Ngày 06/01/2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn huyện.
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính huyện Thạch Hà năm 2023
Thực hiện Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2023; căn cứ tình hình thực tế của địa phương; UBND huyện ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, triển khai Kế hoạch số 147/KH-UBND-NV ngày 10/12/2021 của UBND huyện Thạch Hà về thực hiện các nội dung cải cách hành chính (CCHC) của huyện giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 41/KH-UBND-NV ngày 25/3/2021 của UBND huyện Thạch Hà về thực hiện Cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện.
Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân góp phần triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đề ra; trở thành huyện nông nghiệp, dịch vụ phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, quốc phòng - an ninh đảm bảo; cải thiện toàn diện đời sống Nhân dân.
2. Yêu cầu
Các nội dung CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà. Trong quá trình triển khai yêu cầu lồng ghép triển khai đồng bộ, thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 gắn với Nghị quyết cấp ủy Đảng, chương trình, kế hoạch, Đề án của huyện về CCHC.
Cải cách hành chính phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy
và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản lý hiệu quả,
trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước từ huyện đến xã; xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử với lộ trình bước đi phù hợp.
Cải cách hành chính phải gắn kết chặt chẽ và là nền tảng quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước tại các cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả; làm động lực, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Các phòng: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Văn hóa - Thông tin, Thanh tra huyện, Văn phòng HĐND-UBND huyện, chịu trách nhiệm về các lĩnh vực thuộc đơn vị mình quản lý trong triển khai thực hiện CCHC.
Bố trí đủ nguồn lực và có các giải pháp triển khai cụ thể để đảm bảo tính thực tiễn, khả thi của kế hoạch.
II. CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Chỉ đạo điều hành CCHC
- 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023 có chất lượng, đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- Phấn đấu có ít nhất 01 sáng kiến (giải pháp mới) về CCHC áp dụng có hiệu quả được Hội đồng thẩm định tỉnh công nhận; 5-10 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng huyện công nhận.
- Tối thiểu 50% số xã, thị trấn được kiểm tra CCHC; 30% số xã, thị trấn được kiểm tra công vụ; 100% các đơn vị ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tự kiểm tra CCHC đảm bảo thực chất và đúng quy định.
- 100% người đứng đầu đơn vị trực tiếp phụ trách chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC ở cơ quan đơn vị do mình quản lý.
2. Cải cách thể chế
- Phấn đấu từ 70% trở lên nội dung tại các Văn bản QPPL của Trung ương giao HĐND huyện và UBND huyện quy định chi tiết được triển khai, thực hiện kịp thời, chất lượng.
- Phấn đấu từ 90% trở lên văn bản QPPL của HĐND, UBND huyện được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo kết quả rà soát; 80% văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, của huyện được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 60%, 55% số hồ sơ tiếp nhận của cấp huyện, xã.
- 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình, trong đó tối thiểu 80% DVC trực tuyến được cập nhật lên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính và công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 80% DVC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ trực tuyến; 60% hồ sơ TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tiếp nhận và thụ lý trực tuyến.
- Tối thiểu 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
- Tối thiểu 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 40% trở lên.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu từ 85%.
- Tổ chức đối thoại của lãnh đạo UBND huyện với người dân, doanh nghiệp (phấn đấu ít nhất từ 01 đến 02 cuộc trong năm).
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tối thiểu 85% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc (trừ các chức danh có tính chất đặc thù: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chỉ huy trưởng Quân sự xã, thị trấn);
- Phấn đấu thực hiện tinh giản 10% số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, giai đoạn 2019 – 2021;
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đối với 50% công chức cấp xã trong năm 2023;
5. Cải cách chế độ công vụ
- 85% cán bộ, công chức, viên chức được bố trí công việc theo đúng tiêu chuẩn chức danh, phù hợp với vị trí việc làm và khung năng lực của vị trí việc làm đảm nhiệm.
- Thực hiện kiểm tra công vụ tối thiểu 30% đối với UBND các xã, thị trấn;
- Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã; tiếp tục sắp xếp tinh giản biên chế đối với công chức, viên chức, cán bộ công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, đảm bảo đến năm 2025 đúng theo quy định.
