. Doanh nghiệp và người dân phải là đối tượng phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Để đột phá trong việc CCHC điều quan trọng là luôn phải vượt qua chính mình với phương châm “nói thật, làm thật”, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân.

Các đơn vị phải đề cao và xác định nhiệm vụ người đứng đầu về CCHC, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan theo đơn vị đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, tinh giản biên chế, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước. Từng bước thiết lập chính quyền điện tử, mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tất cả các lĩnh vực.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.550.705
Online: 60
ipv6 ready