Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động, Trung tâm hành chính công huyện Thạch Hà đã đáp ứng tính kịp thời, công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Từ đó tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, bắt nhịp cùng xu thế phát triển hiện đại.

Trung tâm hành chính công huyện Thạch Hà đóng trên địa bàn Tổ dân phố 5, Thị trấn Thạch Hà,

Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà được thành lập từ tháng 8/2017. Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức đến tiếp nhận và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính. Ngày từ bước đầu đi vào hoạt động, Trung tâm đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của đông đảo nhân dân.

Tại đây, người dân Thạch Hà được thụ hưởng những tiện ích của một quy trình làm việc chuyên nghiệp. Không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại hay phải băn khoăn về việc nên bắt đầu từ đâu khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính. Từ mấy tháng nay, khi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần trực tiếp đến liên hệ, nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện về Trung tâm. 


Những thủ tục thuộc danh mục các thủ tục hành chính đã được UBND huyện phê duyệt đưa vào thực hiện tại Trung tâm, sẽ được công chức của Trung tâm hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận theo quy định và hẹn trả kết quả để giao cho người nộp hồ sơ, hoặc gửi giấy biên nhận qua đường bưu điện với đầy đủ các thông tin cần thiết. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ sẽ được hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần bằng văn bản để tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh.

Điều quan trọng là với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ minh bạch, chặt chẽ có sự theo dõi, giám sát thường xuyên bằng hệ thống phần mềm điện tử, Trung tâm hành chính công huyện Thạch Hà đã thực sự khắc phục được những hạn chế của hình thức giải quyết thủ tục hành chính trước đây. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, công chức trực tại Trung tâm nhập thông tin vào hệ thống phần mềm điện tử, Sổ theo dõi hồ sơ; lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Tiếp đó, Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ được thiết lập. Hồ sơ và Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ tiếp tục được bàn giao cho công chức được phân công nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của phòng chuyên môn. Sau đó, hồ sơ được thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho Trung tâm. Tất cả cơ quan, đơn vị, công chức có liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ đều phải cập nhật đầy đủ vào phần mềm hành chính công phần việc của mình trong toàn bộ quá trình. Chủ động giải quyết hồ sơ khi thành phần hồ sơ được Trung tâm scan, chụp gửi bằng hệ thống phần mềm vào tài khoản cá nhân. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị do công chức trả kết quả cập nhật vào phần mềm hành chính công để theo dõi và trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện. Với cách làm này, đã giúp Trung tâm dễ dàng hơn trong việc quản lý, kiểm tra, đôn đốc giải quyết hồ sơ, thủ tục. 


Hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn và trả kết quả đúng hẹn tại Trung tâm hành chính công huyện Thạch Hà

Đặc biệt, mỗi tổ chức, cá nhân làm hồ sơ, thủ tục ở Trung Tâm sẽ có một mã số tương ứng. Từ mã số này, người dân, doanh nghiệp có thể thuận tiện theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ của mình chỉ với một vài thao tác trên hệ thống internet. Từ đó loại bỏ sự phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết hồ sơ, đem lại sự hài lòng, tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp.


Khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình qua hệ thống Internet

Hiện nay, sau hơn 3 tháng thành lập, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND huyện, ngành Bảo hiểm Xã hội, Chi cục Thuế, giải quyết đúng hạn vfa trước hạn hơn 5.000 hồ sơ.  Bên cạnh đó, Trung tâm đã chủ động tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cán bộ phụ trách thực hiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tại cấp xã. Đến nay, toàn huyện đã có 26 xã riển khai mô hình 1 cửa điện tử. 100% hồ sơ của các đơn vị này đã được nhập vào hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử huyện. Dự kiến đến hết tháng 11, toàn bộ 31 xã, thị trấn sẽ trên địa bàn sẽ hoàn thành thực hiện đồng bộ hình thức giao dịch này nhằm  tạo thuận lợi cho mọi công dân thực hiện giao dịch ngay tại cơ sở, nhất là người dân ở các địa bàn xa trung tâm.

Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà được thành lập và đi vào hoạt động đã và đang tiếp tục mang lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo, công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Đây là bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn. 

Đài TT - TH Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.550.813
Online: 39
ipv6 ready