6. Cải cách tài chính công
- 100% đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan hành chính nhà nước được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
- Giảm bình quân 2,5% chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- 100% cơ quan nhà nước các cấp kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% hệ thống cơ sở dữ liệu mới xây dựng của UBND huyện phải được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây.
- Triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến đồng bộ 3 cấp và kết nối với hệ thống hội nghị trực tuyến quốc gia theo lộ trình của tỉnh.
- 100% phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện, UBND cấp xã thực hiện tạo lập và quản lý hồ sơ điện tử, trong đó tỷ lệ hồ sơ điện tử đạt tương ứng các cấp là 60% - 40% (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
- 100% phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện, 80% UBND cấp xã thực hiện đúng quy trình xử lý văn bản trên hồ sơ công việc (tiếp nhận, giao xử lý, tham mưu dự thảo, ban hành).
- 80% báo cáo chỉ tiêu tổng hợp định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được thực hiện trực tuyến và liên thông với hệ thống báo cáo quốc gia.
- 100% cơ sở dữ liệu quốc gia được kết nối, ứng dụng trên địa bàn huyện
theo lộ trình Chính phủ.
- Từng bước thực hiện hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà
nước thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
- Tối thiểu 75% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân
hàng.
- Tiếp tục duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại UBND huyện, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện và 22/22 xã, thị trấn; 07/07 đơn vị trường học: Mầm non Thạch Đài, Mầm non Tân Lâm Hương, Tiểu học Thạch Long, Tiểu học Tô Hiến Thành, THCS Tô Hiến Thành, THCS Hương Điền - Nam Hương, TH&THCS Thạch Hội.
- Mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại 02 đơn vị xã về đích NTM: Tân Lâm Hương, Nam Điền; xây dựng mới Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị trường học THCS còn lại và 03 đơn vị trường tiểu học.
8. Tác động CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội
- Phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn và chỉ tiêu thành lập mới doanh nghiệp theo Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
- Thu hút khoảng 200 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư mới.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức triển khai kịp thời có hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ CCHC theo lộ trình tại Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC huyện năm 2022. Xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm, bố trí nguồn lực, kinh phí phù hợp để triển khai đồng bộ trên 06 lĩnh vực CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung Chương trình tổng thể CCHC của huyện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Triển khai xác định chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn năm 2023 và triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra công tác CCHC; kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại đơn vị trực thuộc, UBND các xã thị trấn. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
- Thường xuyên đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và cấp trên giao; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, duy trì đánh giá, xếp loại đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo cải cách hành hành chính huyện từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Tăng cường công tác đối thoại của người đứng đầu các cấp với người dân, doanh nghiệp theo quy định.
- Thông tin, tuyên truyền, quán triệt thực hiện các văn bản các cấp về CCHC dưới nhiều hình thức, thông qua các cuộc họp giao ban, trên Cổng thông tin điện tử của huyện, trang thông tin điện tử; nâng cao vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền CCHC; tổ chức tuyên truyền qua các hoạt động tập huấn, tọa đàm, tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về CCHC.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, trang bị các kiến thức, kinh nghiệm về CCHC; giới thiệu, mạnh dạn áp dụng các mô hình mới, sáng kiến, cách làm hay trong CCHC vào thực tiễn.
- Tăng cường tuyên truyền đến người dân về hiệu quả, tiện ích khi thực hiện giải quyết TTHC ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
2. Cải cách thể chế
- Kịp thời ban hành các văn bản QPPL để quy định chi tiết các nội dung được giao tại các văn bản QPPL của Trung ương.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình pháp luật hàng năm; kịp thời kiến nghị xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành đảm bảo các quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản QPPL của Trung ương.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.
- Tổ chức thực hiện hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn huyện kỳ 2019-2023.
