Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2021-2025
QUYẾT ĐỊNH
Về việc phê duyệt Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập
tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 1017-2025;
Căn cứ các Thông tư: số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020, số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 và số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường Tiểu học; Trường trung học cơ sở, trường trung hoc phổ và trường phổ thông có nhiều cấp học và Trường mầm non;
Căn cứ các Thông tư: số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018, số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 và số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với Trường tiểu học; Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và Trường mầm non;
Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 của Tỉnh ủy;
Căn cứ Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND, ngày 18/72018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo;
Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ Kết luận số 39-KL/TU ngày 28/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đến năm 2015 và những năm tiếp theo;
Căn cứ ý kiến thống nhất tại cuộc họp giao ban Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 28/6/2022;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 965/SGDĐT - GDPT ngày 19/5/2022 (sau khi có ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là Đề án), với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và gắn với mục tiêu xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới.
- Huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Cụ thể hoá và thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025 có 627 trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 98,28%, trong đó mức 1: 308 trường; mức 2: 319 trường:
- Giáo dục mầm non: 228 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 97,85%, trong đó đạt mức 2: 93 trường.
- Giáo dục tiểu học: 214 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 97,27%, trong đó đạt mức 2: 149 trường.
- Giáo dục trung học cơ sở: 147 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đạt mức 2: 63 trường.
- Giáo dục trung học phổ thông: 38 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đạt mức 2: 14 trường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và toàn ngành giáo dục xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu, động lực phát triển giáo dục đào tạo; là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới của địa phương, đơn vị. Hằng năm, các địa phương thực hiện giao chỉ tiêu, kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia các mức độ cùng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể để hoàn thành mục tiêu được giao.
- Chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền sâu, rộng, bằng nhiều hình thức về chủ trương xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đến các cấp, các ngành và Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận của toàn xã hội cùng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức (trong nước và quốc tế), các Bộ, ngành Trung ương; vận động Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ ủng hộ nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục; nâng cao hiệu quả tổ chức và quản lý nhà trường
- Các cấp quản lý giáo dục rà soát thực trạng về tổ chức, quản lý trường học để ban hành theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, định mức về quy mô, đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sử dụng kinh phí,… đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế tại Hà Tĩnh. Đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục gắn với thực hiện dân chủ trong trường học theo Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý các hoạt động giáo dục, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục.
- Các cơ sở giáo dục xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường đảm bảo phù hợp mục tiêu giáo dục được quy định tại Luật Giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn và các nguồn lực của nhà trường. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy Đảng, Hội đồng trường, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường. Coi trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống tai nạn, thương tích; cháy, nổ; thiên tai; dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; xây dựng trường học thông minh, trường học hạnh phúc.
3. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
- Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục.
- Bố trí, tuyển dụng giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục và Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 trong tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.
- Thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật kiến thức và đáp ứng các điều kiện, tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai thực hiện hiệu quả, đúng lộ trình Kế hoạch số 392/KH-UBND ngày 29/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2021-2025; Quyết định 4140/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Xây dựng kế hoạch và lộ trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy các bộ môn tích hợp; các môn học theo quy định mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, tổ chức điều hành, phương pháp quản lý giáo dục, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của cán bộ quản lý nhà trường.
4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị dạy học
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp hệ thống trường mầm non và phổ thông đảm bảo quy mô phù hợp, ổn định và đáp ứng nhu cầu người học. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư trường ngoài công lập, để tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và giảm áp lực về quy mô đối với cơ sở giáo dục công lập ở vùng tập trung dân cư.
- Quy hoạch, bố trí quỹ đất để đáp ứng nhu cầu hiện tại và dự báo tăng quy mô dân số đến năm 2030. Hàng năm, kịp thời rà soát bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để mở rộng diện tích đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục rà soát, quy hoạch và hoàn thiện hồ sơ về quyền sử dụng đất cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn, ưu tiên mở rộng đất trường học. Đối với những đơn vị, địa phương chưa bố trí được quỹ đất thì quan tâm đến xây dựng, quy hoạch phù hợp với điều kiện diện tích đất sử dụng đảm bảo điều kiện hoạt động giáo dục.
- Xây dựng đủ phòng học cho các cơ sở giáo dục theo tỷ lệ 01 lớp/phòng; tăng cường đầu tư xây dựng phòng bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm, phòng chức năng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất rèn luyện thể lực và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện có hiệu quả “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018.
- Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin gắn với lộ trình chuyển đổi số, điện tử hóa hồ sơ trong các trường học, xây dựng trường học thông minh, thư viện điện tử. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các xã thuộc kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại, thông minh đáp ứng các hoạt động giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
- Tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ vật chất xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia; tăng cường hoạt động của các Hội đồng giáo dục, Hội khuyến học, các đoàn thể... trong và ngoài nhà trường nhằm tạo thêm nguồn lực phát triển giáo dục.
5. Đẩy mạnh các hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục
- Thực hiện Chương trình giáo dục theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo mục tiêu giáo dục; đẩy mạnh việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giáo dục toàn diện, bổ sung kỹ năng cho học sinh, phù hợp với tình hình cụ thể của nhà trường ở các khu vực đô thị, nông thôn, từng đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân; quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng khiếu, học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện. Tăng cường giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp, thực hiện tốt công tác phân luồng cho học sinh; học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đánh giá về sự tiến bộ của học sinh, phát triển năng lực, phẩm chất người học. Áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế.
- Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện số hóa, xây dựng học liệu số (sách điện tử, thư viện điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, bài giảng điện tử, phần mềm học điện tử, phần mềm ứng dụng mô phỏng, ...) đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu, tham khảo của học sinh ở các cấp học, môn học; hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực phục vụ dạy và học.
- Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, phát triển toàn diện giáo dục đại trà, nâng cao chất lượng kết quả thi học sinh giỏi, kết quả rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.
6. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
- Giữ vững kỷ cương nền nếp trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường; phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh; ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh; hỗ trợ Ban đại điện cha mẹ học sinh trong tổ chức và hoạt động theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhà trường trong công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân nhằm huy động nguồn lực hỗ cho sự phát triển giáo dục.
- Thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, linh hoạt, hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục ở địa phương nhằm tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất và điều kiện cho các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và thi đua khen thưởng
Thực hiện đánh giá ngoài và hướng dẫn các cơ sở giáo dục tự đánh giá thực chất, đúng quy trình; tăng cường kiểm tra, tư vấn, đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện từng tiêu chí, tiêu chuẩn để đạt chuẩn quốc gia; đánh giá tiến độ, chất lượng, những khó khăn vướng mắc của cơ sở; kịp thời giải quyết vướng mắc, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, đồng thời phê bình địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt Đề án.
8. Thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với tiêu chí Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Ưu tiên bố trí các chương trình, dự án tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Ban hành cơ chế hỗ trợ việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo nguồn lực thực hiện Đề án, đảm bảo cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cho các trường công nhận mới và công nhận lại trong từng năm học, nhất là những địa phương thuộc vùng kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn.
III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu có 516 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó công nhận mới 95 trường, công nhận lại 421 trường; đạt chuẩn mức độ 1: 261 trường; mức 2: 255 trường, cụ thể:
Năm
|
Tổng số
|
Mầm non
|
Tiểu học
|
THCS
|
THPT
|
Tổng
|
CN mới
|
CN lại
|
CN mới
|
CN lại
|
CN mới
|
CN lại
|
CN mới
|
CN lại
|
CN mới
|
CN lại
|
2021
|
48
|
13
|
35
|
8
|
16
|
3
|
10
|
2
|
6
|
0
|
3
|
2022
|
167
|
34
|
133
|
21
|
36
|
4
|
48
|
6
|
37
|
3
|
12
|
2023
|
153
|
23
|
130
|
12
|
40
|
4
|
53
|
5
|
30
|
2
|
7
|
2024
|
45
|
16
|
29
|
4
|
8
|
8
|
10
|
4
|
10
|
0
|
1
|
2025
|
103
|
9
|
94
|
4
|
30
|
3
|
36
|
2
|
21
|
0
|
7
|
Cộng
|
516
|
95
|
421
|
49
|
130
|
22
|
157
|
19
|
104
|
5
|
30
|
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Đề án này được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo quy định; nguồn Ngân sách địa phương theo phân cấp; nguồn thu sự nghiệp của đơn vị; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các nguồn huy động hợp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Làm nhiệm vụ cơ quan thường trực và chịu trách nhiệm chính trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai, thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện; tổng hợp, định kỳ (6 tháng, năm), đột xuất báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh; phối hợp với các đơn vị, địa phương giải quyết các vấn đề liên quan hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
- Theo chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục; căn cứ các quy định hiện hành và kết quả kiểm tra, chịu trách nhiệm xem xét, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định. Hàng năm, tổng hợp kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và hàng năm để thực hiện Đề án theo khả năng cân đối nguồn vốn địa phương.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn sự nghiệp và nguồn vốn khác từ ngân sách tỉnh để thực hiện Đề án theo khả năng cân đối nguồn vốn địa phương.
4. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để tổng hợp, thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chỉ tiêu, cơ cấu tuyển dụng viên chức giáo dục còn thiếu hàng năm trong tổng số người làm việc được Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cấp có thẩm quyền phân cấp quản lý giáo dục đảm bảo theo quy định và phân cấp quản lý của tỉnh để đạt hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
5. Sở Xây dựng:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm định quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất hoặc đồ án quy hoạch xây dựng theo từng quy mô dự án; thẩm định dự án đầu tư xây dựng các công trình trường học theo thẩm quyền, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo quy hoạch, thiết kế xây dựng các công trình trường học được phê duyệt.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan có liên quan thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn (2021-2030), Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để bố trí quỹ đất phù hợp để xây dựng trường đạt chuẩn theo quy định.
7. Sở Thông tin và Truyền thông: Đẩy mạnh công tác truyền thông trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia; xây dựng các phóng sự, bài viết về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
- Chủ động tổ chức triển khai, thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn; chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ nêu trong Đề án; tập trung sắp xếp trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục theo phân cấp; huy động các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực và cơ chế hỗ trợ ngân sách cấp huyện cho các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện Đề án.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phân công trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền có trường liên xã xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng, duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh.
9. Các cơ sở giáo dục:
- Thường xuyên rà soát đối chiếu với tiêu chuẩn đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, tập thể; có các giải pháp nhằm đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở từng cấp độ; củng cố và nâng cao chất lượng của từng tiêu chí theo kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia đã phê duyệt. Tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tổ chức tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài; đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia khi xét thấy đảm bảo các tiêu chuẩn đánh giá theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, Nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; vận động các tổ chức đoàn thể quan tâm ủng hộ vật chất, tinh thần, chăm lo củng cố, phát triển hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành;
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.