Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, xã Đỉnh Bàn đã đạt nhiều kết quả trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, thay da đổi thịt miền quê nghèo với bao khó khăn trước đây. Cán bộ và Nhân dân xã Đỉnh Bàn đang tiếp tục tập trung phấn đấu sớm xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong những năm tiếp theo.

Là một trong những vườn mẫu có hiệu quả của xã Đỉnh Bàn, khu vườn xanh mướt của gia đình bà Nguyễn Thị Thề ở thôn Văn Sơn đã thực sự trở thành nguồn thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình bà. Nhờ địa phương triển khai hiệu quả, gia đình bà Thề và các hộ sản xuất vườn đã được tiếp cận với chủ trương, hấp thụ những chính sách trong xây dựng vườn mẫu, phát triển sản xuất kinh tế từ vườn. Từ đó, theo quy hoạch cũng như điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng, gia đình bà Thề đã cải tạo vườn, tổ chức sản xuất với các loại cây chủ đạo là trầu không, bưởi, cam, mít…và chăn nuôi bò. Nhờ dày công chăm sóc và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nên hiện nay khu vườn luôn xanh tốt, cho thu nhập trung bình mỗi năm từ 150 đến 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thề bên vườn trầu không của mình

Xã Đỉnh Bàn hiện có 8 thôn. Đến nay, đã có 6 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Thanh Long và Bình Sơn là 2 thôn còn lại phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2022 và 2023. Toàn xã phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Xác định nhiệm vụ đó, đối với những thôn đã đạt chuẩn, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Đỉnh Bàn tiếp tục chỉ đạo các thôn tập trung nâng cấp các tiêu chí. Thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường. Đồng thời nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường mẫu, làm giao thông nông thôn, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư mẫu, xây dựng xã đạt chuẩn NTM ở mức cao hơn.

Đối với những thôn phấn đấu xây dựng các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, Ban cán sự thôn đã lên kế hoạch cụ thể, phát động phong trào mạnh mẽ trong Nhân dân, triển khai các phần việc như trồng cây xanh, hàng rào các tuyến đường nội thôn, triển khai làm đường giao thông, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng, nâng cấp mặt đường nhựa và tổ chức xây dựng các vườn mẫu.

Một buổi lao động của chị em phụ nữ thôn Thanh Long, xã Đỉnh Bàn

Phong trào xây dựng NTM ở Đỉnh Bàn đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân. Người dân xác định chủ thể, từ đó tạo nên sức mạnh chung tay xây dựng bền vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của xã Đỉnh Bàn là sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân. Với phương châm, bám sát cơ sở, rà soát từng tiêu chí, từng đơn vị thôn để hướng dẫn tổ chức thực hiện, bên cạnh khung kế hoạch, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các cán bộ công chức được phân công phụ trách các thôn, các tiêu chí chủ động xây dựng chương trình hoạt động của mình.  Các tổ chức thường xuyên phát huy vai trò vận động, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, động viên đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào.

Từ đầu năm đến nay, đã huy động được nhiều ngày công tham gia xây dựng Nông thôn mới. Đoàn viên, hội viên tích cực tham gia chỉnh trang vườn hộ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.  

Đích đến Nông thôn mới nâng cao đã thúc đẩy các phong trào ở xã Đỉnh Bàn lên một giai đoạn cao hơn. Cuối năm 2022, địa phương xác định tập trung quyết liệt hơn nữa trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Chủ động linh hoạt các giải pháp xây dựng nông thôn mới, khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Tập trung triển khai các chính sách, nhân rộng các mô hình điển hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, phát triển doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX, tập trung huy động nguồn lực xây dựng thôn Thanh Long đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và khu dân cư Bình Sơn đạt 70 - 80% tiến độ các tiêu chí.

Mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao đi cùng khối lượng công việc còn rất lớn, đó là thử thách và cũng là cơ hội để Đỉnh Bàn nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Để làm được điều đó, cần hơn nữa sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng tinh thần và hành động trong mỗi người dân.

Trung tâm Văn hoá - Truyền thông


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.549.209
Online: 52
ipv6 ready