- Tăng cường hiệu quả việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1. Trong đó, tạo sự liên thông giữa hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật với hoạt động tổ chức thực thi pháp luật. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, phí, lệ phí và các văn bản QPPL có quy định về TTHC theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
- Định kỳ tổ chức thực hiện khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên tất cả các lĩnh vực để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
- Triển khai thực hiện tốt Đề án Đổi mới cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và các quy chế, quy định phối hợp; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính các cấp, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại Trung tâm HCC huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, các quy chế, quy trình và các thủ tục hành chính... để cá nhân, tổ chức biết, thực hiện và giám sát; đồng thời cập nhật kịp thời khi có thay đổi.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ Nhân dân, phục vụ xã hội trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã.
- Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính: duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Cơ quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản liên quan cải cách TTHC; trọng tâm triển khai một số văn bản như Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
- Tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa cơ các quan hành chính nhà nước không liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện TTHC nội bộ giữa cơ các quan hành chính nhà nước.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã. Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền của 02 cấp (huyện, xã) trên địa bàn huyện được giải quyết đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đảm bảo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã hoạt động ổn định, hiệu quả và kết nối với Trung tâm Hành chính công huyện và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- Rà soát, đề xuất bổ sung, nâng cấp hoàn thiện một số chức năng hỗ trợ trong giao dịch trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đảm bảo thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp khi khai thác, sử dụng; là công cụ giám sát, quản lý chất lượng giải quyết TTHC của công chức, cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện kiểm soát trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giải quyết TTHC; nghiêm túc thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC.
- Thực hiện nghiêm túc việc thanh toán trực tuyến về tất cả các TTHC cho cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhất là thanh toán trực tuyến các thủ tục đất đai, thu lệ phí trước bạ...
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị, đề xuất điều chỉnh phù hợp, tránh trùng lắp, chồng chéo. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa các phòng ban đảm bảo công việc thông suốt, hiệu quả; kịp thời điều chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp khi có hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
-
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tinh giản biên chế, hưởng các chế độ, chính sách theo đúng quy định.
- Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ đối với công chức cấp xã.
-Tiếp tục rà soát, sắp xếp đơn vị các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2022 - 2026 khi có chủ trương của Trung ương của tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm soát trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Tiếp tục hoàn thiện các nội dung về vị trí việc làm trong các đơn vị theo quy định để làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm công chức, viên chức.
5. Cải cách công vụ
- Thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; các quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với cán bộ, công chức, viên chức; quy định về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức trong cơ quan đơn vị. Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 29 KL/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 về việc ban hành Quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Tiếp tục sắp xếp, bố trí công chức theo vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức đúng quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức.
- Tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác đánh giá CBCCVC theo hướng ngày càng thực chất, chú trọng sản phẩm, hiệu quả công việc. Rà soát, đánh giá đúng chất lượng, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm; thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ.
6. Cải cách tài chính công
- Tăng cường các biện pháp để giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo quy định.
- Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; kết quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
- Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về chế độ tự chủ đối với các cơ quan hành chính; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về chế độ tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục đổi mới công tác cấp phát, phân bổ ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thông qua cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị xây dựng, tham mưu UBND huyện ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ.
- Rà soát, đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị để phân loại, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2022-2025 cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giao tăng mức tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
7.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị
- Tập trung các giải pháp phối hợp các ngành cấp trên triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung; từng bước kết nối liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu mở theo quy định.
- Phối hợp các ngành cấp trên xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu được ban hành thuộc Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; Đề án về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dùng chung cấp tỉnh (LGSP).
- Ưu tiên thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong cấp ủy, chính quyền các
cấp, bao gồm số hóa hồ sơ, văn bản, tài liệu, mọi quy trình nghiệp vụ và giao
dịch giữa các cơ quan, tổ chức và giữa các cơ quan, tổ chức với người dân,
doanh nghiệp. Thực hiện các chế độ báo cáo (báo cáo định kỳ và báo cáo thống
kê về kinh tế - xã hội…), giám sát tiến độ công việc, phục vụ sự chỉ đạo, điều
hành của huyện được thực hiện trực tuyến.
- Đẩy mạnh triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ số quốc gia được các Bộ, ngành, UBND tỉnh công bố. Ứng dụng các giải pháp hỗ trợ thanh toán
không dùng tiền mặt, hoá đơn điện tử, chữ ký số công cộng…
- Đầu tư bổ sung trang thiết bị chuyên dùng, nâng cao năng lực cán bộ ứng
cứu sự cố an toàn thông tin mạng của huyện. Tiếp tục thực thi xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; bổ sung trang thiết bị, quy trình, nghiệp vụ đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của UBND huyện.
- Thực hiện các giải pháp phòng, chống mã độc tập trung, thường xuyên phối hợp với Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin của tỉnh kịp thời xử lý các sự cố mất an toàn thông tin trên địa bàn.
- Tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, chính quyền số,
đô thị thông minh và an toàn thông tin mạng đến lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã để đáp ứng yêu cầu và điều kiện thực tiễn.
- Cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn chuyên sâu về an toàn thông tin, ứng cứu sự cố an ninh mạng, chuyển đổi số do tỉnh tổ chức.
- Tổ chức tuyên truyền đến người dân thuộc mọi thành phần kinh tế về chuyển đổi số, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đẩy mạnh chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
- Tập huấn, hướng dẫn, nâng cao năng lực cho tổ chuyển đổi số cộng đồng.
7.2. Áp dụng ISO trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị
- Phối hợp với các đầu mối thư ký ISO tại các đơn vị nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về tính hiệu quả của việc ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào quá trình thực thi nhiệm vụ dưới hình thức tập huấn, phổ biến mục tiêu nhiệm vụ, trao đổi thông tin thông qua mạng xã hội như: nhóm chat zalo, facebook….Thường xuyên giám sát, kiểm tra tiến độ của các đơn vị bằng hình thức đột xuất hoặc định kỳ 6 tháng để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, hạn chế.
8. Tác động CCHC đến phát triển kinh tế xã hội
8.1. Mức độ thu hút đầu tư
- Thường xuyên cập nhật các định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực trên địa bàn của địa phương; các thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, công tác đối ngoại, các thông tin chuyên đề về các ngành, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin điện tử huyện Thạch Hà và các kênh thông tin điện tử của xã, thị trấn.
- Thực hiện đồng bộ giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, phát huy hiệu quả Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh địa phương (DDCI). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tạo môi trường bình đẳng, thuận lợi đối với các nhà đầu tư.
- Công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng các loại quy hoạch như: quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án thu hồi, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng đất được HĐND tỉnh thông qua, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; các dự án đấu giá quyền sử dụng đất; các cơ chế, chính sách cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử huyện Thạch Hà tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận, tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án.
- Tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án lớn có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
8.2. Tỷ lệ Doanh nghiệp thành lập mới trong năm
- Tăng cường trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các phòng, ngành các công việc liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; nâng cao trình độ, năng lực công tác, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.
- Tập trung rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đang còn hiệu lực để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền dừng thực hiện và bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp; sửa đổi, tích hợp, ban hành các chính sách mới để thực hiện đảm bảo thống nhất, đồng bộ, thiết thực, phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách của huyện.
- Triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới, doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 87/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018; Nghị quyết số 216/2020/NQ-HĐND ngày 08/7/2020 của HĐND tỉnh.
8.3. Thu ngân sách
- Chỉ đạo quản lý, khai thác tốt nguồn thu và chống thất thu ngân sách hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách.
- Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh, kiểm tra và giám sát thuế nhằm chống chuyển giá, trốn thuế, thất thu ngân sách các cấp.
- Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; phấn đấu thu hết số nợ kỳ trước chuyển sang, hạn chế tối đa nợ mới phát sinh.
- Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính thuế và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các nội dung liên quan đến tổ chức, cá nhân nộp Thuế; tăng tỷ lệ nhận - xử lý - trả hồ sơ điện tử, trực tuyến, nâng cao trách nhiệm giải trình; làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật Thuế, tuyên truyền thủ tục hành chính Thuế, thủ tục hành chính trực tuyến; quản trị, vận hành và khai thác hệ thống mạng, hạ tầng truyền thông và các ứng dụng đảm bảo chất lượng, bảo mật và an toàn dữ liệu theo đúng quy định; 100% doanh nghiệp phát sinh kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
Mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, sản phẩm, phân công cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và thời gian cụ thể thực hiện theo Phụ lục (gửi kèm)
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Ủy ban nhân dân huyện bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC năm 2023 trong dự toán ngân sách hàng năm cho các phòng, ban, đơn vị; các xã, thị trấn:
1. Đối với các nhiệm vụ được phê duyệt theo Đề án, Kế hoạch, Dự án: Kinh phí thực hiện theo Đề án, Kế hoạch, Dự án được phê duyệt.
2. Đối với các nhiệm vụ có quy định định mức kinh phí cụ thể để thực hiện: Kinh phí chi theo định mức quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo CCHC huyện
- Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò các thành viên Ban Chỉ đạo được giao chủ trì thực hiện các lĩnh vực/nội dung của huyện về cải cách hành chính như: Văn phòng HĐND-UBND huyện và phòng: Nội vụ, Tư pháp, Văn hóa - Thông tin, Tài chính - Kế hoạch, Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các nội dung được giao chủ trì theo Kế hoạch này và theo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC huyện đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định.
- Các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC huyện chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy công tác CCHC; quan tâm bố trí nhân lực, tài chính, thời gian và các nguồn lực cần thiết; chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, thường xuyên, liên tục các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai các nội dung, nhiệm vụ CCHC, đồng thời có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong từng tháng, quý và năm.
2. Thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các trường học, trạm y tế:
- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị phù hợp với đặc điểm tính chất nhiệm vụ của đơn vị mình; chủ động thực hiện các nhiệm vụ CCHC thường xuyên trong năm 2023 theo chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC năm 2023 của huyện.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra về thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị; báo cáo Ủy ban nhân dân huyện (qua Phòng Nội vụ - Cơ quan thường trực công tác CCHC của huyện) kết quả thực hiện công tác CCHC của đơn vị (định kỳ hàng qúy, 6 tháng, năm và đột xuất khi có yêu cầu).
3. Các cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung cải cách hành chính
- Các cơ quan chủ trì thực hiện các nội dung cải cách hành chính gồm: Văn phòng UBND huyện và các phòng: Nội vụ, Tài chính, Kinh tế - Hạ tầng, Tư pháp, Văn hóa - Thông tin, Thanh tra huyện chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và phối hợp kiểm tra các nội dung cải cách hành chính, đồng thời tổng hợp báo cáo UBND huyện (qua Phòng Nội vụ) về các nội dung công tác CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được phân công (định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm và đột xuất khi có yêu cầu theo quy định).
- Phòng Nội vụ - Cơ quan thường trực công tác CCHC của huyện chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra toàn diện công tác CCHC theo Kế hoạch; tổng hợp báo cáo UBND huyện và Sở Nội vụ và UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác CCHC của huyện theo đúng quy định.
4. Trung tâm Hành chính công huyện
Chịu trách nhiệm là đầu mối trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền được giao; Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ số liệu thủ tục hành chính thực hiện thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công huyện. Tăng cường việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC.
5. Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện
- Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa chương trình, nội dung tuyên truyền về CCHC; duy trì và nâng cao chất lượng chuyên đề, tin tức CCHC; hàng tuần, hàng tháng chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ, các cơ quan có liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về công tác CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện.
- Nâng cao chất lượng chuyên trang CCHC, kịp thời đưa tin tức, ý kiến của người dân về CCHC; nêu gương điển hình tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện; thực hiện chuyên mục “Cải cách hành chính” có hiệu quả.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác truyền thông; giám sát, phản biện nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC.
Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành cấp cấp huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các trường học, trạm y tế; Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Phòng Nội vụ để tổng hợp,
báo cáo đề xuất UBND huyện xem xét, giải quyết theo quy định./.